Cần nghiêm trị việc xâm lấn đất rừng, chặt phá cao su ở Vũ Quang

Tình trạng xâm lấn đất rừng chặt phá cây cao su ở huyện Vũ Quang không là chuyện lạ. Mặc dù thời gian qua, huyện Vũ Quang và Công ty Cao su Hương Khê đã đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, đồng thời đề ra những chính sách có lợi cho người trồng cao su nhưng tình trạng vi phạm vẫn không giảm...

Những cây cao su tại Tiểu khu 150 (Hương Thọ- Vũ Quang) bị người dân triệt hạ không thương tiếc.
Những cây cao su tại Tiểu khu 150 (Hương Thọ- Vũ Quang) bị người dân triệt hạ không thương tiếc.

Có mặt tại lô 1A khoảnh 2 tiểu khu 150 (Hương Thọ - Vũ Quang), một hình ảnh mà bất cứ ai chứng kiến đều không khỏi xót xa: Chỉ qua 1 đêm 181 cây cao su gần 10 tháng tuổi đã bị chặt hạ, đổ gãy tan hoang. Cách đó không xa tại lô 2, khoảnh 2, tiểu khu 150, 54 cây cao su cũng đã phải nằm ngổn ngang trên nền đất và không thể hồi sinh. Tiếc công, xót của, thế nhưng những công nhân của Công ty TNHH một thành viên cao su Hương Khê cũng chỉ biết ngậm ngùi. Họ nhặt những cây cao su bị chặt hạ rồi chất thành từng đống.

“Hiện nay tình trạng xâm lấn đất rừng, chặt phá cao su đang diễn biến hết sức phức tạp. Mặc dù đội đã tích cực phân công lực lượng bám sát các lô, khoảnh nhưng do lực lượng quá mỏng, địa bàn trồng cao su lại trải rộng và đồi núi hiểm trở nên không thể quán xuyết hết. Mỗi lúc lực lượng bảo vệ đi tuần tra thì hầu như không hề có sự cố, nhưng lợi dụng khi sơ hở các đối tượng lại lén lút xâm lấn, chặt phá. Sự việc này cứ diễn ra dai dẳng nhiều tháng nay” - anh Nguyễn Văn Minh, nhân viên đội Bảo vệ không giấu nổi bức xúc cho biết.

Những thiệt hại thì đã rõ, song vấn đề đáng quan tâm nhất hiện nay đó là thời gian qua mặc dù các cấp, các ngành đã đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương chuyển đổi đất rừng, thực hiện các chính sách thu hút lao động và ưu tiên người dân địa phương hợp đồng với Công ty để trồng cao su. Cùng với đó Công ty cũng đã tích cực phối hợp ngăn chặn, xử lý nghiêm những đối tượng xâm lấn đất rừng, chặt phá cây cao su để trồng keo và các loại cây hoa màu khác. Tuy nhiên có một nghịch lý là hiệu quả tuyên truyền, những chính sách phù hợp chưa kịp phát huy nhưng mỗi khi biện pháp mạnh được triển khai thì tình trạng chặt phá, lấn chiếm đất rừng lại thêm phức tạp.

Ông Nguyễn Văn Hoàn - Chủ tịch UBND xã Hương Thọ thừa nhận: Việc xâm lấn đất rừng, chặt phá cao su của Công ty là hoàn toàn có thật và trên thực tế thời gian qua xã cũng đã phối hợp với các cơ chức năng điều tra làm rõ một số đối tượng. Tuy nhiên điều đáng buồn là phần lớn các đối tượng vi phạm đang ở độ tuổi vị thành niên nên việc xử lý, răn đe gặp không ít khó khăn.

Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên cao su Hương Khê, ông Trần Thanh Long cho biết: Ngay từ khi triển khai dự án phát triển cây cao su trên đất Vũ Quang, Công ty đã đẩy mạnh tuyên truyền về hiệu quả kinh tế, chính sách thu hút lao động và những tác động tích cực của cây cao su mang lại. Công ty cũng đã tạo mọi điều kiện để người dân địa phương hợp đồng với Công ty để trồng cây cao su.

Tuy nhiên do nhận thức của nhân dân còn hạn chế, trong đó có nhiều hộ lại tỏ ra không đồng tình nên mới xúi giục lẫn nhau xâm lấn, chặt phá gây nhiều khó khăn, cản trở cho Công ty. Không chỉ không hoàn thành kế hoạch Tập đoàn giao, mà Công ty còn đứng trước nguy cơ bị thua lỗ”. Cũng theo lời ông, chỉ tính từ tháng 8 đến nay tại tiểu khu 150, 151 thuộc địa bàn xã Hương Thọ ngoài những hộ dân lén lút xâm lấn đất rừng trồng keo vào ban đêm thì ngay giữa ban ngày nhiều hộ dân vẫn ngang nhiên mang keo vào trồng trên hiện trường mà Công ty đã khai hoang, đào hố chuẩn bị cho kế hoạch trồng mới.

Những cây cao su gần 10 tháng tuổi bị chặt lìa ngang thân không thương tiếc
Những cây cao su gần 10 tháng tuổi bị chặt lìa ngang thân không thương tiếc

Điển hình là vào hồi 8 giờ 30 phút ngày 30 tháng 8 tại lô 13, tiểu khoảnh 2 tiểu khu 150 thuộc địa bàn hành chính xã Hương Thọ trong lúc tuần tra lực lượng bảo vệ đã phát hiện các đối tượng gồm: Nguyễn Văn Công, Nguyễn Văn Tình, Trần Quốc Hương cả 3 đều là công dân xóm 9 mang keo vào trồng trên diện tích đất của Công ty. Để ngăn chặn tình trạng trên Công ty đã huy động lực lượng nhổ bỏ những cây keo trồng trái phép. Tuy nhiên đến ngày 1 tháng 9 các đối tượng nói trên đã cùng với 2 đối tượng là Nguyễn Văn Trường ở xóm 9 và Nguyễn Văn Sỹ ở xóm 10 và một số đối tượng khác đã lợi dụng lúc trời sắp tối tự ý đưa keo vào trồng tại lô 16, lô 22 thuộc khoảnh 3 tiểu khu 151. Sau khi sự việc xảy ra Công ty tiếp tục huy động lực lượng nhổ bỏ toàn bộ số keo đã trồng xâm lấn nói trên. Không dừng lại ở đó, khi việc xâm lấn đất rừng bị ngăn chặn, bị lập biên bản đình chỉ thì vào ban đêm lợi dụng địa hình rộng, đồi núi hiểm trở một số kẻ xấu đã lén lút chặt phá cây cao su. Trong đó đêm 1/9 tại lô 16 và lô 22 thuộc khoảnh 3 tiểu khu 151 đã có 13 cây cao su bị chặt hạ. Nhức nhối hơn là vào đêm ngày 5/9 tại 2 tiểu khu 150, 151 kẻ xấu đã chặt phá 283 cây cao su, tương ứng với diện tích 0,51ha, giá trị thiệt hại ước tính khoảng 28 triệu đồng. “ Công ty đã thống kê diện tích bị xâm lấn, số cây cao su bị chặt hạ báo lên các cơ quan chức năng và khẳng định những hành vi này đã vi phạm nghiêm trọng Luật bảo vệ và phát triển rừng. Nhưng cho đến nay Cty vẫn chưa nhận được hồi âm” - Ông Long tỏ ra thất vọng.

Phá hoại tài sản của doanh nghiệp, tài sản của Nhà nước, xâm lấn đất rừng trên diện tích đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt là hành vi cần được lên án, xử lý nghiêm minh. Với dự án phát triển cây cao su trên địa bàn huyện Vũ Quang nếu tình trạng này cứ tái diễn mà không được ngăn chặn triệt để thì không biết đến bao giờ cây cao su mới đứng vững và thực sự trở thành cây trồng chủ lực trong chiến lược phát triển kinh tế tỉnh nhà.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast