Nước sông La nhiễm mặn bất thường

Độ mặn trên sông La (Hà Tĩnh) đoạn qua thị xã Hồng Lĩnh và huyện Đức Thọ hiện gấp 3 - 4 lần giới hạn cho phép. Sự bất thường này dẫn tới nguy cơ thiếu nước tưới cho hàng ngàn ha lúa Đông Xuân.

Gần một tháng nay cống Trung Lương không thể vận hành vì nguồn nước nhiễm mặn
Gần một tháng nay cống Trung Lương không thể vận hành vì nguồn nước nhiễm mặn

Hàng năm phải đến tháng 6 tháng 7, nước mặn mới bắt đầu xuất hiện trên sông La đoạn qua xã Trung Lương – Thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh), thế nhưng năm nay mới vào tháng 3, nồng độ mặn đã quá mức cho phép.

Cụ thể độ mặn ở sông La đo được các ngày vừa qua giao động từ 3 đến 4%o ( phần ngàn) trong khi đó độ mặn cho phép có thể dùng để tưới lúa chỉ cho phép 1,28%o (phần ngàn).

Từ nhiều ngày qua, cống Trung Lương, nơi điều tiết nước từ sông La vào các cánh đồng buộc phải đóng cửa, không thể vận hành vì nếu vận hành thì nước mặn sẽ xâm nhập vào đồng ruộng, làm chết lúa.

Ông Phan Thuyết - giám đốc Công ty thủy nông Linh Cảm cho biết: không thể dẫn nước từ sông La vào đồng dẫn tới hơn 190 trạm bơm của Công ty gần như tê liệt, trong khi hàng ngàn ha lúa Đông Xuân đang trong thời kỳ làm đòng ở TX Hồng Lĩnh, Đức Thọ, Can Lộc đối diện với nguy cơ thiếu nước.

Theo giải thích của các chuyên gia thủy lợi thì nguyên nhân trực tiếp là do thượng nguồn khô hạn dẫn tới thiếu nước ngọt đổ về để cân bằng với lượng nước mặn do thủy triều đẩy lên. Nguyên nhân sâu xa là do biến đổi khí hậu dẫn tới những diễn biến bất thường của tự nhiên.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast