LHQ lên án âm mưu đảo chính tại Yemen

Ngày 20/1, Hội đồng Bảo an LHQ đã tiến hành họp kín để thảo luận về cuộc khủng hoảng tại Yemen, nơi lực lượng phiến quân Houthi dòng Hồi giáo Shi'ite vừa chiếm giữ Dinh Tổng thống tại thủ đô Sanaa. Sau cuộc họp khẩn cấp này, HĐBA đã đưa ra một tuyên bố với nội dung lên án cuộc tấn công và âm mưu đảo chính của phiến quân Houthi.

Binh sĩ Yemen phong tỏa khu vực xung quanh dinh Tổng thống trong cuộc giao tranh ngày 19/1. Ảnh: AFP-TTXVN

Binh sĩ Yemen phong tỏa khu vực xung quanh dinh Tổng thống trong cuộc giao tranh ngày 19/1. Ảnh: AFP-TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, cuộc họp trên được tiến hành theo đề nghị của Anh sau khi nổ ra các vụ đụng độ dữ hội hôm 19/1 vừa qua giữa phiến quân Houthi với các lực lượng chính phủ tại thủ đô Sanaa.

Trong khi đó, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Ban Ki-moon ngày 20/1 đã lên tiếng bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình bạo lực leo thang nghiêm trọng tại Yemen, kêu gọi chấm dứt ngay lập tức chiến sự tại Yemen và khôi phục đầy đủ thẩm quyền của các cơ quan chính phủ hợp pháp. Trong tuyên bố được người phát ngôn đưa ra tại cuộc họp báo thường nhật tại trụ sở chính LHQ ở New York, TTK Ban Ki-moon cũng lên ánh hành động bắt cóc Chủ nhiệm Văn phòng Tổng thống Yemen, ông Ahmed Awadh Bin Mubarak hôm 17/1 vừa qua, và yêu cầu phải trả tự do ngay lập tức cho quan chức này.

TTK Ban Ki-moon cũng thúc giục các bên giao thiệp với Cố vấn đặc biệt của ông về Yemen, ông Jamal Benomar, để ông này có thể tiếp tục thực thi sứ mệnh hòa giải của TTK và hợp tác chặt chẽ với các thành viên Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GGC) cũng như Hội đồng Bảo an LHQ.

Trước đó cùng ngày, phiến quân người Houthi đã tràn vào chiếm Dinh Tổng thống ở thủ đô Sanaa sau khi đụng độ với lực lượng bảo về khu dinh thự này. Các lính gác tại Dinh Tổng thống Yemen cho biết họ đã chuyển giao quyền kiểm soát khu nhà cho các tay súng Houthi sau cuộc đụng độ chớp nhoáng, còn tư dinh của Thủ tướng Yemen hiện cũng đối mặt với các cuộc tấn công từ đường phố.

Phiến quân người Houthi chiếm giữ thủ đô Sanaa từ tháng 9/2014 và đã siết chặt kiểm soát thành phố này.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast