Sách về “đường lưỡi bò” của Trung Quốc là vô giá trị

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 14/9, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nhấn mạnh: Việt Nam khẳng định chủ quyền không tranh cãi với Hoàng Sa và Trường Sa, vì vậy, việc Trung Quốc xuất bản sách về "đường lưỡi bò"là bất hợp pháp và vô giá trị.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình

Chiều qua (14/8), Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức họp báo thường kỳ. Những vấn đề liên quan đến Biển Đông tiếp tục nhận được sự quan tâm của phóng viên.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc Trung Quốc xuất bản sách về đường lưỡi bò phi pháp khẳng định chủ quyền của mình trên Biển Đông, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết: “Việt Nam khẳng định chủ quyền không tranh cãi với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Hành động trên là bất hợp pháp và vô giá trị không thể thay đổi thực tế nêu trên.”

Trước câu hỏi của các PVvề việc vấn đề Biển Đông sẽ được đề cập thế nào tại Diễn đàn Biển ASEAN mở rộng mà Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức vào cuối tháng 8, Người phát ngôn Lê Hải Bình nói, tại Hội nghị Bộ trưởng ASEAN lần thứ 47 (AMM 47) và các hội nghị liên quan vừa diễn ra tại Myanmar, các bộ trưởng hoan nghênh Việt Nam đăng cai tổ chức và chủ trì Diễn đàn Biển ASEAN mở rộng.

“Theo chúng tôi được biết, các quốc gia có liên quan trong và ngoài khu vực đều được mời tham dự diễn đàn này và việc duy trì vấn đề hòa bình an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông, vùng biển quan trọng bậc nhất ở Đông Nam Á sẽ được bàn luận,” ông cho biết thêm.

Liên quan đến câu hỏi về bình luận của Bộ Ngoại giao về khả năng khó khăn cho việc ký kết Bộ quy tắc ứng xử Biển Đông (COC) khi Trung Quốc vẫn khăng khăng cho rằng không có tranh chấp trên Biển Đông tại AMM 47 vừa qua tại Myanmar, ông Lê Hải Bình cho hay:

“Tại AMM 47 và các hội nghị liên quan, các bộ trưởng bày tỏ đặc biệt quan tâm và quan ngại sâu sắc đến căng thẳng trên Biển Đông và nhấn mạnh yêu cầu không để tái diễn các vấn đề tương tự.

Các hội nghị cũng nhấn mạnh về việc duy trì an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông cũng như yêu cầu các bên liên quan tuân thủ luật pháp quốc tế như Công ước Luật biển của Liên hợp quốc 1982, không làm phức tạp tình hình, thực thi đầy đủ tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và thương lượng thực chất để sớm tiến tới COC.”

Người phát ngôn Lê Hải Bình nhấn mạnh: “ASEAN cùng các đối tác của mình sẽ tích cực triển khai các kết quả đạt được trong các hội nghị vừa rồi.”

Về câu hỏi đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước thông tin cho rằng: Mỹ sẽ giám sát tình hình Biển Đông xem các hành động xuống thang có được thực hiện hay không, ông Lê Hải Bình nói: “Việt Nam hoan nghênh mọi sự đóng góp tích cực và có tính xây dựng của các quốc gia trong và ngoài khu vực trong việc duy trì hòa bình, ổn định, an toàn hàng hải ở Biển Đông.”

Hoạt động trao đổi đoàn Việt Nam-Hoa Kỳ sẽ được thúc đẩy

Trước câu hỏi về việc liệu Việt Nam và Hoa Kỳ có kế hoạch gì trong hợp tác quốc phòng hay không khi Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Martin Dempsey đang có chuyến thăm Việt Nam và từ nay đến cuối năm Bộ trưởng Hải quân Mỹ và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ dự kiến thăm Việt Nam, ông Lê Hải Bình cho biết: “Các hoạt động trao đổi đoàn như trên là bước đi cụ thể nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ được xác lập vào tháng 7/2013.”

Theo Người phát ngôn Lê Hải bình, hoạt động trao đổi đoàn giữa hai nước đã được thúc đẩy mạnh mẽ, qua đó đóng góp tích cực vào mối quan hệ toàn diện giữa hai nước. Trong thời gian tới, hoạt động trao đoàn sẽ được tiếp tục thực hiện.

Liên quan đến câu hỏi về việc Thái Lan đang đề xuất giải pháp kiểm soát tình trạng trốn làm thị thực đối với những đối tượng lợi dụng chính sách miễn thị thực để lao động bất hợp pháp, áp dụng cho 71 nước, trong đó có Việt Nam, ông Lê Hải Bình cho biết:

“Theo hiệp định miễn thị thực cho công dân Việt Nam và công dân Thái Lan mang hộ chiếu phổ thông được kí giữa hai nước vào năm 2000, công dân mỗi nước mang hộ chiếu phổ thông được nhập cảnh và lưu trú miễn thị thực trong khoảng thời gian không quá 30 ngày. Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan làm việc với các cơ quan chức năng sở tại để xác minh thông tin này. Chiều nay (14/8), đại diện Cục lãnh sự Bộ ngoại giao Việt Nam đã làm việc với Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội để xác minh thông tin.”

Về tình hình lao động Việt Nam tại Lybia, theo thông tin mới nhất từ Đại sứ quán Việt Nam tại Lybia, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kì, những lao động Việt Nam cuối cùng đã được di chuyển khỏi khu vực xảy ra chiến sự. Tính đến hết 13/8, đã có 907 lao động Việt Nam được đưa về nước và 204 rời khỏi Lybia đến các nước lân cận.

Theo Dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast