Kết thúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT ở Hà Tĩnh: Đọng lại những niềm vui

(Baohatinh.vn) - Sau 2 ngày diễn ra (30 và 31/5), kỳ thi vào lớp 10 THPT hệ không chuyên và hệ chuyên năm học 2019 - 2020 đã kết thúc. Kỳ thi được đánh giá là đạt mục tiêu đề ra: An toàn, nghiêm túc và tạo nhiều thuận lợi cho thí sinh.

Đổi mới công tác tổ chức thi

Kết thúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT ở Hà Tĩnh: Đọng lại những niềm vui

Thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Phan Đình Phùng sau khi hoàn thành phần thi

Nhằm tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh, kỳ thi vào lớp 10 THPT năm nay được tổ chức sớm – ngay sau chương trình học kết thúc. Ban Chỉ đạo kỳ thi cũng đã bố trí 33 hội đồng thi với 695 phòng thi. Trong suốt 2 ngày diễn ra kỳ thi, hơn 1.820 cán bộ làm nhiệm vụ đã làm việc nghiêm túc, công tâm, đảm bảo an toàn.

Năm nay, hiệu trưởng các trường THPT được sắp xếp không làm chủ tịch hội đồng thi tại trường mình. Giáo viên tại các trường có thí sinh thi vào cũng được điều động coi thi ở hội đồng thi khác. Ban Chỉ đạo kỳ thi cũng đã phân công để đảm bảo mỗi phòng thi có 2 giám thị của 2 trường THPT khác nhau.

Kết thúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT ở Hà Tĩnh: Đọng lại những niềm vui

Lực lượng CSGT phân luồng đảm bảo trật tự cho kỳ thi

Đánh giá về kỳ thi, Giám đốc Sở GĐ&ĐT Hà Tĩnh Trần Trung Dũng cho biết: “Thực hiện tinh thần của ban chỉ đạo kỳ thi tỉnh, các hội đồng thi đã quán triệt tốt tinh thần của Ban Chỉ đạo, chủ động chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất. Kỳ thi cũng nhận được sự phối hợp giúp đỡ tích cực của các ban, ngành liên quan, địa phương có hội đồng thi.

Năm nay, công tác bảo mật đề thi tiếp tục được đảm bảo. Cán bộ làm nhiệm vụ tại các hội đồng thi và thí sinh được quán triệt nghiêm túc nội quy, quy chế nên không có trường hợp nào bị lập biên bản. Kỳ thi đã diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế”.

Kết thúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT ở Hà Tĩnh: Đọng lại những niềm vui

Lực lượng thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi (Ảnh: Thanh niên tình nguyện giữ đồ và cấp nước uống miễn phí cho thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Nghèn, Can Lộc)

Với sự đổi mới trong công tác tổ chức, sự nhiệt tình, chu đáo của các ban ngành liên quan, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT đã nhận được sự tin tưởng của phụ huynh. Hầu hết các phụ huynh đưa con đi thi đều có tâm lý thoải mái, phấn khởi.

Kết thúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT ở Hà Tĩnh: Đọng lại những niềm vui

Các bậc phụ huynh luôn có mặt để cổ vũ, động viên con em mình

Ông Bùi Trọng Thương ở xã Ích Hậu (Lộc Hà) có con thi vào Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh chia sẻ: “Được biết những đổi mới của kỳ thi qua các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là công tác bố trí cán bộ coi thi nên tôi rất tin tưởng về sự công tâm, minh bạch. Qua 2 ngày đưa con đi thi, tôi cũng cảm nhận được sự quan tâm của các ngành liên quan đối với việc đảm bảo an toàn an ninh trật tự ở các hội đồng thi”.

Đề thi vừa sức thí sinh

Kết thúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT ở Hà Tĩnh: Đọng lại những niềm vui

Hai thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh động viên tinh thần, chúc nhau thi tốt

Rời phòng thi trong tâm lý vui vẻ, nhẹ nhàng là tâm trạng của hầu hết thí sinh khi kết thúc ngày thi đầu tiên hệ không chuyên. Ở cả 3 môn thi Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh, đề thi đều có khối lượng lớn kiến thức đại trà, hầu như không có yếu tố bất ngờ, nên gần 17.500 thí sinh rời phòng thi với tâm lý thoải mái.

Em Nguyễn Tuấn Linh – Học sinh lớp 9B Trường THCS Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Năm nay, đề thi các môn tuy tăng độ khó so với năm ngoái, nhưng kiến thức đều nằm trong chương trình học và ôn luyện. Mặc dù có một số ý nhỏ có kiến thức nâng cao nhưng em nghĩ, nếu ôn luyện tốt thì đó cũng không phải là điều gì quá khó khăn hay bất ngờ”.

Đề thi lớp 10 vào các trường THPT không chuyên năm nay cũng nhận được sự hài lòng của đa số giáo viên vì kết cấu, bố cục hợp lý, khoa học, giúp quá trình chấm trở nên dễ dàng hơn. Kiến thức đại trà lớn, tính phân loại ở mức độ vừa phải nên dự kiến phổ điểm cũng không quá thấp.

Kết thúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT ở Hà Tĩnh: Đọng lại những niềm vui

Thí sinh trao đổi về đề thi

Khác với tâm lý thoải mái, nhẹ nhàng trong ngày thi chung đầu tiên, ở ngày thi thứ 2 vào Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, các thí sinh có phần căng thẳng và áp lực hơn khi làm các bài thi môn chuyên: Tiếng Anh, Ngữ Văn, Toán, Vật lý, Sinh học, Hoá học.

Đại đa số học sinh đều cho rằng, đề thi năm nay hơi dài, đòi hỏi khả năng tư duy nhanh nhạy của thí sinh. So với đề thi năm 2018 thì môn Toán, Hoá học và Sinh học được đánh giá là có độ khó cao; môn Vật lý, Tiếng Anh và Ngữ văn lại được đánh giá là dễ hơn.

Cô Lê Thị Thanh - Giáo viên Trường THCS Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Học sinh của tôi đi thi ở tất cả các môn chuyên, rất vui là em nào cũng hoàn thành bài thi khá tốt. Đề thi năm nay độ khó cao hơn, đòi hỏi kiến thức rộng cũng như khả năng xử lý nhạy bén của học sinh, nhất là đề Văn đòi hỏi kiến thức cơ bản về văn học, kiến thức xã hội và khả năng sáng tạo của thí sinh. Đề thi có tính phân loại cao”.

Kết thúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT ở Hà Tĩnh: Đọng lại những niềm vui

Vẫn có những thí sinh... tiếc nuối

Theo thông tin từ Sở GD&ĐT, Ban Chỉ đạo kỳ thi đã thành lập 4 hội đồng chấm thi, trong đó có 1 hội đồng chấm thi các môn chuyên. Ban Chỉ đạo cũng thực hiện nghiêm túc việc giáo viên không chấm các bài thi của thí sinh dự thi vào trường mình.

Dự kiến, kết quả kỳ thi vào lớp 10 THPT sẽ công bố trước ngày 15/6.

Chủ đề Kỳ thi lớp 10 THPT ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast