Gắp thành công đồng xu trong thực quản cháu bé 5 tuổi

(Baohatinh.vn) - Khoa Tai – Mũi - Họng (BVĐK Hà Tĩnh) vừa soi gắp thành công dị vật thực quản cho cháu Lê Thị Quỳnh Ngân (5 tuổi), trú tại xã Thạch Trung, TP. Hà Tĩnh.

Các bác sỹ tiến hành gắp dị vật trong thực quản bệnh nhi Ngân

Các bác sỹ tiến hành gắp dị vật trong thực quản bệnh nhi Ngân

Chiều 5/4, BVĐK Hà Tĩnh tiếp nhận cháu Lê Thị Quỳnh Ngân trong tình trạng ho, nôn, đau nhiều vùng cổ. Chị Nguyễn Thị Vân - mẹ cháu bé cho biết, có khả năng Ngân đã nuốt phải đồng xu do bạn đưa chơi.

Sau khi thăm khám, chụp XQ, các bác sỹ phát hiện dị vật cản quang nằm ở vùng cổ bệnh nhân.

Ngay lập tức, bệnh nhi Ngân được chuyển lên khoa Gây mê - Hồi sức để tiến hành soi gắp dị vật.

Đồng xu được gắp từ cổ bệnh nhi Ngân

Đồng xu được gắp từ cổ bệnh nhi Ngân

Bác sỹ Lê Thị Hà, Trưởng khoa Tai - Mũi - Họng, người trực tiếp soi cho bệnh nhi Ngân kể lại: “Sau khi tiến hành soi, đến khoảng đốt sống cổ 6, cổ 7 thì phát hiện dị vật. Kíp phẫu thuật đã gắp ra ngoài một đồng xu tiền nước ngoài có đường kính gần 2cm”.

Hiện, bệnh nhi Ngân đã trở lại bình thường, hết đau vùng cổ, ăn uống tốt.

Để phòng ngừa dị vật thực quản, mọi người không nên ăn uống vội vàng. Không nói chuyện và cười đùa trong khi ăn, không nên uống rượu say nhắm đồ ăn có lẫn xương. Đối với trẻ em và người già, cần loại bỏ xương trước khi ăn, không cho trẻ chơi các loại đồ chơi nhỏ dễ bị hóc như đồng xu, khuy áo... Khi bị hóc không nên chữa mẹo. Khi phát hiện dị vật, cần đến ngay chuyên khoa tai mũi họng để được soi gắp kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast