Sẽ thành lập Ban chỉ đạo chống thất thu ngân sách

Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị thành lập ban chỉ đạo chống thất thu ngân sách ở từng địa phương để đảm bảo nhiệm vụ tài chính-ngân sách năm 2013.

Ảnh minh họa: TTXVN)
Ảnh minh họa: TTXVN)

Cụ thể hơn, theo công văn 10343/BTC-TCT vừa được Bộ Tài chính công bố ngày 15/8, cơ quan này đề nghị Ban chỉ đạo chống thất thu ngân sách và đôn đốc thu hồi nợ đọng trên ở địa phương sẽ trực tiếp do Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố làm trưởng ban.

Ngoài ra, các cơ quan, ban, ngành thuộc tỉnh, thành phố, quận, huyện sẽ là thành viên của ban chỉ đạo trên. Đơn vị này sẽ có nhiệm vụ xử lý ngay những vấn đề có liên quan đến thu ngân sách Nhà nước.

Đây là một trong những đề nghị được Bộ Tài chính gửi tới các tỉnh, thành phố trong điều kiện tình hình kinh tế cả nước vẫn còn khó khăn ở nhiều lĩnh vực và địa bàn. Chính bởi vậy, theo đánh giá ngành tài chính, để đảm bảo cân đối thu, chi theo như dự toán như Quốc Hội phê duyệt là nhiệm vụ hết sức khó khăn và nặng nề.

Cũng nhằm đảm bảo nguồn thu, Bộ Tài chính đề nghị lãnh đạo các địa phương chỉ đạo sở, ban, ngành phối hợp với cơ quan thuế, hải quan đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế. Trong đó, một trong những lĩnh vực ngành tài chính nhấn mạnh là việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với việc hoàn thuế giá trị gia tăng, đặc biệt là những doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế.

Ngoài ra, để tăng cường công tác thu ngân sách, Bộ Tài chính cũng đề nghị các địa phương tập trung cải cách hành chính, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, giúp các tổ chức, cá nhân đẩy mạnh hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh.

Đặc biệt, Bộ Tài chính cho rằng, các địa phương cần loại bỏ những rào cản, đơn giản hóa các thủ tục và giấy phép bất hợp lý gây khó khăn cho hoạt động các doanh nghiệp./.

Theo Vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast