Chiến sĩ dân quân hy sinh khi đang làm nhiệm vụ trong mưa lũ

Lê Anh Tuấn – SN 1988, dân quân tự vệ thuộc Trung đội nòng cốt xã Kỳ Trung (Kỳ Anh – Hà Tĩnh) hy sinh khi thực thi nhiệm vụ tìm kiếm thi thể nạn nhân Nguyễn Thị Dung bị lũ cuốn trôi dọc thượng nguồn sông Rác, sáng 24-9.

Sau gần 2 ngày kiếm tìm, đến 12 giờ trưa 26-9, xác nạn nhân Nguyễn Thị Dung vẫn biệt tăm. Lê Anh Tuấn cùng đồng đội quyết định rải người cắm chốt trên các mô đất dọc lòng sông và tranh thủ ăn trưa. Là một thanh niên giỏi bơi lặn lại thông thuộc địa hình, Tuấn Anh xung phong cắm chốt tại mô đất ở thượng nguồn sông Rác, cách nơi chị Dung bị lũ cuốn khoảng 8km về phía hạ nguồn, là đoạn sông hiểm trở, nước xoáy nhất.

Các lực lượng tìm kiếm thi thể nạn nhân Nguyễn Thị Dung nơi thượng nguồn sông Rác.
Các lực lượng tìm kiếm thi thể nạn nhân Nguyễn Thị Dung nơi thượng nguồn sông Rác.

Khi vừa bước chân lên mô đất, chưa kịp ăn trưa thì Tuấn phát hiện thấy giữa lòng sông có vật đang trôi trông giống như xác người, Tuấn bơi ra xác định được khoảng 15m thì chìm xuống sông. Ông Nguyễn Tiến Lĩnh – Bí thư, xóm trưởng xóm Bắc Sơn, cho biết: “Khi thuyền chúng tôi vừa quay đi được khoảng 100m thì nghe Tuấn gọi. Chúng tôi quay lại thấy Tuấn bơi ra được một đoạn rồi chìm dần. Biết là Tuấn gặp nạn, chúng tôi cố cho thuyền chạy nhanh nhưng không kịp. Lúc này, chiếc ca nô của Ban CHQS huyện Kỳ Anh cũng vừa đến, mấy anh em cùng nhảy xuống lặn tìm Tuấn nhưng do đoạn sông này nước xoáy mạnh nên mãi 30 phút sau, lực lượng tìm kiếm dùng lưỡi câu mới rà được xác Tuấn".

Khi chúng tôi có mặt, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể xã Kỳ Trung và gia đình đang tổ chức đám tang cho Tuấn. Chị Nguyễn Thị Hằng - vợ mới cưới của Tuấn vật vã khóc đến ngất xỉu. 2 vợ chồng mới cưới nhau được 4 tháng nay và đang làm nhà để ra ở riêng.

Ông Lê Công Hòa – Chủ tịch UBND xã Kỳ Trung, cho biết: Sáng 24-9, chúng tôi điều động mọi lực lượng, trong đó Trung đội nòng cốt là lực lượng chủ lực phối hợp với Ban CHQS Kỳ Anh triển khai công tác tìm kiếm cứu hộ theo mệnh lệnh của huyện. Tuấn mới tham gia lực lượng quân sự xã được 1 năm, là người năng nổ trong Trung đội nòng cốt. Cùng một lúc, Kỳ Trung mất 2 người vì thiên tai. Xã sẽ có trách nhiệm lo chu toàn mọi chế độ, chính sách cho gia đình Lê Anh Tuấn và kịp thời nêu gương để động viên, khích lệ tinh thần của mọi người.

Được biết, đến hơn 9giờ sáng 27-9, thi thể chị Dung được tìm thấy trên sông Rác cách nơi Tuấn bị nạn không xa. Đó là kết quả của 3 ngày trời không ngại gian khổ của lực lượng tìm kiếm cứu nạn huyện Kỳ Anh, xã Kỳ Trung, trong đó sự hy sinh của chiến sĩ Lê Anh Tuấn đã góp phần không nhỏ động viên tinh thần của mọi người.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast