Iraq không cho phép Mỹ tấn công Iran từ lãnh thổ nước mình

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Iraq Barham Salih khẳng định Baghdad sẽ không cho phép Washington sử dụng các căn cứ Mỹ trên lãnh thổ Iraq để tấn công nước láng giềng Iran.

Iraq không cho phép Mỹ tấn công Iran từ lãnh thổ nước mình

Tổng thống Iraq Barham Salih. (Ảnh: AP)

“Chúng tôi không muốn lãnh thổ của mình trở thành điểm đỗ cho bất kỳ một hành động thù địch chống lại bất kỳ một quốc gia láng giềng nào của chúng tôi, bao gồm cả Iran. Đây chắc chắn không phải là một phần của thỏa thuận giữa chính phủ Iraq và Mỹ”, Tổng thống Salih tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Mỹ CNN.

Trước đó hồi tháng 2, trong một cuộc phỏng vấn với kênh CBS, Tổng thống Donald Trump đã tiết lộ việc duy trì sự hiện diện quân đội Mỹ tại Iraq là cần thiết để Washington có thể “theo dõi Iran” vì Iran là một vấn đề thực sự.

Sau tuyên bố này, Phó Chủ tịch Quốc hội Iraq Hassan Kaabi nói rằng họ đang soạn thảo một nghị quyết về việc chấm dứt thỏa thuận an ninh với Mỹ, một động thái có thể khiến tất cả các lực lượng vũ trang nước ngoài rời khỏi quốc gia này.

Tổng thống Salih cũng nhấn mạnh rằng Washington chưa từng xin phép Baghdad triển khai quân đội ở quốc gia này để “theo dõi” Tehran.

Mỹ bắt đầu triển khai hàng chục nghìn binh sĩ đến Iraq vào đầu những năm 2000 như là một phần của chiến dịch can thiệp quân sự của lực lượng do Mỹ dẫn đầu. Theo một thỏa thuận với Baghdad, Mỹ rút quân hoàn toàn khỏi Iraq vào năm 2011. Tuy nhiên, 3 năm sau, quân đội Mỹ lại được triển khai tới quốc gia Trung Đông này một lần nữa để giúp quân đội Iraq chống lại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Mỹ được báo cáo có khoảng 5.000 quân đồn trú tại Iraq tính đến năm 2018.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran ngày 20/6 tuyên bố bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ vì đang thực hiện nhiệm vụ do thám trên lãnh thổ của nước này.

Bộ Quốc phòng Mỹ sau đó đã thừa nhận thông tin một máy bay do thám không người lái của nước này bị Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran bắn hạ, song phủ nhận thông tin cho rằng chiếc máy bay này đã đi qua không phận Iran. Mỹ cho rằng, đây là vụ tấn công vô cớ vì máy bay do thám của Mỹ vẫn trên không phận quốc tế.

Tin tức về vụ bắn hạ máy bay như “đổ thêm dầu vào lửa” trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Iran và Mỹ, bắt nguồn từ quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran được ký kết giữa Tehran với nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) hồi năm 2015 và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào quốc gia Hồi giáo.

Iraq không cho phép Mỹ tấn công Iran từ lãnh thổ nước mình
(Theo Sputnik)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast