Khởi công để đó, vội vã "lách luật" chia lô bán nền!

Trong 2 tháng 10 và 11 - 2011, thị trường địa ốc Hà Tĩnh liên tục đón nhận tin vui với loạt 3 dự án khu đô thị mới có tầm cỡ được khởi công xây dựng. Buồn thay, từ đó đến nay, dự án HUD vẫn còn nguyên trạng, dự án Hàm Nghi ì ạch san nền, còn dự án TECCO thì đóng mấy cọc bê tông móng rồi để thế. Nguy hại hơn là nhiều chủ đầu tư đã vội vã chia lô bán nền để tạo nguồn vốn trái phép ở những khu đất quy hoạch xây nhà ở liền kề.

Đầu tư các khu đô thị mới ở Hà Tĩnh:

Khi dự án bất động sản bất... động đậy

Ngày 2/10/2011, Tập đoàn phát triển nhà và đô thị Việt Nam (HUD) "nổ phát súng" đầu tiên trong đầu tư khu dân cư đô thị trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh bằng dự án có quy mô 9,1 ha (tổng mức đầu tư khoảng 350 tỷ đồng) nằm trong tổng thể Khu đô thị Bắc Nguyễn Du. Theo kế hoạch, dự án sẽ xây dựng khoảng 153 nghìn m2 sàn nhà ở, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 2.200 người.

8 tháng sau lễ khởi công, khu đô thị HUD vẫn chỉ là bãi đất hoang
8 tháng sau lễ khởi công, khu đô thị HUD vẫn chỉ là bãi đất hoang

Mục tiêu mà dự án đưa ra là hình thành một khu đô thị mới đồng bộ, hiện đại về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và kiến trúc cảnh quan; các diện tích cây xanh, thể dục thể thao được bố trí hài hoà với các công trình chung cư cao tầng kết hợp dịch vụ - thương mại, nhà biệt thự và căn hộ liền kề.

HUD đã vẽ ra một viễn cảnh đẹp cho thị trường bất động sản Hà Tĩnh nhưng buồn thay, hơn 8 tháng sau lễ khởi công hoành tráng, khu đất đẹp nằm sau trụ sở mới của Điện lực Hà Tĩnh và Sở NN&PTNT (đang xây dựng) vẫn còn nguyên trạng.

Một tháng 2 ngày sau lễ khởi công của HUD, vẫn tại khu đô thị Bắc Nguyễn Du, Công ty CP đầu tư xây dựng và ứng dụng công nghệ mới khởi công Dự án Trung tâm thương mại và căn hộ liền kề TECCO (đối diện tượng đài Trần Phú).

Tọa lạc bên đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh, cao ốc TECCO TOWER xây dựng trên diện tích 16.890 m2 với 2 block cao 20 tầng cung cấp cho khách hàng 308 căn hộ (mỗi căn có 2 - 3 phòng ngủ), được liên thông với nhau bằng một hành lang cao rộng, tạo không gian mở thoáng đãng. Tại tầng cao nhất của mỗi khối chung cư, TECCO TOWER còn có 8 Penthouse đẳng cấp và sang trọng với diện tích mỗi căn từ 184 – 204m2. Ngoài ra, dự án TECCO còn có 17 căn hộ liền kề (diện tích mỗi căn 154 m2) với kiến trúc hiện đại, phù hợp cảnh quan đô thị.

Cũng như HUD, dự án này khá thuận lợi về mặt bằng thi công nhưng đến nay, chủ đầu tư mới dừng ở việc ép 6 cọc thí nghiệm chứ chưa động đậy đến thi công móng khối chung cư cao tầng.

Sau khi có quyết định giao đất đợt 1 với diện tích 35,65 ha trong tổng số 102,08 ha, ngày 27/11/2011, Công ty CP đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà - Miền Trung tiến hành khởi công dự án Khu đô thị mới Hàm Nghi nằm hai bên đường Hàm Nghi.

Dự án sẽ cung cấp cho khách hàng những sản phẩm đa dạng, chất lượng cao được quan tâm hàng đầu trên thị trường bất động sản như: nhà ở biệt thự đơn lập, biệt thự song lập, nhà ở liền kề và chung cư cao tầng. Tuy nhiên, do không có mặt bằng sạch nên đến nay, dự án Khu đô thị mới Hàm Nghi mới giải phóng được 28,78/35,65 ha và tiến độ chỉ mới dừng lại ở việc san nền.

3 dự án khu đô thị hoành tráng, khởi công khá gần nhau và đều chậm tiến độ như nhau. Nhưng, chuyện đâu chỉ có thế…

"Lách luật" huy động vốn trái phép

Biết mình chẳng động đậy gì kể từ sau lễ khởi công nên chủ đầu tư HUD không lộ diện. Trái lại, dù gần như chưa làm được gì đáng kể nhưng 2 chủ dự án TECCO và Sông Đà - Miền Trung đã sớm cho ra đời các sàn giao dịch bất động sản để huy động vốn trái phép của khách hàng.

TECCO không chỉ chia lô bán nền mà còn cho phép khách hàng tự xây nhà sau khi mua đất quy hoạch xây nhà ở liền kề
TECCO không chỉ chia lô bán nền mà còn cho phép khách hàng tự xây nhà sau khi mua đất quy hoạch xây nhà ở liền kề

Trong vai một khách hàng đang có nhu cầu về nhà ở, phóng viên Hà Tĩnh Online tiếp cận Sàn giao dịch bất động sản TECCO nằm ngay khu đất triển khai dự án. Một nam thanh niên tên Triều - nhân viên của sàn này cho biết, khu nhà ở liền kề 17 căn bám đường Nguyễn Đổng Chi còn lại không nhiều, phía hai đầu đã có chủ nên chỉ còn mấy căn ở giữa nữa thôi. Giá cho mỗi căn (có diện tích 154 m2) là 18 triệu đồng/m2, tương ứng 2,772 tỷ đồng. Công ty sẽ xây thô sau đó bàn giao cho khách hàng hoàn thiện.

Tôi hỏi Triều: "Giá này gồm cả phần xây thô 3 tầng hay chỉ riêng tiền đất?". - Ừm…, cả nhà. "Đã có người xây nhà rồi sao?". - Làm gì có, đó chỉ là căn hộ chúng tôi xây mẫu để khách hàng xem thôi. "Thời buổi suy thoái giá 18 triệu/m2 cao quá. Bớt chút được không?". - Cái đó phải hỏi xếp mới biết. Nếu có nhu cầu thật, sáng mai anh lại. Xếp vừa ra Vinh họp rồi.

Hai hôm sau, khi trở lại sàn TECCO, người viết bài may mắn gặp được người đại diện của Công ty CP TECCO Hà Tĩnh. Không thận trọng như Triều, ông Long vào đề luôn khi cho biết công ty đã bán nền với giá 18 triệu đồng/m2, đóng trước 25% giá trị lô đất và sẵn lòng cho khách hàng "bí mật" xây nhà theo nhu cầu miễn phải tuân thủ thiết kế kiến trúc chung được duyệt.

Vậy là "căn nhà mẫu" mà trước đó nhân viên Triều cố gắng bảo vệ trước người lạ đã bị sự thật thà của ông Long phá vỡ khi cho biết chủ của nó là một khách hàng có cùng tên với ông, hiện đang ở thị trấn Tây Sơn (Hương Sơn). Căn nhà đó vừa đổ tầng 1 được ít ngày. Ngoài căn nhà đang xây, khách hàng này còn mua thêm một miếng đất bên cạnh.

Người đại diện TECCO còn bảo sẽ hợp thức hóa hồ sơ với một chủ thầu xây dựng để khách hàng được quyền xây nhà. Trên hồ sơ là Công ty TECCO Hà Tĩnh ký hợp đồng xây dựng với một B xây dựng tư nhân nhưng trên thực tế là khách hàng với B đó thoải mái "làm việc" với nhau.

Cũng như TECCO, khởi công xong thì chủ đầu tư dự án khu đô thị Hàm Nghi thông báo góp vốn. Tiếp tôi tại sàn giao dịch bất động sản khu đô thị Sông Đà - Miền Trung (số 13, đường Phan Đình Phùng) là một thanh niên còn khá trẻ, tên Tuân.

Anh này cho biết, sau khi san nền, Công ty sẽ xây dựng các tuyến đường nội bộ để phục vụ việc xây dựng 2 dãy nhà ở liền kề bám đường Hàm Nghi và một số dãy biệt thự đơn lập phía trong. Giá đất cho mỗi lô nhà ở liền kề mặt tiền đường Hàm Nghi (có diện tích trung bình 6x20m) là 13 triệu đồng/m2 nhưng từ phía sau lưng trở vào thì chỉ 6,5 triệu đồng/m2 cho cả nhà liền kề lẫn biệt thự. Khách hàng có thể tự xây theo thiết kế mà chủ dự án đưa ra hoặc nộp thêm 1,2 tỷ đồng đối với một căn nhà ở liền kề và 1,8 tỷ đồng đối với một căn biệt thự để Công ty xây cho. Sau khi ký hợp đồng mua đất, khách hàng sẽ phải đóng 20% trong tổng giá thành lô đất mình chọn.

Dù đang trong giai đoạn san nền nhưng nhiều vị trí ở khu nhà ở liền kề bám đường Hàm Nghi đã được bán nền cho khách hàng
Dù đang trong giai đoạn san nền nhưng nhiều vị trí ở khu nhà ở liền kề bám đường Hàm Nghi đã được bán nền cho khách hàng

Tuân cho biết thêm, với giá bán khá hợp lý nên trong năm 2011 và các tháng đầu năm 2012, đã có nhiều khách hàng đặt cọc tiền mua đất ở dãy nhà liền kề bám đường Hàm Nghi. Dự kiến cuối năm 2012 khách hàng có thể bắt tay vào xây nhà để ở.

Lời kết

Lợi dụng chủ trương ưu đãi thu hút đầu tư của tỉnh, từ nửa cuối năm 2011, mặc dù kinh tế thế giới và trong nước gặp phải muôn vàn khó khăn nhưng 3 nhà đầu tư HUD, TECCO và Sông Đà - Miền Trung đã nhanh chóng hoàn chỉnh hồ sơ để được cấp giấy chứng nhận đầu tư, giao đất và tiến hành một số thủ tục liên quan khác nhằm khởi công dự án.

Tuy nhiên, sau khi khởi công, các chủ đầu tư này không căn cứ mốc tiến độ quy định tại giấy chứng nhận đầu tư để triển khai xây dựng mà chỉ quan tâm đến quyền lợi riêng của mình bằng việc tiến hành xây dựng các hạng mục trái với cam kết.

Các chủ đầu tư TECCO và Sông Đà - Miền Trung còn công khai huy động vốn của khách hàng bằng cách bán đất nền những khu đất quy hoạch chia lô và cho người mua tự xây nhà (ở dự án TECCO) khi chưa có thiết kế kỹ thuật nhà được phê duyệt, chưa xây xong phần móng và không thông báo với ngành chủ quản là Sở Xây dựng Hà Tĩnh.

Kinh tế suy thoái, ngân hàng thắt chặt cho vay đầu tư bất động sản nên các doanh nghiệp kinh doanh địa ốc thiếu vốn để triển khai dự án là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, với kiểu đầu tư "giật gấu vá vai" thế này, ai dám khẳng định việc quản lý thiết kế kiến trúc, quy hoạch công trình được đảm bảo?.

Dư luận đang băn khoăn tự hỏi, ngành chức năng đã bị "qua mặt" hay đã buông lỏng quản lý khi để các chủ dự án "xé rào", tạo ra tiền lệ xấu trong đầu tư bất động sản trên địa bàn Hà Tĩnh?!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast