Cướp biển Somalia bắt giữ tàu chở hóa chất Na Uy

Cướp biển Somalia đã bắt giữ một tàu chở hóa chất thuộc sở hữu của Na Uy nhưng do Hàn Quốc vận hành tại vùng biển "quen thuộc" của chúng ở ngoài khơi quốc gia vùng sừng châu Phi này.

Ông Andrew Mwangura, Điều phối viên chương trình Hỗ trợ người đi biển khu vực Đông Phi xác nhận tàu Samho Jewelry mang cờ Manta đã bị cướp biển tấn công ngày 15/1 khi đang trên hải trình từ Các tiểu vương quốc Arập Thống nhất tới Sri Lanka. Trên tàu có 21 người mang các quốc tịch Hàn Quốc, Myanmar và Indonesia.

Cướp biển đã gia tăng hoạt động của chúng trong thời gian gần đây tại Ấn Độ Dương và Vịnh Aden. Hầu hết các vụ này đều được giải quyết bằng tiền chuộc và không có thương vong, song quá trình thương lượng với bọn cướp biển phải mất nhiều tháng.

Tàu Samho Jewelry mang cờ Manta. (Nguồn: Internet)
Tàu Samho Jewelry mang cờ Manta. (Nguồn: Internet)

Vụ cướp biển mới nhất này xảy ra trong bối cảnh Trung tâm nghiên cứu One Earth Future Foundation, có trụ sở tại Colorado, Mỹ vừa công bố báo cáo cho biết nạn cướp biển gây thiệt hại kinh tế thế giới từ 7-12 tỷ USD mỗi năm.

Nạn cướp biển đang khiến chi phí vận chuyển qua Ấn Độ Dương tăng cao. Theo báo cáo này, hải tặc Somalia được cho là thủ phạm gây ra 95% số thiệt hại kinh tế nói trên và 5% còn lại do các băng nhóm cướp biển trên Vịnh Guinea, Nigeria và eo biển Malacca./.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast