Thế giới ngày qua: Động đất 7,1 độ Richter ở New Zealand, xuất hiện sóng thần

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 1/9.

the gioi ngay qua dong dat 7 1 do richter o new zealand xuat hien song than

Ông Obama đi dự Hội nghị G20 cuối cùng với tư cách Tổng thống Mỹ: Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 31/8 đã rời Washington để tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 cuối cùng của mình khi còn tại nhiệm.

Theo AFP, ông Obama dự hội nghị thượng đỉnh G20 từ ngày 4 đến 5/9 ở thành phố Hàng Châu, miền đông Trung Quốc. Trước khi tới châu Á, ngày 1/9, ông có kế hoạch dừng chân ở Hawaii để phát biểu tại Hội nghị Bảo tồn Thế giới.

Tổng thống Mỹ sẽ có các cuộc gặp trao đổi sâu với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ngoài ra, bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20, ông Obama dự kiến sẽ gặp gỡ người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Sau khi rời Trung Quốc, ông Obama sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Lào trong các ngày 6-8/9. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Barack Obama lên chuyên cơ Air Force One. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua dong dat 7 1 do richter o new zealand xuat hien song than

Lệnh ngừng bắn vô thời hạn mới chính thức có hiệu lực tại Ukraine: Kể từ 0 giờ ngày 1/9 (giờ địa phương, 5 giờ Hà Nội), lệnh ngừng bắn mới tại khu vực giới tuyến tại Donbass, miền Đông Ukraine chính thức có hiệu lực.

Đây là kết quả của cuộc họp định kỳ các bên tham gia Nhóm tiếp xúc về giải quyết cuộc khủng hoảng miền Đông Ukraine hôm 26/8 vừa qua tại thủ đô Minsk của Belarus.

Theo đó, đại diện các bên gồm Ukraine, Nga, Tổ chức an ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đã nhất trí sự cần thiết phải thực thi lệnh ngừng bắn vô thời hại tại vùng Donbass.

Lệnh ngừng bắn đối với các bên đối địch là đặc biệt quan trọng nhằm bảo đảm an ninh cho trẻ em trong những khu vực bất ổn khi bắt đầu năm học mới, khai giảng vào ngày 1/9 ở Ukraine. Ước tính chỉ riêng tại vùng Donbass do Kiev kiểm soát sẽ có hơn 150.000 học sinh đến trường khai giảng năm học mới. (Ảnh: Binh sĩ Ukraine tại miền Đông. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua dong dat 7 1 do richter o new zealand xuat hien song than

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff bị phế truất: Thượng viện Brazil ngày 31/8 đã quyết định phế truất tổng thống Dilma Rousseff, chấm dứt quá trình luận tội dài hơi vốn gây chia rẽ quốc gia lớn nhất Mỹ Latin.

Với 61 phiếu thuận, 20 phiếu chống, Thượng viện Brazil chính thức kết tội “vi phạm luật ngân sách” đối với tổng thống Dilma Rousseff.

Quyết định này đồng nghĩa với sự chấm dứt 13 năm cầm quyền của đảng Lao động cánh tả ở Brazil. Tuy nhiên, trong một động thái khá bất ngờ, Thượng viện Brazil bỏ phiếu với tỉ lệ 42-36 cho phép bà Rousseff giữ lại quyền tham gia chính trị - trái ngược với quy định một tổng thống bị bãi nhiệm sẽ không thể tham gia chính trường trong 8 năm.

Ông Michel Temer, phó tổng thống điều hành đất nước từ khi bà Rousseff bị đình chỉ từ tháng 5, ngay sau đó cũng đã tuyên thệ tại Quốc hội đảm nhận vị trí tổng thống đến hết năm 2018. (Ảnh: Bà Dilma Rousseff. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua dong dat 7 1 do richter o new zealand xuat hien song than

Philippines phá âm mưu ám sát tổng thống: Cảnh sát Philippines ngày 1/9 tuyên bố đã chặn đứng âm mưu ám sát nhằm vào Tổng thống Rodrigo Duterte thông qua việc triệt phá đường dây buôn lậu súng cho một nhóm đang lên kế hoạch ám sát nhà lãnh đạo này.

Trong cuộc họp báo tại sở cảnh sát quốc gia Philippines ở thành phố Quezon, nghi phạm Wilford Palma thừa nhận là thành viên của một đường dây buôn lậu súng, từng bán ra hơn 100 bộ phận buồng đạn, 40 nòng súng và 30 khóa nòng. Từ những bộ phận này, khách hàng đặt mua có thể lắp được hơn 100 khẩu súng trường M-16.

Palma cũng thừa nhận khách hàng mua súng của y để phục vụ cho việc ám sát Tổng thống Rodrigo Duterte từ trước khi nhà lãnh đạo Philippines chính thức nhậm chức.

Cảnh sát tin rằng người này không thuộc băng đảng được thuê để sát hại ông Duterte mà chỉ chịu trách nhiệm mua vũ khí.

Lực lượng điều tra đã tịch thu một lượng vũ khí của băng nhóm trên trị giá khoảng 4,5 triệu peso (gần 100.000 USD). Số hàng này được nhập khẩu từ Mỹ, sau đó được bán cho các khách hàng trên toàn Philippines thông qua một diễn đàn vũ khí. (Ảnh: Tổng thống Philippines Rodrigo Dutert. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua dong dat 7 1 do richter o new zealand xuat hien song than

Động đất 7,1 độ Richter ở New Zealand, xuất hiện sóng thần: Một trận động đất mạnh 7,1 độ Richter đã xảy ra tại khu vực North Island, New Zealand vào lúc vào lúc 4 giờ 37 phút sáng ngày 2/9 (giờ địa phương) đã khiến nhiều người phải sơ tán, AFP dẫn thông tin từ Cục Khảo sát địa chất Mỹ cho hay.

Trận động đất có tâm chấn nằm ở độ sâu 30km ngoài khơi bờ biển New Zealand, cách Gisborne khoảng 169km. Một loạt các dư chấn sau đó tiếp tục làm rung chuyển khu vực trong hàng giờ liền, với cường độ mạnh nhất được ghi nhận là gần 6 độ Richter.

Giới chức New Zealand cho biết, đã có sóng thần xuất hiện sau trận động đất nhưng rất may đây chỉ là cơn sóng thần loại nhỏ và không gây thiệt hại đáng kể về người và của.

Cơ quan phòng vệ dân sự New Zealand cảnh báo một số khu vực có thể sẽ xuất hiện dòng chảy mạnh bất thường gần bờ, đủ sức ảnh hưởng tới các tàu thuyền loại nhỏ.

Động đất là điều khá phổ biến ở New Zealand và người dân được tổ chức diễn tập sơ tán nhiều lần trong trường hợp khẩn cấp. Trận động đất gây thiệt hại đáng kể nhất gần đây ở nước này xảy ra hồi tháng 2/2011, với sức mạnh 6,3 độ Richter, khiến 185 người tại thành phố Christhurch thiệt mạng. (Ảnh: Khu vực xảy ra động đất tại New Zealand. Nguồn: Cục Khảo sát địa chất Mỹ)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast