Xác định công trình, vùng trọng điểm để chủ động ứng phó với thiên tai

(Baohatinh.vn) - Sáng 18/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn và Giám đốc Sở NN&PTNT Đặng Ngọc Sơn chủ trì hội nghị trực tuyến với các địa phương về việc tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh cùng dự.

Xác định công trình, vùng trọng điểm để chủ động ứng phó với thiên tai ảnh 1

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Các tiểu ban, địa phương cần sớm hoàn chỉnh phương án phòng chống siêu bão và tổ chức kiểm tra phương án “4 tại chỗ“ tại cơ sở và các đơn vị trên địa bàn.

Theo báo cáo của Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh, năm 2014, trên địa bàn tỉnh xảy ra 7 trận lốc xoáy kèm theo giông, sét; 25 đợt không khí lạnh tập trung với 4 đợt rét đậm, rét hại; xảy ra 16 đợt nắng nóng, có đợt kéo dài 31 ngày; 7 đợt mưa tập trung, cường suất không lớn và thời gian không kéo dài chủ yếu phân bố khu vực ven biển. Vì vậy trên lưu vực các triền sông xuất hiện lũ nhỏ ở mức dưới báo động.

Xác định công trình, vùng trọng điểm để chủ động ứng phó với thiên tai ảnh 2

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Phạm Đăng Nhật: Các địa phương, đơn vị cần tiến hành ra soát, xây dựng phương án cụ thể về quản lý và bảo vệ an toàn các công trình hồ đập trên địa bàn trong mùa mưa bão.

Vụ hè thu năm 2014 trên địa bàn toàn tỉnh có khoảng 2.447ha lúa bị thiếu nước, trong đó: Kỳ Anh 100ha, Cẩm Xuyên 1.323ha, Lộc Hà 483ha, Đức Thọ 86ha, Hương Sơn 75ha, Vũ Quang 20ha, Nghi Xuân 160ha, Thạch Hà và TP Hà Tĩnh 230ha.

Thiên tai năm 2014 làm 4 người chết; gây ra 15 vụ tai nạn tàu cá trên biển; làm 1.500 ngôi nhà bị tốc mái; hư hỏng 773 ha lúa mùa, 200 ha ngô, 75 ha khoai sắn. Ước tính thiệt hại về vật chất: 11.360 triệu đồng.

Xác định công trình, vùng trọng điểm để chủ động ứng phó với thiên tai ảnh 3

Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Hiền Lương: Năm 2015, Nhà máy thủy điện Hố Hô phải coi trọng công tác thông tin cảnh báo cụ thể và xây dựng bản đồ ngập lụt để người dân vùng hạ du chủ động di dời khi có sự cố xẩy ra.

Theo nhận định của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, năm 2015 có khả năng xuất hiện El Nino trong mùa mưa bão. Tình hình khô hạn, thiếu nước sẽ xảy ra trên diện rộng ở khu vực từ Nghệ An đến Bắc Bình Thuận và khả năng kéo dài. Dự báo có khoảng từ 9 - 10 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông (TBNN khoảng 12 cơn); trong đó có khoảng 4 - 5 cơn bão, ATNĐ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta (TBNN là 5-6 cơn)...

Tại hội nghị, các địa phương và các ngành đã nghiêm túc đánh giá lại công tác PCTT-TKCN năm 2014 và đưa ra các phương án về công tác tuyên truyền, quản lý, bảo vệ các hồ đập và kế hoạch chuẩn bị phương án “4 tại chỗ“ trong năm 2015.

Xác định công trình, vùng trọng điểm để chủ động ứng phó với thiên tai ảnh 5

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cho rằng, năm 2014, diễn biến thời tiết vẫn bất thường nhưng do các địa phương, các ngành chủ động triển khai tốt các phương án nên giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra. Tuy nhiên, do chủ quan, bất cẩn nên vẫn để xẩy ra 4 người chết trong những trận mưa nhỏ, lũ nhỏ; phương án “4 tại chỗ“ chuẩn bị không đầy đủ, không hiệu quả dẫn đến bị động khi thiên tai xẩy ra; phát triển KT – XH nhưng chưa gắn với ứng phó biến đổi khí hậu; công tác xử lý tình huống, nhất là trên biển gần như bị động, chậm và hiệu quả thấp.

Năm 2015, dự báo khí hậu biến đổi bất thường, trong đó có thể xẩy ra siêu bão trên địa bàn tỉnh; hạn hán sẽ rất gay gắt, do nắng nóng đến sớm, nhiệt độ tăng cao. Do đó, yêu cầu các địa phương kiện toàn lại ban chỉ huy các cấp; đẩy nhanh tiến các công trình xây dựng cơ bản, thu hoạch vụ xuân và thủy sản đúng thời vụ, đồng thời triển khai sớm sản xuất vụ hè thu.

Các ngành liên quan cùng các địa phương phải xác định công trình trọng điểm, vùng trọng điểm và kế hoạch, phương án TKCN để ứng cứu kịp thời khi có sự cố xẩy ra. Các tiểu ban, địa phương sớm hoàn chỉnh phương án phòng chống siêu bão và tổ chức kiểm tra phương án “4 tại chỗ“ tại cơ sở và các đơn vị trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast