Đừng để tai nạn do chơi pháo xảy ra đối với trẻ em

(Baohatinh.vn) - Hàng năm, vào dịp tết, thường xảy ra tai nạn do nổ pháo. Nạn nhân thường là học sinh cuối cấp tiểu học và THCS, sống ở vùng nông thôn. Nhiều trường hợp chơi pháo đã bị vỡ tinh hoàn, hỏng mắt hoặc mất bàn tay, ngón tay…

dung de tai nan do choi phao xay ra doi voi tre em

Bệnh nhân bị tai nạn do pháo nổ thường ở tuổi học sinh.

Những ngày gần đây, tại Kỳ Lâm (Kỳ Anh), Thạch Long (Thạch Hà) và Hương Trạch (Hương Khê) đã xảy ra 3 vụ tai nạn đau lòng do chơi pháo nổ. Tất cả nạn nhân đều là học sinh nam cấp THCS. Có em đã bị tháo ngón tay; có trường hợp nguy cơ bị hỏng mắt.

Mặc dù các phương tiện thông tin đại chúng đã cảnh báo rất nhiều nhưng hàng năm, vào dịp Tết Nguyên đán vẫn thường xảy ra nhiều vụ tai nạn do nổ pháo. Nạn nhân thường là học sinh cuối cấp tiểu học hoặc THCS và đều là nam. Tất cả nạn nhân tôi gặp đều có điểm chung nữa là người thân không hề hay biết các em chơi pháo trước khi tai nạn xảy ra.

Thực tế cho thấy, mặc dù nhà trường và chính quyền địa phương đã quan tâm tuyên truyền cho học sinh về tác hại của việc nổ pháo nhưng nhiều em vẫn lén lút mua, thậm chí, nhiều em còn mày mò tự chế.

Để đón tết an toàn, vui tươi, lành mạnh, thiết nghĩ, cùng với việc yêu cầu các em ký cam kết không chơi pháo trong dịp nghỉ tết, nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với các bậc phụ huynh, hướng dẫn họ tích cực tuyên truyền, vận động người thân thực hiện tốt các quy định của Nhà nước và chính quyền địa phương về nổ pháo, quản lý vũ khí, vật liệu nổ; ràng buộc trách nhiệm gia đình – nhà trường trong việc giáo dục, răn đe con em họ thực hiện nghiêm các quy định về việc phòng chống đốt pháo và thả đèn trời.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast