Trăn trở chuyện trưởng thôn…

(Baohatinh.vn) - Dạo này về quê, tôi ít được nghe những câu chuyện vui liên quan đến họ hàng, anh em, làng xóm như trước. Vẫn ấm nước chè nóng giữa sân, hơn chục người già trẻ, họ hàng và làng xóm cũ nhưng câu chuyện chỉ xoay quanh ông trưởng thôn.

Chuyện là, vị trưởng thôn trước đây được dân làng xếp vào loại “có năng lực”, tham gia công tác xã hội ở địa phương khá lâu với nhiều vị trí khác nhau. Tuy nhiên, theo đánh giá của phần lớn bà con thì ông này “tâm không tốt”, tham lam, nhiều thủ đoạn.

Trăn trở chuyện trưởng thôn… ảnh 1
Cố nghệ sỹ Văn Hiệp với nhiều vai diễn trưởng thôn đi vào lòng người. (Ảnh minh họa)

Đặc biệt, gần đây lại có những việc làm sai trái và lộ liễu như: bớt xi măng làm đường giao thông nông thôn để sử dụng vào mục đích riêng và lén lút cho một số hộ thân quen đúc gạch xây bờ rào; nắn chỉnh đường liên thôn theo hướng có lợi cho gia đình mình; mở rộng vườn với diện tích lấn chiếm trái phép lên tới nhiều trăm m2; cắt chế độ khám sức khỏe miễn phí của các đối tượng đau ốm, già cả để người thân đi khám… Khi sự việc vỡ lở, nhiều người trong thôn dị nghị, đàm tiếu, thậm chí đấu tranh. Nhưng do người này có mối quan hệ họ hàng gần với một vị lãnh đạo cốt cán xã nên mọi việc chỉ nhắc nhở, “xử lý nội bộ”.

Tuy nhiên, trước sức ép của dư luận và những việc làm sai trái không thể che giấu nên chính quyền địa phương và cấp ủy thôn đã quyết định thay trưởng thôn mới. Vị trưởng thôn kia vẫn rất tự tin về năng lực, kinh nghiệm của mình nên “xin nghỉ” và chắc mẩm, thôn sẽ không tìm ra được ai thay thế xứng đáng. Vì vậy, khi họp bầu trưởng thôn, thấy cấp ủy và chính quyền địa phương không ủng hộ, kết quả bỏ phiếu không như ý muốn thì vị này đã “làm loạn”. Cuộc họp trở nên “nóng” hơn bao giờ hết với việc phải 3 lần bỏ phiếu nhưng trưởng thôn cũ vẫn không nhất trí và yêu cầu phải thực hiện lại vì: chưa đúng quy trình, số hộ dân tham gia họp và bỏ phiếu chưa đủ theo quy định, bầu cử thiếu dân chủ…

Tranh cãi chỉ được giải quyết khi lãnh đạo chính quyền địa phương tuyên bố công nhận kết quả bỏ phiếu. Mọi chuyện tưởng yên ổn, nhưng tôi đã nhầm. Sáng nay, về quê dọn vườn cũ để hiến một phần đất cho thôn làm mương thoát nước, tôi thực sự bất ngờ vì mọi người bảo sẽ không làm mương nữa, dù nó rất cần thiết. Hỏi ra thì được biết, một số hộ trong thôn không đồng tình hiến đất và bờ rào để làm mương. Và họ đa phần là người nhà của trưởng thôn cũ...!

Nghe thế, tôi rất buồn. Buồn vì thói ích kỷ, tham lam của những người được dân bầu, xã cử và vì tinh thần vào cuộc của chính quyền địa phương, cấp ủy thôn trước những việc làm sai trái, những thói hư, tật xấu của người đứng đầu ở cơ sở. Càng buồn và trăn trở hơn bởi tinh thần đoàn kết, truyền thống “tương thân tương ái” của một vùng quê vốn rất bình yên, nay đang bị rạn nứt; các công việc chung của cả cộng đồng đang có dấu hiệu bị ngưng trệ. Và, giá như: tinh thần dân chủ được phát huy, những thói hư, tật xấu được lên án và xử lý kịp thời, người trong cuộc biết đặt lợi ích cộng đồng lên trên thói ích kỷ cá nhân, các cấp ủy đảng thực hiện tốt công tác phê bình, tự phê bình... thì mọi chuyện ở quê tôi đâu đến nỗi!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast