Mỹ nhất trí với Taliban về đề xuất giảm bạo lực trong 7 ngày

Đây được đánh giá là động thái có thể mở ra khả năng Mỹ rút quân khỏi Afghanistan trong thời gian tới.

Mỹ nhất trí với Taliban về đề xuất giảm bạo lực trong 7 ngày

Các tay súng Taliban bị cảnh sát bắt giữ tại Jalalabad, Afghanistan ngày 22/5/2018. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Một quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ ngày 14/2 xác nhận nước này đã đạt được thỏa thuận với Taliban về một đề xuất giảm bạo lực trong 7 ngày.

Đây được đánh giá là động thái có thể mở ra khả năng Mỹ rút quân khỏi Afghanistan trong thời gian tới.

Trả lời các phóng viên tại thành phố Munich của Đức, quan chức của Mỹ cho biết: “Vấn đề bạo lực đã cản trở sự kiện ký kết thỏa thuận hồi tháng Chín vừa qua. Giờ là lúc Mỹ đạt được thỏa thuận về việc giảm bọa lực. Và nếu Taliban triển khai đúng những gì họ cam kết, chúng tôi sẽ thúc đẩy thỏa thuận hòa bình tại Afghanistan.”

Tuy nhiên, quan chức này cho biết đề xuất giảm bạo lực trong 7 ngày chưa được đưa vào triển khai ngay mà sẽ được hiệu lực trong thời gian tới.

Hiện, chính phủ Afghanistan hay Taliban chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về thông tin trên.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Bộ trưởn Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã có cuộc gặp với Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani bên lề Hội nghị An ninh Munich.

Tháng Chín năm ngoái, Mỹ và Taliban đã gần như chuẩn bị thông báo thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài 18 năm qua, song Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố hoãn tiến trình này với lý do Taliban gây bạo lực.

Ba tháng sau đó, các cuộc đàm phán đã được tái khởi động tại Qatar, nhưng cũng đã bị gián đoạn sau vụ tấn công gần căn cứ quân sự Bagram của Mỹ ở Afghanistan.

Thỏa thuận được Mỹ và Taliban thảo luận gồm 4 vấn đề chính: Taliban đảm bảo sẽ không để cho các nhóm khủng bố và thánh chiến sử dụng Afghanistan làm nơi ẩn náu để tiến hành các vụ tấn công; các lực lượng Mỹ và NATO rút quân hoàn toàn khỏi Afghanistan ; đối thoại giữa các bên tại Afghanistan và thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn./.

Theo Anh Hiển (TTXVN/Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast