Hạnh phúc vỡ òa của gia đình nam sinh Hà Tĩnh giành HCV Olympic Hóa học quốc tế

(Baohatinh.vn) - “Cả gia đình đã có một đêm không ngủ khi nghe tin con giành HCV tại Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2022” - đó là chia sẻ của anh Phan Sinh Quân, bố em Phan Xuân Hành (lớp 12 Hóa, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh).

Hạnh phúc vỡ òa của gia đình nam sinh Hà Tĩnh giành HCV Olympic Hóa học quốc tế

Em Phan Xuân Hành (đứng giữa) chụp ảnh lưu niệm cùng Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh (bên phải) và thầy chủ nhiệm đội tuyển Hóa học Hà Tĩnh.

Chiều 18/7, Cục Quản lý chất lượng - Bộ GD&ĐT thông tin, tại Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2022 do Trung Quốc tổ chức theo hình thức trực tuyến, cả 4 thành viên đội tuyển Hóa học Việt Nam, trong đó có em Phan Xuân Hành, đều xuất sắc giành HCV. Tự hào hơn khi đây là lần đầu tiên Hà Tĩnh có học sinh đạt giải tại Kỳ thi Olympic quốc tế bộ môn Hóa học.

Ngay sau khi biết kết quả này, từ sáng sớm 19/7, căn nhà của anh Phan Sinh Quân (thôn Lâm Khê, xã Sơn Lâm, huyện Hương Sơn), đông đảo bà con lối xóm đã tới chúc mừng, chia sẻ niềm vui với gia đình.

Hạnh phúc vỡ òa của gia đình nam sinh Hà Tĩnh giành HCV Olympic Hóa học quốc tế

Gia đình em Phan Xuân Hành không giấu nổi niềm vui khi nhận được tin em đã giành HCV tại Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2022.

Anh Quân chia sẻ: “Khoảnh khắc nghe tin con trai cùng các bạn trong đoàn đều đạt HCV tại kỳ thi lần này khiến cả nhà vỡ òa, ai nấy đều rưng rưng nước mắt vì sung sướng. Hành vẫn đang ở Hà Nội. Gia đình đã liên lạc được với em qua điện thoại để cùng chia sẻ niềm vui. Cả đêm qua, gia đình tôi không ai ngủ được vì quá hạnh phúc”.

Anh Quân cũng cho biết thêm, 2 tháng trước, khi Hành rời gia đình để ra Hà Nội ôn thi, gia đình không đặt nặng thành tích hay tạo áp lực cho con mà thay vào đó luôn động viên, dặn dò em bình tĩnh, tự tin và cố gắng hết sức có thể.

Hạnh phúc vỡ òa của gia đình nam sinh Hà Tĩnh giành HCV Olympic Hóa học quốc tế

Ngay sau khi nhận tin, chính quyền địa phương cùng hàng xóm láng giềng đã đến chung vui cùng gia đình em Hành.

“Ngay sau khi thi xong, Hành có gọi điện về cho gia đình và thông báo hoàn thành hết 100% bài thi. Đặt niềm tin ở con nhưng khi nghe công bố kết quả này, chúng tôi quá bất ngờ, không nghĩ là sự thật” - anh Quân vui vẻ chia sẻ.

Hành là con đầu trong gia đình có hai anh em. Ngôi nhà nhỏ của gia đình em nằm dưới chân núi U Bò thuộc dãy Trường Sơn. Được mệnh danh là nơi “thâm sơn cùng cốc”, cuộc sống còn nhiều khó khăn nên việc họp tập của các học sinh ở thôn Lâm Khê, xã Sơn Lâm vẫn còn nhiều thiếu thốn. Năm Hành lên 7 tuổi, bố mẹ phải gửi hai anh em cho ông bà nội để đi mưu sinh mỗi người một nơi. Bố em thì làm mỏ đá ở TX Hồng Lĩnh, còn mẹ đi xuất khẩu lao động ở Malaysia.

Hạnh phúc vỡ òa của gia đình nam sinh Hà Tĩnh giành HCV Olympic Hóa học quốc tế

Mẹ của em Hành chia sẻ những thành tích mà em đã đạt được trong 12 năm học vừa qua.

Tuy bố mẹ vắng nhà nhưng từ nhỏ đến lớn, Hành đều tự giác, nỗ lực học tập để không phụ lòng đấng sinh thành đã phải vất vả “dãi nắng dầm sương” nuôi em ăn học. Lên cấp 2, Hành theo học tại Trường THCS Hải Thượng Lãn Ông (xã Sơn Giang, Hương Sơn) cách nhà hơn 10 km. Tuy đường đến trường xa xôi, nhưng suốt 4 năm học, Hành vẫn đến lớp đều đặn để thu nhận kiến thức.

Dù yêu thích môn Toán nhưng cơ duyên lại mang em đến với Hóa học. Với sự nỗ lực, chăm chỉ, năm 2019, Phan Xuân Hành đã xuất sắc trở thành thủ khoa đầu vào lớp 10 chuyên Hóa của Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh với số điểm 46,25.

Hạnh phúc vỡ òa của gia đình nam sinh Hà Tĩnh giành HCV Olympic Hóa học quốc tế

Góc học tập đơn sơ nuôi dưỡng ước mơ của hai anh em Phan Xuân Hành và Phan Cao Nguyên.

Trong những năm tháng xuống TP Hà Tĩnh trọ học, dù gặp nhiều khó khăn nhưng em và cả gia đình chưa bao giờ nản chí. Cùng với sự hỗ trợ của nhà trường, anh Phan Sinh Quân đã thay đổi nhiều công việc khác nhau như trồng keo thuê, chăn nuôi gia súc… để có thêm tiền chăm lo cho con trai học tập. Bù lại, Hành dành trọn thời gian cho việc học để đạt được những kết quả như mong ước. Mỗi lúc gặp áp lực trong học hành, em lại trở về ngôi nhà thân thương, nằm cách trường 80 km để chia sẻ, tâm sự cùng bố mẹ. Được sự động viên của đấng sinh thành, Hành lại có thêm động lực chinh phục những đỉnh cao mới.

Tiếp tục khẳng định thế mạnh vượt trội của mình, trong suốt những năm học tiếp theo, Phan Xuân Hành tiếp tục đạt được các giải thưởng: Giải ba học sinh giỏi quốc gia môn Hóa năm lớp 11; giải nhất học sinh giỏi quốc gia môn Hóa lớp 12; được tuyển thẳng vào Trường Đại học Y Hà Nội… và đặc biệt là tấm HCV Hóa học quốc tế năm 2022.

“Hành là đứa con ngoan, hiền lành, khiêm tốn. Cháu chia sẻ ước mơ lớn nhất là được trở thành bác sỹ để chữa bệnh cứu người. Dù cháu có lựa chọn con đường nào, dù khó khăn bao nhiêu, gia đình cũng sẽ tìm cách để đồng hành, cùng con chinh phục ước mơ” - chị Nguyễn Thị Trang (mẹ em Phan Xuân Hành) cho biết.

Hạnh phúc vỡ òa của gia đình nam sinh Hà Tĩnh giành HCV Olympic Hóa học quốc tế

Dù cuộc sống còn không ít khó khăn nhưng gia đình vẫn luôn động viên, ủng hộ em Hành trong những chặng đường sắp tới.

Ông Hoàng Duy Bằng - Bí thư Đảng ủy xã Sơn Lâm bày tỏ: "Thật vinh dự cho quê hương Sơn Lâm khi có một học sinh đạt HCV Olympic Hóa học quốc tế. Đó là kết quả cho sự nỗ lực không ngừng của bản thân cháu Hành cũng như sự chỉ bảo, dạy dỗ của nhà trường và gia đình. Chúng tôi mong muốn cháu sẽ tiếp tục phát huy năng lực trong tương lai để cống hiến, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh”.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast