Hành trình trở thành nhân sự cấp cao tại tập đoàn hàng đầu nước Mỹ của 9X Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Sinh ra từ làng quê, chưa từng nghĩ sẽ có một ngày được đi du học, song với nỗ lực vượt bậc, Võ Phương Khánh Toàn (SN 1991, cựu học sinh lớp chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) đã từng bước chinh phục khó khăn, trở thành Trưởng phòng Chiến lược cấp cao của Tập đoàn Amazon (Mỹ).

Hành trình trở thành nhân sự cấp cao tại tập đoàn hàng đầu nước Mỹ của 9X Hà Tĩnh

Võ Phương Khánh Toàn hiện giữ chức Trưởng phòng Chiến lược cấp cao tại Amazon - Tập đoàn công nghệ hàng đầu ở Mỹ. (Ảnh: NVCC)

Sinh ra và lớn lên tại xã Cẩm Mỹ (huyện Cẩm Xuyên), ngay từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, Võ Phương Khánh Toàn đã sở hữu bảng thành tích học tập đáng nể. Năm lớp 10, Khánh Toàn thi đậu vào lớp chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh và liên tục đạt danh hiệu cao nhất tại cuộc thi học sinh giỏi tỉnh môn Toán các năm học 2006-2009.

Ban đầu, Khánh Toàn dự định theo học các chương trình kỹ thuật hoặc kỹ sư tài năng tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội hoặc Đại học Xây dựng Hà Nội. Song, đến phút chót, nam sinh này đã lựa chọn thi vào Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Trong thời gian sinh viên, Khánh Toàn từng được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động phong trào và đạt giải ba Chương trình Khởi nghiệp toàn quốc do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức. Những năm cuối trên ghế giảng đường, khi thấy nhiều bạn bè, đặc biệt là những người ở các thành phố lớn đi du học, Khánh Toàn cũng ấp ủ những ước mơ của riêng mình.

Hành trình trở thành nhân sự cấp cao tại tập đoàn hàng đầu nước Mỹ của 9X Hà Tĩnh

Võ Phương Khánh Toàn đã có 9 năm sinh sống và làm việc tại Mỹ (Ảnh: NVCC)

"Lúc đó, bản thân mình nghĩ rằng nó khá viển vông vì điều kiện kinh tế gia đình và trình độ Tiếng Anh hạn chế. Đến cuối năm thứ 3 đại học, sau khi được gia đình động viên, mình mới bắt đầu tìm hiểu và chuẩn bị nghiêm túc cho kế hoạch du học, từ việc học Tiếng Anh cho đến làm hồ sơ.

Thẳng thắn mà nói, lúc đấy mình vẫn nghĩ rằng đó không phải là quyết định thực tế, vì chưa chắc mình đã được học bổng. Nếu đi được thì các chương trình thạc sỹ cũng chỉ kéo dài từ 1 đến 2 năm - nó không đủ dài để mình cải thiện ngôn ngữ và hòa nhập. Thêm vào đó, mới ra trường mà đi du học luôn thì không có nhiều kinh nghiệm làm việc thực tế, học xong sẽ rất khó xin việc" - Khánh Toàn chia sẻ.

Tuy nhiên, trước khi đạt bằng tốt nghiệp loại giỏi, ngành Tài chính Ngân hàng của Đại học Kinh tế Quốc dân, Võ Phương Khánh Toàn may mắn giành được học bổng chương trình Thạc sỹ tài chính của Đại học Brandeis ở gần TP Boston (Mỹ). Ngày lên đường nhập học ở “xứ sở cờ hoa” vào tháng 8/2013, cũng là lần đầu Khánh Toàn biết cảm giác đi máy bay là như thế nào.

Những năm tại xứ người, Khánh Toàn gặp không ít khó khăn trong hành trình tìm kiếm tương lai. Rào cản ngôn ngữ, văn hóa, kinh nghiệm sống... đều trở thành những thứ lạ lẫm với chàng trai sinh ra từ làng quê nghèo ở Hà Tĩnh. Thế nhưng, bằng nỗ lực không mệt mỏi, sau khi tốt nghiệp Thạc sỹ Tài chính, Khánh Toàn may mắn được nhận vào làm chuyên viên tư vấn ở Tập đoàn PwC ở New York (1 trong 4 tập đoàn tư vấn tài chính kiểm toán lớn nhất thế giới).

Mặc dù được thăng chức lên chuyên viên cấp cao sau 2 năm, anh quyết định rời PwC để theo học chương trình Thạc sỹ Quản trị kinh doanh (MBA) nhằm tìm thêm thử thách mới. Khánh Toàn tiếp tục được nhận vào Trường Kinh doanh Booth của Đại học Chicago (trường được xếp hạng số 1 tại Mỹ về MBA - theo US News Ranking). Nhờ đó, chỉ một thời gian ngắn sau khi tốt nghiệp, Khánh Toàn có cơ hội trở thành thành viên của tập đoàn công nghệ đa quốc gia Amazon nổi tiếng thế giới.

Hành trình trở thành nhân sự cấp cao tại tập đoàn hàng đầu nước Mỹ của 9X Hà Tĩnh

Võ Phương Khánh Toàn cũng các bạn trong lễ tốt nghiệp Đại học Chicago (Mỹ) (Ảnh: NVCC)

Khánh Toàn tâm sự: “Ở New York - nơi cạnh tranh và áp lực luôn thường trực, mình có cơ hội được làm việc với các đồng nghiệp đến từ mọi nơi trên thế giới. Tuy nhiên mình luôn tự tin ở khả năng thích ứng của bản thân bởi đã trải qua một hành trình khá dài, từ xuất thân làng quê, năm 12 tuổi bắt đầu đi trọ học, gần 20 sau mình đi qua nhiều môi trường khác nhau từ ra TP Hà Tĩnh, Hà Nội, sang Boston rồi đến New York đi làm.

Bản thân mình luôn cố gắng thay đổi nếu thấy điều đó thật sự cần thiết và mình nghĩ người trẻ bây giờ ai cũng cần sẵn sàng thay đổi bản thân bất cứ lúc nào tùy theo định hướng và hoàn cảnh của cá nhân”.

Hành trình trở thành nhân sự cấp cao tại tập đoàn hàng đầu nước Mỹ của 9X Hà Tĩnh

Võ Phương Khánh Toàn (áo xanh ngoài cùng bên phải) chụp cùng các đồng nghiệp tại Tập đoàn PwC (Ảnh: NVCC)

Hiện tại, Khánh Toàn cũng đang đặt ra những mục tiêu mới trong công việc. Ngoài ra, anh còn tham gia hướng dẫn nhiều bạn sinh viên quốc tế ở Mỹ và người trẻ ở Việt Nam, trong đó có các bạn ở Hà Tĩnh.

“Mình mong muốn sẽ có thêm nhiều bạn trẻ ở tỉnh nhà năng động hơn, lên kế hoạch phát triển sự nghiệp dài hạn cho bản thân hơn. Đó có thể là việc chuẩn bị đi du học và làm việc ở nước ngoài, nhưng cũng có thể là khởi nghiệp, phát triển sự nghiệp ở quê nhà. Không có một công thức chung nào và cũng không có một định nghĩa chung nào cho thành công, nhưng mình hy vọng các bạn, các em sẽ được tư vấn và đưa ra những quyết định chín chắn hơn trong việc lên kế hoạch dài hạn cho bản thân mình” - Khánh Toàn chia sẻ.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast