Tiếp nhận hồ sơ, giải quyết dừng đóng BHXH cho 5 doanh nghiệp Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Thực hiện chủ trương của Chính phủ và Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, BHXH Hà Tĩnh vừa triển khai, hướng dẫn các doanh nghiệp ảnh hưởng dịch Covid-19 làm thủ tục đề nghị tạm dừng đóng BHXH.

Tiếp nhận hồ sơ, giải quyết dừng đóng BHXH cho 5 doanh nghiệp Hà Tĩnh

Trước ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ (như vận tải) đã phải tạm dừng hoạt động. Ảnh Đức Phú

Theo đó, đối tượng được tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất kể từ tháng doanh nghiệp đề nghị đến hết tháng 6/2020 gồm: các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp thuộc các ngành nghề dịch vụ vận tải hành khách, du lịch, lưu trú, nhà hàng và các ngành nghề đặc biệt khác gặp khó khăn do dịch bệnh gây ra, dẫn đến không bố trí được việc làm cho người lao động.

Trong đó, số lao động thuộc diện tham gia BHXH phải tạm thời nghỉ việc từ 50% tổng số lao động có mặt trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh trở lên, hoặc bị thiệt hại trên 50% tổng giá trị tài sản do dịch bênh gây ra (không kể giá trị tài sản là đất).

Tiếp nhận hồ sơ, giải quyết dừng đóng BHXH cho 5 doanh nghiệp Hà Tĩnh

Trong hoàn cảnh mỗi tháng vẫn phải chi trả tiền lương cho giáo viên khoảng 400 triệu đồng khi không có nguồn thu nào, việc tạm dừng đóng BHXH là một trong những sự hỗ trợ thiết thực đối với Trường Mầm non Trung Kiên.

Đến hết tháng 6/2020, nếu dịch Covid-19 vẫn còn gây ảnh hưởng và doanh nghiệp có đề nghị, thì BHXH tỉnh, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và xã hội, Sở Tài chính báo cáo UBND tỉnh gửi BHXH Việt Nam để xem xét, giải quyết dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất đến tháng 12/2020 như chủ trương của Chính phủ.

Trong thời gian này, cơ quan BHXH sẽ không thực hiện thanh tra chuyên ngành đóng hoặc kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 gây ra nếu doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm.

Tiếp nhận hồ sơ, giải quyết dừng đóng BHXH cho 5 doanh nghiệp Hà Tĩnh

Kinh doanh lĩnh vực lữ hành, các hoạt động của Thành Sen Travel hầu như đã bị “đóng băng”. Hiện, công ty đang làm thủ tục đề nghị tạm dừng đóng BHXH đối với người lao động.

Ông Bùi Hồng Nhật - Trưởng phòng Quản lý Thu, BHXH tỉnh cho biết: “Tính đến sáng ngày 23/3, BHXH tỉnh đã tiếp nhận hồ sơ giải quyết việc dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí, tử tuất cho 5 doanh nghiệp với hơn 272 lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 là: Trường Mầm non tư thục Nguyễn Du, Trường Mầm non tư thục Trung Kiên, Công ty TNHH Đào tạo và phát triển giáo dục Nguyên Đức, Công ty TNHH Tâm Sinh Lộc, Công ty CP Đào tạo Quốc tế Cali”.

Hiện nay, cơ quan BHXH tỉnh cũng bố trí cán bộ chủ động liên hệ các doanh nghiệp để tư vấn, hướng dẫn việc đề nghị tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí, tử tuất theo quy định.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast