Thể dục dụng cụ Trung Quốc trượt dài thảm hại tại Olympic

Từng là gã khổng lồ thống trị môn thể dục dụng cụ (TDDC) tại các kỳ Olympic, thế nhưng, tháng ngày huy hoàng của TDDC Trung Quốc đã bị dập tắt ở Thế vận hội năm nay.

Kết thúc ngày thi đấu 16/8 của Olympic Rio 2016, đội tuyển TDDC Trung Quốc nhận kết quả cay đắng, xếp áp chót trên bảng tổng sắp huy chương của bộ môn này. Họ không giành được HCV nào. Đây là thành tích tệ nhất từ năm 1996 tới nay.

Trang Firstpost mô tả, thất bại của TDDC Trung Quốc tại Olympic Rio là bước trượt dài của thể thao nước này. Năm 2012, họ đứng nhất bộ môn này với 5 HCV, 4 HCB và 3 HCĐ. Năm 2008 chứng kiến thời thịnh vượng của TDDC Trung Quốc, khi thống trị nhiều nội dung thi và giành 11 HCV, 2 HCB và 5 HCĐ, bỏ xa đội Mỹ xếp sau với chỉ 2 HCV, 6 HCB, và 2 HCĐ.

Vậy chuyện gì đã xảy ra với TDDC Trung Quốc, đất nước nổi tiếng với những lò đào tạo sản sinh ra thế hệ các VĐV xuất sắc?

the duc dung cu trung quoc truot dai tham hai tai olympic
Hình ảnh thất bại của đội TDDC Trung Quốc tại Olympic Rio.

Trong bối cảnh quốc gia này bỗng nhiên chựng lại, thì nhiều đối thủ khác tiến bộ không ngừng. Theo Firstpost, đội TDDC Nhật Bản gây ấn tượng tại Olympic Rio 2016, họ chấm dứt sự thống trị suốt 8 năm của Trung Quốc khi đánh bật quốc gia này khỏi bảng tổng sắp huy chương, giành 2 HCV và 1 HCĐ tại giải. Ở nội dung đồng đội nam, đội Nhật thắng cả Trung Quốc, thành tích vang dội.

Trang Firstpost mô tả, TDDC Trung Quốc đang đối mặt với thành tích tệ nhất suốt ba thập niên qua từ khi tham gia trở lại bộ môn này tại Olympic 1984.

Đất Brazil, đoàn TDDC Trung Quốc mang đến quân số đông nhất, với 20 VĐV. Tuy nhiên, không ai trong số này thật sự thi đấu ấn tượng. Sân khấu tại Rio thuộc về Simone Biles, cô gái vàng của TDDC Mỹ khi giành 4 HCV.

Các quan chức đứng đầu của thể thao Trung Quốc đổ lỗi cho yếu tố ngoại cảnh và khó khăn mà các VĐV gặp phải dẫn đến màn trình diễn tệ hại của các VĐV. Đủ mọi lý do được nêu ra, từ không quen với khí hậu ở Nam Mỹ, tới nhiều điều luật thay đổi.

Hồi tháng 7, Tổng cục trưởng Tổng cục Thể thao Gao Zhidan của Trung Quốc nói với hãng thông tấn Tân Hoa Xã: "Sau khi Bắc Kinh được chọn đăng cai Olympic Bắc Kinh 2008 vào năm 2001, Trung Quốc bắt đầu thực hiện kế hoạch dài hạn huấn luyện cho các VĐV dự Olympic. Kế hoạch này vẫn còn tiếp tục, nhưng không hoành tráng như trước. Đó là một thách thức".

the duc dung cu trung quoc truot dai tham hai tai olympic
You Hao cho rằng, đội TDDC Trung Quốc còn thiếu kinh nghiệm tại Olympic Rio.

Nói như ông Gao Zhidan, thế hệ các VĐV dự Olympic Rio không được chăm lo chu đáo như trước. Vì vậy, sự trượt dài của những môn thể thao thế mạnh là hiển nhiên. Khát khao của các VĐV dường như không còn mãnh liệt nữa, họ đến với Olympic như một kiểu "cưỡi ngựa xem hoa" hơn bị ám ảnh bởi những tấm HCV, hãng tin Reuters bình luận

Nhưng VĐV Deng Shudi lại nói khác. "Có lúc, tôi nằm trằn trọc tới 2 hay 3 giờ sáng. Bản thân không thể ngủ được. Tôi chẳng biết điều gì đang xảy ra. Trí óc của tôi trống rỗng", Deng Shudi bộc bạch, đồng thời cho rằng áp lực tranh tài ở Olympic luôn đè nặng lên vai.

Từ quê nhà, truyền thông Trung Quốc bất ngờ dễ dãi với các VĐV hơn. Họ không "đánh" hay chỉ trích kẻ thất bại nặng nề. Tất cả dường như nằm trong dự tính. Hôm 16/8, trang Ecns.cn có bài bình luận mang hàm ý TDDC Trung Quốc chỉ dùng Olympic Rio làm đòn bẩy cho các VĐV và giúp họ trao dồi thêm kinh nghiệm. Thành tích không hề quan trọng.

Liu Yang, 21 tuổi, thành viên của đội TDDC Trung Quốc giành HCĐ nội dung đồng đội nam chia sẻ với báo chí: "Đội tuyển còn thiếu kinh nghiệm thi đấu, và chưa quen với môi trường, các tác động ngoại cảnh. Lần tới, chúng tôi sẽ làm tốt hơn".

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast