U23 Việt Nam và những vấn đề cần giải quyết

Đội tuyển U23 Việt Nam dần ổn định bộ khung, tinh thần và sự tự tin của đội cũng tốt dần lên. Dù vậy, không phải là không còn vấn đề cần giải quyết, nhất là ở sự chênh lệch giữa đội hình chính và lực lượng dự bị.

> U23 Việt Nam thắng chủ nhà U23 Myanmar 3-1

> U23 Việt Nam: Thắng to nhưng vẫn lo

Chênh lệch giữa các vị trí chính thức và dự bị

Rõ nhất là trong trận đấu với U23 Myanmar hôm 15/10. Đấy là trận đấu mà HLV Hoàng Văn Phúc ban đầu sắp một loạt cầu thủ thường xuyên ngồi dự bị thi đấu. Với đội hình gồm nhiều gương mặt phụ, U23 Việt Nam bị U23 Myanmar dẫn trước, và khá bế tắc trong hiệp thi đấu đầu tiên.

Chỉ đến khi các trụ cột như Văn Quyết, Hà Minh Tuấn, Vũ Minh Tuấn, Quang Hùng… xuất hiện trong hiệp 2, thế trận của U23 Việt Nam mới tốt hơn, đồng thời chúng ta lội ngược dòng nhờ sự tỏa sáng của các vị trí chủ chốt.

Điều đó cho thấy khoảng cách giữa các vị trí chính thức và dự bị trong đội tuyển U23 Việt Nam không hề nhỏ. Thấy rõ là phong độ của những Văn Quyết, Mạnh Dũng ảnh hưởng lớn đến lối chơi của đội tuyển U23 Việt Nam.

Và quả thật là nếu 2 vị trí vừa nêu gặp vấn đề, thật khó để HLV Hoàng Văn Phúc giải bài toán này, một khi nhân sự của đội tuyển U23 Việt Nam hiện nay không dồi dào người tốt.

HLV Hoàng Văn Phúc còn nhiều vấn đề cần giải quyết

với đội U23 Việt Nam

Cũng từ chuyện U23 Việt Nam đá 2 hiệp với U23 Myanmar với 2 đội hình khác nhau, thu được 2 kết quả khác nhau khiến cho điều HLV Hoàng Văn Phúc lo ngại trước giờ bóng lăn xảy ra.

Trước khi sang Myanmar, vị HLV trưởng của đội tuyển U23 Việt Nam cho biết ông không muốn lộ bài trước đối thủ chính của chúng ta tại SEA Games 27. Tuy nhiên, sau trận đấu ấy, bài vở của chúng ta không muốn lộ cũng phần nào đã lộ.

Sau trận đấu hôm 15/10, U23 Myanmar có lẽ đã nhìn ra đâu là những vị trí mạnh nhất của chúng ta và sẽ bắt đầu nghiên cứu cách khắc chế những Văn Quyết, Mạnh Dũng… nếu như tái ngộ các cầu thủ này ở SEA Games.

Trước đây, người ta từng kỳ vọng rất nhiều vào Hoàng Danh Ngọc như một quân khí bí mật từ băng ghế dự bị, nhưng ngặt nỗi Hoàng Danh Ngọc chưa đáp ứng được sự kỳ vọng từ phía người hâm mộ. Mà một đội bóng thiếu phương án dự phòng là điều rất đáng ngại trong các cuộc chiến đường dài.

Vấn đề của khâu kết thúc

Trong các trận đấu đã qua của đội tuyển U23 Việt Nam, từ các trận đấu giao hữu ở TPHCM đến chuyến du đấu tại Myanmar, khâu kết thúc trở thành vấn đề của đội, khi các chân sút của chúng ta bỏ lỡ khá nhiều tình huống ngon ăn.

Đây cũng là điều đễ hiểu vì ngay cả HLV Hoàng Văn Phúc còn chưa quyết định được đâu là chân sút số 1 của đội tuyển U23 Việt Nam hiện tại. Thời gian qua, ông Phúc phần nào ưu ái cho Mạc Hồng Quân nhiều hơn, nhưng phong độ của cầu thủ Việt kiều khá tệ.

Sự nặng nề của Mạc Hồng Quân không giống như phong cách của một trung phong điển hình, vốn cần phải nhanh, mạnh và quyết đoán ở một vị trí luôn phải sẵn sàng đua tốc độ, càn lướt và dứt điểm chớp nhoáng ngay khi có cơ hội.

Trong khi đó, Hà Minh Tuấn cũng chưa hay đến mức có thể đẩy hẳn Mạc Hồng Quân lên băng ghế dự bị. Về tố chất của một trung phong, Hà Minh Tuấn hơn Mạc Hồng Quân. Tức là Tuấn nhanh hơn, mạnh hơn, dứt điểm quyết đoán hơn.

Nhưng ngặt nỗi, do ít khi được đá chính tại SHB Đà Nẵng trong mùa giải vừa rồi, nên kinh nghiệm xử lý bóng trước khung thành đối phương của Hà Minh Tuấn cũng bị hạn chế.

Cũng vì các chân sút kém hiệu quả mà Lê Văn Thắng mới trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho đội tuyển U23 thời gian gần đây. Nhưng chuyện sử dụng một tiền vệ như Lê Văn Thắng với tư cách một tay săn bàn nói cho cùng chỉ là giải pháp tình thế làm cho đối phương bất ngờ.

Còn nếu xài mãi chiêu này thì chắc chắn tính bất ngờ sẽ mất đi. Chính vì vậy, điều quan trọng nhất đối với hàng tấn công của đội tuyển U23 Việt Nam vẫn là mài thật sắc các tiền đạo. Các tiền đạo và tiền vệ cùng hoạt động hiệu quả thì đường vào khung thành đối phương mới rộng mở.

Nguồn: dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast