Cựu Tổng thống Philippines Benigno Aquino qua đời ở tuổi 61

Các phương tiện truyền thông dẫn các nguồn thạo tin thông báo ông Benigno Aquino, giữ chức Tổng thống Philippines từ năm 2010 đến năm 2016, đã qua đời ở tuổi 61.

Cựu Tổng thống Philippines Benigno Aquino qua đời ở tuổi 61

Ông Benigno Aquino. (Nguồn: Reuters)

Hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin địa phương cho biết Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã qua đời vào ngày 24/6 tại một bệnh viện ở thủ đô Manila.

Ông Benigno Aquino, qua đời ở tuổi 61, giữ chức Tổng thống Philippines từ năm 2010 đến năm 2016.

Truyền thông Philippines cho hay, ông Aquino đã phát bệnh nặng từ năm 2019 và có tiền sử tim mạch.

“Tôi rất đau buồn khi biết tin cựu Tổng thống Benigno Aquino qua đời vào sáng nay,” thẩm phán Tòa án tối cao Marvic Leonen, người được Aquino bổ nhiệm vào năm 2012, cho biết trong một tuyên bố.

Ông Aquino, thường được gọi với cái tên trìu mến là Noynoy, giành được sự ủng hộ lớn của công chúng từ năm 2009 sau cái chết của mẹ ông là bà Corazon Aquino, người cũng từng đảm nhiệm cương vị Tổng thống từ năm 1986 đến 1992.

Cha ông, Aquino II, cũng là một chính trị gia nổi tiếng và đã bị ám sát vào năm 1983, trong vụ việc làm chấn động cả quốc gia Đông Nam Á này.

Bản thân ông Aquino cũng từng thoát chết trong vụ đảo chính quân sự nhắm vào chính quyền của mẹ ông năm 1987.

Trong nhiệm kỳ kéo dài 6 năm, ông Aquino đã thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế khi đưa vấn đề Biển Đông ra tòa án quốc tế ở La Hay (Hà Lan).

Ngày 20/6/2018, Cơ quan chống tham nhũng Philippines đã cáo buộc cựu Tổng thống Benigno Aquino tội danh hình sự liên quan đến việc sử dụng khoản ngân sách trị giá 72 tỷ peso (tương đương 1,35 tỷ USD) cho các dự án của chính phủ mà không được Quốc hội thông qua.

Trong giai đoạn ông Aquino nắm quyền từ năm 2010-2016, khoản ngân sách trên đã trở thành vấn đề gây tranh cãi khi ông bị chỉ trích sử dụng số tiền này để đổi lấy sự ủng hộ của các nghị sĩ, điều mà ông luôn bác bỏ./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast