HCV Toán quốc tế Cấn Trần Thành Trung: Lòng kiên trì và sự tập trung sẽ giúp bạn thành công

Cấn Trần Thành Trung (học sinh lớp 12 Trường THPT Năng khiếu - ĐH quốc gia TP Hồ Chí Minh) là một trong ba “Chàng trai vàng” Olympic Toán quốc tế vừa qua và cũng là một trong 3 chàng trai quê hương Hà Tĩnh mang vinh quang về cho tổ quốc.

Thành Trung (thứ hai từ phải sang) trong ngày mang vinh quang về cho Tổ quốc
Thành Trung (thứ hai từ phải sang) trong ngày mang vinh quang về cho Tổ quốc

Thành Trung sinh ra và lớn lên tại thành phố Hồ Chí Minh trong một gia đình có bố làm việc tại một công ty thuộc Bộ Quốc phòng, mẹ là cán bộ hưu trí. Quê nội Trung ở Thạch Thất, Hà Tây còn quê ngoại ở Hương Khê, Hà Tĩnh.

Từ nhỏ, gia đình đã hướng cho Trung con đường học hành, tạo môi trường tự do để Trung phát huy khả năng của mình. “Không quá nặng việc học nên lúc lớp 8 em mải mê chơi game dẫn đén thi trượt đội tuyển học sinh giỏi của trường. Từ lần thất bại đó, em đã tự trách bản thân và ý thức hơn cho việc học”, Trung chia sẻ.

Sang lớp 9, Trung đạt giải nhất môn Toán thành phố; lớp 11 đạt giải nhì quốc gia và huy chương vàng Olympic Toán 30/4; lớp 12 đạt giải nhì Toán quốc gia và giành huy chương vàng Olympic Toán quốc tế trong kỳ thi vừa qua tại Colombia.

“Hàng ngày em dành khoảng 2 tiếng cho việc học ở nhà, học ở trường được thầy cô dạy bảo thì nhiều hơn. Em chỉ có một lời nhắn nhủ tới các bạn không chỉ để học toán mà còn cả những môn học khác là: mỗi một môn học đều có những thú vị riêng, điều quan trọng là bạn xác định được thứ gì khiến bạn đam mê và cái chính là bạn không nên nhanh chán. Lòng kiên trì và sự tập trung sẽ giúp bạn thành công”.

Thành Trung kể thêm: “Có những đêm em ngồi hàng giờ chỉ để giải một bài toán, có những khi đã rơi vào bế tắc rất muốn xem lời giải và nhờ sự trợ giúp của thầy cô, nhưng cứ cố gắng tìm ra hướng đi khác cuối cùng em làm được và cảm giác thật tuyệt vời”.

Mẹ Thành Trung – cô Trần Thị Hồng Hà chia sẻ “Trung hay ốm nên lúc đi thi gia đình cũng lo lắm, chỉ biết động viên, an ủi Trung cố gắng phấn đấu hơn nữa. Gia đình là điểm tựa tinh thần cho Trung. Cuối cùng Trung đã làm được. Gia đình tôi cảm thấy hạnh phúc vô cùng”.

Khi chúng tôi hỏi thêm về quê ngoại Hà Tĩnh, Trung ấn tượng: “Mặc dù em mới về quê ngoại vài ba lần, gần nhất cũng cách đây 6 năm rồi nhưng em khâm phục ý chí của những người dân nơi đây. Nghèo khó nhưng ai cũng chăm chỉ học hành. Trung thấy trong nhà cô bác, hàng xóm, các bạn giấy khen treo khắp nhà".

"Trước đây em mong muốn được theo công nghệ thông tin, nhưng từ khi đam mê học toán, em muốn thử sức mình nghiên cứu toán học. Đây là một lĩnh vực em biết là rất khó, nhưng chưa thử sức thì chưa biết mình có làm được hay không. Em đang cố gắng để học thêm và giành học bổng để đi du học trong năm tới. Tâm niệm của em là sau khi du học xong sẽ về Việt Nam sống và làm việc gần gia đình. Chỉ cần mình luôn nghĩ về gia đình, luôn nghĩ về Việt Nam thì dù có đi đâu để học hỏi, trau dồi thêm kiến thức thì quê nhà vẫn luôn là đích mà em hướng tới” - Trung chia sẻ thêm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast