Gia đình mẫu mực nêu gương sáng ở xã biển ngang Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Không chỉ xây dựng gia đình mẫu mực, hạnh phúc, vợ chồng ông Lê Anh Tới và bà Lê Thị Trị ở thôn Quang Trung, xã Thịnh Lộc (Lộc Hà, Hà Tĩnh) còn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào của tập thể, được mọi người kính trọng và học tập.

Gia đình mẫu mực nêu gương sáng ở xã biển ngang Hà Tĩnh

Vợ chồng ông Lê Anh Tới và bà Lê Thị Trị.

Ông Lê Anh Tới (SN 1951, tại thôn Quang Trung, xã Thịnh Lộc, Lộc Hà), từng có 7 năm cống hiến trong quân đội (1971-1977) tại Đoàn 22B, Quân khu 4. Năm 1977, ông chuyển ngành về làm cán bộ Lâm trường Truông Bát; từ năm 1992, là cán bộ Công ty Cao su Hà Tĩnh; năm 2011 nghỉ hưu về địa phương sinh sống.

Trong suốt thời gian ông Tới công tác ở quân đội và các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp, bà Lê Thị Trị (SN 1953) ở nhà vừa lao động, vừa tích cực tham gia công tác xã hội và nuôi dạy 5 người con ăn học thành tài. Vợ chồng ông bà có 5 người con, 4 gái, 1 trai, đều tốt nghiệp đại học, trong đó 1 người là thạc sỹ, hiện đều công tác tại các cơ quan nhà nước ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Gia đình mẫu mực nêu gương sáng ở xã biển ngang Hà Tĩnh

Ông Lê Anh Tới luôn đi đầu trong các phong trào của địa phương.

Ông Võ Hồng Đức - Trưởng thôn Quang Trung (xã Thịnh Lộc) bày tỏ: “Sự mẫu mực và đi đầu cống hiến trong mọi phong trào của gia đình ông Lê Anh Tới và bà Lê Thị Trị là tấm gương sáng để người dân noi theo".

Một trong những câu chuyện về sự gương mẫu của gia đình ông Tới là việc ông bà đã đi đầu tự nguyện phá dỡ hàng rào, hiến đất mở đường để xây dựng nông thôn mới (NTM). Đầu năm 2019, xã Thịnh Lộc bắt đầu tập trung xây dựng NTM và Quang Trung được chọn là thôn đầu tiên xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Qua nhiều cuộc họp lấy ý kiến nhưng đa số người dân trong thôn vẫn chưa thông tư tưởng, nhất là việc phải hiến đất mở rộng các tuyến đường. Cùng với thôn gỡ khó, ông Tới đã tự bỏ tiền ra thuê nhân công, máy móc dỡ bỏ 25m tường bao kiên cố của vườn nhà nằm trên trục đường chính của thôn, lùi sâu vào hơn 1,2m để mở rộng đường.

Ông Lê Anh Tới chia sẻ: “Xây dựng NTM, khu dân cư kiểu mẫu mang lại rất nhiều lợi ích nhưng lúc đó bà con chưa hình dung được sẽ như thế nào nên còn do dự. Là một người đảng viên, tôi nghĩ mình cần đi trước để mọi người nhìn thấy lợi ích từ chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước”.

Cùng với tiên phong đi đầu để bà con học tập, ông Tới còn cùng cấp ủy chi bộ đi tới từng hộ dân trong thôn tuyên truyền, vận động bà con. Trong mọi hoạt động, phong trào, ông bà cũng luôn tích cực đóng góp về tiền của, công sức.

Gia đình mẫu mực nêu gương sáng ở xã biển ngang Hà Tĩnh

Ông Lê Anh Tới (giữa) và ông Võ Hồng Đức, Trưởng thôn Quang Trung đến vận động người dân trong thôn tiếp tục nâng cao các tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu trong thời gian tới.

Chị Hồ Thị Hằng (thôn Quang Trung) chia sẻ: “Tấm gương mẫu mực, luôn vì việc chung của gia đình ông Tới, bà Trị đã nhắc nhở, động viên chúng tôi cố gắng noi theo trong mọi phong trào”.

Sự gương mẫu đi đầu của gia đình ông Tới, bà Trị đã góp phần tạo thêm động lực cho thôn Quang Trung xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu. Với 450 hộ dân, 1.450 nhân khẩu, người dân thôn Quang Trung đã hiến hàng nghìn m2 đất vườn, dỡ bỏ hàng trăm mét tường bao, công trình phụ, đóng góp hàng ngàn ngày công... để xây dựng NTM. Đến đầu năm 2020, Quang Trung về đích và là thôn đầu tiên của xã Thịnh Lộc xây dựng thành công khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Gia đình mẫu mực nêu gương sáng ở xã biển ngang Hà Tĩnh

Bà Lê Thị Trị là một hội viên hội phụ nữ tích cực trong mọi phong trào tập thể.

Thành công của thôn Quang Trung là động lực để các thôn khác trong xã học tập và làm theo. Đến nay, dù là một xã biển ngang điều kiện kinh tế khó khăn nhưng Thịnh Lộc đã đạt chuẩn NTM với 3/6 thôn được công nhận khu dân cư NTM kiểu mẫu; hướng tới năm 2023 sẽ về đích xây dựng xã NTM nâng cao.

Gia đình mẫu mực nêu gương sáng ở xã biển ngang Hà Tĩnh

Vợ chồng luôn yêu thương, chia sẻ là bí quyết giúp gia đình ông Tới và bà Trị hạnh phúc và có nhiều đóng góp cho xã hội.

Với sự đóng góp đó, gia đình ông Lê Anh Tới và bà Lê Thị Trị nhiều năm liền được các cấp ngành tặng bằng khen, giấy khen... Vừa qua, gia đình ông bà vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2000-2020.

Gia đình ông Lê Anh Tới và bà Lê Thị Trị là tấm gương mẫu mực về mọi mặt. Những đóng góp của ông bà có sức lan tỏa lớn trong đời sống người dân không chỉ ở thôn Quang Trung mà còn tới bà con toàn xã. Chúng tôi xem đây là một điển hình để tuyên truyền trong phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương.

Ông Nguyễn Khắc Phong - Phó Chủ tịch UBND xã Thịnh Lộc

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast