Gấp rút bổ cứu sản xuất, đảm bảo năng suất và sản lượng cây trồng vụ xuân

Chiều 16/4, Sở NN&PTNT tổ chức hội nghị bổ cứu sản xuất vụ xuân 2013. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn tới dự.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn phát biểu tại hội nghị
Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn phát biểu tại hội nghị

Theo báo cáo của ngành chuyên môn, tổng diện tích gieo cấy vụ xuân đạt 54.897 ha (vượt 0,7% KH), trong đó trà xuân sớm chiếm 1,56%; xuân trung 23,37% và xuân muộn đạt 75,1%. Đối với cây trồng cạn, toàn tỉnh gieo trỉa 17.187 ha lạc; 3269 ha ngô; hơn 2500 ha khoai lang và các loại rau, củ thực phẩm khác.

Đến thời điểm này, diện tích lúa đã trổ là 3300 ha, chiếm 6,1%, tập trung tại: Nghi Xuân (1200 ha); Can Lộc (700 ha); Cẩm Xuyên (450 ha)… Nguyên nhân chính là do số diện tích này bắc và cấy trước thời vụ 7- 10 ngày, thậm chí có những trường hợp cá biệt lên đến 15- 20 ngày. Từ đầu tháng 4, do chịu ảnh hưởng không khí lạnh kèm theo mưa, thiếu ánh sáng đã làm cho các trà lúa trổ sớm không thụ phấn được. Theo đó, tỷ lệ lép có thể đạt từ 30%- 50%.

Thời tiết diễn biến thất thường cũng tạo điều kiện cho các loại sâu bệnh phát sinh gây hại, đặc biệt là khô vằn, đạo ôn cổ bông và rầy lưng trắng, rầy nâu. Qua theo dõi, hiện nay trên các diện tích lúa bị đạo ôn lá vẫn còn lưu lại các vết tích bệnh, đây sẽ là nguồn bệnh nhạy cảm nhất để bệnh đạo ôn cổ bông gây hại và phát sinh trên diện rộng.

Bên cạnh đó, có 178,8 ha với mật độ trung bình từ 700- 1000 con/m2, cục bộ 2000- 5000 con/m2 (Đức Thọ, Can Lộc). Một số nơi mật độ cao có thể xảy ra hiện tượng cháy vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5. Chuột gây hại mạnh trên tất cả các địa phương; bệnh khô vằn; sâu cuốn lá cũng bắt đầu phát sinh gây hại. Trên cây lạc đã xuất hiện nhóm bệnh gây chết ẻo và nhóm hại lá (sâu khoang, sâu xanh) với mức độ trung bình.

Ngành chuyên môn khuyến cáo, từ nay đến cuối vụ các địa phương cần thường cuyên kiểm tra đồng ruộng, duy trì đầy đủ nước, tạo điều kiện thuận lợi cho lúa trổ bông; tổ chức cắm vè, hướng dẫn nông dân chủ động các phương án phòng chống sâu bệnh, phun đúng thuốc, đúng quy trình; tổ chức đánh giá các giống lúa và cây trồng cạn trong vụ xuân 2013, làm cơ sở bố trí cơ cấu cho các vụ tiếp theo.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn khẳng định: mặc dù đã được khuyến cáo từ đầu vụ nhưng thực trạng tùy tiện về lịch nông vụ và giống vẫn còn tồn tại trên đồng ruộng vụ xuân 2013. Hệ lụy đó đã dẫn đến ngày 5/4 đã trổ trước lịch thời vụ của tỉnh đến hàng trăm ha, trùng ngay đợt mưa rét kéo dài, thiệt hại về năng suất chắc chắn không dưới 30%. Đây là một bài học về kinh nghiệm về công tác chỉ đạo của các địa phương. Đặc biệt, trong điều kiện thời tiết âm u, thiếu ánh sáng sẽ gây bất lợi cho lúa trổ, trong đó đáng chú ý là nguy cơ bệnh đạo ôn cổ bông ở mức cao; khả năng xảy ra “cháy rầy” ở lứa rầy thứ 3.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành chuyên môn tiếp tục kiểm tra, rà soát, đánh giá lại một cách chính xác tình hình thiệt hại; sâu bệnh, từ đó thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng trừ sâu bệnh gắn với công tác diệt chuột, nhằm bảo vệ an toàn diện tích trổ vụ sản xuất. Bên cạnh đó, cần chú trọng nâng cao quản lý nhà nước về thuốc BVTV, đồng thời chỉ đạo dùng thuốc BVTV đúng thuốc, đúng cách.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast