Nga yêu cầu Mỹ đóng góp cho thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine

Theo Tân Hoa xã, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin ngày 19/5 cho biết Moskva hy vọng Mỹ có thể ngăn cản Kiev tiến hành các chiến dịch mới nhằm vào phe đòi độc lập ở khu vực Donbass, miền Đông Ukraine.

Nga yêu cầu Mỹ đóng góp cho thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine ảnh 1

Binh lính Ukraine tại trạm kiểm soát thuộc khu vực miền Đông Lugansk. (Nguồn: AFP/TTXVN)




Phát biểu với hãng thông tấn Interfax, ông Karasin nói rằng Moskva đang tìm cách thuyết phục Washington làm điều đó và phía Mỹ cũng bắt đầu nhận thức được sự cần thiết phải thực thi những thỏa thuận đạt được tại thủ đô Minsk của Belarus hồi tháng 2.

Theo ông, không cần phải đưa Mỹ vào khuôn khổ Normandy - cơ chế 4 bên gồm Đức, Pháp, Nga và Ukraine, mà Washington có thể tham gia tiến trình hòa bình trên cơ sở song phương.

Trong buổi hội đàm với Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Victoria Nuland đang ở thăm, ông Karasin đã lưu ý Washington có thể gây ảnh hưởng tới Kiev nhằm khởi động một cuộc đối thoại bền vững với các nước Cộng hòa Lugansk và Donetsk tự xưng.

Ông nhấn mạnh rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm đảm bảo giải pháp lâu dài cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine đều có nguy cơ đổ vỡ nếu không xúc tiến đối thoại trực tiếp với Donetsk và Lugansk.

Theo TTXVN

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast