BVĐK Hà Tĩnh gắp xương gà kích thước lớn trong thực quản bệnh nhân

(Baohatinh.vn) - Bác sĩ Khoa Nội Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh vừa tiến hành nội soi gắp thành công dị vật xương gà có kích thước lớn chưa từng thấy trong thực quản bệnh nhân.

Trưa ngày 17/4/2019, trong lúc ăn cơm với thịt gà, ông Nguyễn Văn D. (55 tuổi, trú xã Kỳ Lợi, TX Kỳ Anh) bị sặc, sau đó xuất hiện nghẹn và đau vùng cổ. Ngay lập tức, ông D. được người nhà đưa đến khám tại Bệnh viện Đa khoa TX Kỳ Anh. Tuy nhiên, khi nội soi tai mũi họng lại không phát hiện điều gì bất thường. Đến tối, ông D. vẫn cảm thấy đau vùng cổ, đau mạnh khi nuốt, không ho, không khó thở.

BVĐK Hà Tĩnh gắp xương gà kích thước lớn trong thực quản bệnh nhân

Các bác sỹ tiến hành nội soi cho bệnh nhân

Sáng 18/4, ông D. đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh thăm khám, được bác sỹ chẩn đoán: Theo dõi hóc xương gà, và được chỉ định nội soi thực quản kiểm tra. Tiến hành nội soi, các bác sỹ phát hiện cách cung răng trên khoảng 15 cm có dị vật lớn cắm sâu vào thành thực quản, nghi xương gà.

Bác sỹ CKI. Hoàng Văn Thành - Phó Trưởng khoa Nội Tổng hợp đã gắp ra một mảnh xương gà hình tam giác, ba đầu nhọn, kích thước mỗi cạnh khoảng 5 x 4 x 3 cm. Kiểm tra dọc thực quản xuống dạ dày không phát hiện thêm dị vật.

BVĐK Hà Tĩnh gắp xương gà kích thước lớn trong thực quản bệnh nhân

Mảnh xương gà trong thực quản bệnh nhân và sau khi được gắp ra

Bác sỹ Hoàng Văn Thành cho biết, hiện tượng hóc xương khá phổ biến và thủ thuật soi gắp dị vật được tiến hành thường xuyên, tuy nhiên, đây là lần đầu tiên, bệnh viện soi và gắp một dị vật lớn như thế này trong lòng thực quản bệnh nhân. Nếu không được gắp sớm, dị vật có thể đâm thủng thực quản, gây chảy máu, dẫn đến viêm, áp xe... có trường hợp gây nguy hiểm đến tính mạng.

Thông thường, khi bị hóc dị vật như các loại xương, que tăm... thì người dân thường cố gắng khạc, dùng tay móc ra hoặc ăn miếng cơm lớn để nuốt xuống dạ dày… Nhưng thực tế, những việc làm này sẽ làm cho viêm mạc họng bị trầy xước, nhiễm trùng, viêm nhiễm đường họng. Khi nuốt thêm còn làm cho xương xuống sâu, hoặc cắm sâu vào tổ chức hơn khiến cho việc lấy xương gặp nhiều khó khăn.

Bác sĩ Hoàng Văn Thành khuyến cáo, người dân không nên vừa ăn vừa đùa giỡn, nên nhai kỹ để tránh bị dị vật đường ăn, đường thở. Trong trường hợp nghi bị hóc xương, nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và xử trí đúng cách, tránh xẩy ra các biến chứng không đáng có.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast