Khi người lao động khó khăn, công đoàn luôn có mặt

(Baohatinh.vn) - Người lao động ở những vùng khó khăn, lĩnh vực đặc thù luôn có những nỗi vất vả. Bởi vậy, công đoàn các cấp ở Hà Tĩnh đã nỗ lực chăm lo, hỗ trợ họ yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đây cũng là phương châm hoạt động của công đoàn thời gian qua.

Một ngày cuối năm, theo chân cán bộ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Vũ Quang, chúng tôi đến thăm nhà cô giáo Lê Thị Thu Phương - Trường Mầm non thị trấn Vũ Quang. Cô niềm nở tâm sự: “Các anh chị ở LĐLĐ huyện như người nhà. Năm nào cũng thế, cứ dịp lễ tết là cán bộ công đoàn và nhà trường đến thăm hỏi, động viên. Trong cuộc sống hàng ngày, mọi người cũng thường xuyên giúp đỡ, hỗ trợ cả vật chất lẫn tinh thần. Đó là những tình cảm quý báu mà tôi may mắn có được từ khi giảng dạy tại đây”.

Khi người lao động khó khăn, công đoàn luôn có mặt

Mỗi dịp lễ tết, cô Lê Thị Thu Phương (Trường Mầm non thị trấn Vũ Quang) đều nhận được sự quan tâm của công đoàn

12 năm kể từ khi cô Phương chuyển công tác từ miền Nam về trường là ngần ấy thời gian tổ chức công đoàn các cấp luôn gần gũi, sát cánh bên cô. Hôn nhân không được trọn vẹn, một mình cô vật lộn với cuộc sống mưu sinh và nuôi 2 con ăn học. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, lại công tác ở một huyện miền núi nghèo, đường sá xa xôi nhưng bằng nỗ lực của bản thân, sự động viên của công đoàn nhà trường và LĐLĐ huyện, cô Phương đã vượt qua những tháng ngày cơ cực, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, các con dần khôn lớn.

Khi người lao động khó khăn, công đoàn luôn có mặt

Với cô Phương, bao năm nay cán bộ Liên đoàn Lao động huyện thân thiết như người nhà

Mấy chục năm lênh đênh trên biển, anh Nguyễn Hoài Minh (đoàn viên Nghiệp đoàn Nghề cá Thạch Kim, Lộc Hà) không biết bao lần cứu người và tàu thuyền gặp nạn. Cứ mỗi lần nhận được tín hiệu kêu cứu phát ra từ chiếc máy Ecom là anh cùng các thuyền viên lại lên đường. Anh cho biết: “Từ khi được LĐLĐ tỉnh tặng máy Ecom làm phương tiện liên lạc trên biển, việc giữ thông tin thuận tiện hơn hẳn. Phạm vi phát sóng của máy lên đến 60 hải lý nên những cuộc gọi cứu hộ ở khoảng cách xa, chúng tôi cũng nhận được tín hiệu”.

Khi người lao động khó khăn, công đoàn luôn có mặt

Với đặc thù công việc lênh đênh trên biển, anh Nguyễn Hoài Minh (người ngoài cùng bên trái) - Nghiệp đàn Nghề cá Thạch Kim luôn nhận được sự hỗ trợ, động viên từ công đoàn các cấp

Anh Minh còn nhớ một đêm giông gió, đang say giấc thì nhận được tín hiệu cấp cứu từ tàu của cha con anh Báu (thôn Sơn Bằng, xã Thạch Kim) bị gió đánh chìm ngoài khơi. Không chút đắn đo, suy nghĩ, anh cùng một số bạn thuyền trong nghiệp đoàn thuê máy lặn và lập tức ra biển ứng cứu. Cha con anh Báu sau nhiều giờ vật lộn với sóng biển đã được đội tàu của anh Minh cứu vào bờ an toàn.

Khi người lao động khó khăn, công đoàn luôn có mặt

Từ thiết bị do công đoàn trang bị, anh Nguyễn Hoài Minh đã kịp thời cứu giúp nhiều bạn thuyền gặp nạn trên biển

Đã không biết bao nhiêu trường hợp cứu người, cứu thuyền như vậy kể từ ngày anh Minh được trang bị thiết bị liên lạc cứu nạn trên biển. Anh Minh tâm sự: “Dù vào bờ hay trên biển nhưng đã nghe thông tin là hành động. Số người được trang bị Ecom không nhiều, được công đoàn tin tưởng giao cho thiết bị này thì chúng tôi phải sử dụng hiệu quả, để giúp được nhiều người”.

Khi người lao động khó khăn, công đoàn luôn có mặt

Từ đầu năm đến nay, Liên đoàn Lao động tỉnh đã huy động trên 4,1 tỷ đồng tặng hơn 10.000 suất quà cho đoàn viên khó khăn, CNLĐ ở vùng sâu vùng xa

Với những người lao động ở vùng khó khăn và công việc đặc thù như cô Phương, anh Minh thì sự quan tâm, hỗ trợ từ công đoàn các cấp có ý nghĩa rất lớn. Ông Nguyễn Văn Danh - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Từ đầu năm đến nay, công đoàn các cấp đã huy động trên 4,1 tỷ đồng tặng hơn 10.000 suất quà cho CNVCLĐ trên toàn tỉnh; xây dựng 130 nhà “Mái ấm công đoàn” với tổng trị giá 3,3 tỷ đồng. Trong đó, tập trung cho những đối tượng người lao động vùng khó khăn và những ngành nghề, lĩnh vực vất vả, đặc thù. Chúng tôi xác định, ở đâu người lao động càng khó khăn thì càng cần đến vai trò của tổ chức công đoàn. Do vậy, các cấp công đoàn đã và đang nỗ lực hết mình vì mục tiêu chăm lo, nâng cao hơn nữa đời sống cho người lao động”.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast