Thế giới ngày qua: Hàn Quốc chỉ định hai đặc phái viên tới Triều Tiên

(Baohatinh.vn) - Hàn Quốc chỉ định hai đặc phái viên tới Triều Tiên; Đảng SPD đồng ý liên minh, kết thúc bế tắc chính trị tại Đức... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 4/3 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua han quoc chi dinh hai dac phai vien toi trieu tien

Hàn Quốc chỉ định hai đặc phái viên tới Triều Tiên: Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc hôm 4/3 đưa tin, Tổng thống nước này Moon Jae-in đã quyết định chọn 2 quan chức an ninh cấp cao làm Đặc phái viên, dẫn đầu phái đoàn Hàn Quốc sang Triều Tiên vào tuần này.

Theo Yonhap, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) Suh Hoon và Chánh Văn phòng An ninh Quốc gia (NSO) Chung Eui-yong là hai quan chức sẽ sang Triều Tiên để đàm phán nhằm làm “hạ nhiệt” những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng, đồng thời có thể sắp xếp các cuộc gặp cấp cao giữa hai nước trong thời gian tới. (Ảnh: Giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia (NSO) Chung Eui-yong (trái) và Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) Suh Hoon. Nguồn: Korea Times)

the gioi ngay qua han quoc chi dinh hai dac phai vien toi trieu tien

Đảng SPD đồng ý liên minh, kết thúc bế tắc chính trị tại Đức: Trong thông báo đưa ra sáng 4/3, Ban lãnh đạo đảng Dân chủ xã hội Đức SPD cho biết, 78% của tổng số hơn 460.000 thành viên đảng này đã tham gia bỏ phiếu và 66% trong số đó đã chấp thuận thoả thuận liên minh với các đảng Dân chủ Cơ đốc giáo – CDU và Xã hội cơ đốc giáo-CSU để thành lập chính phủ mới tại Đức.

Thông tin này từ phía đảng SPD chính thức mở đường cho việc tái lập chính phủ “Đại liên minh” tại Đức bởi trước đó, thành viên các đảng CDU và CSU cũng đã thông qua với đa số tuyệt đối nội dung thoả thuận.

Đối với nước Đức, quyết định từ phía đảng SPD đã giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng kéo dài gần 5 tháng, từ cuối tháng 9/2017, là điều hiếm thấy đối với một chính trường nổi tiếng bởi sự ổn định như nước Đức. (Ảnh: Thủ tướng Đức Angela Merkel. Nguồn: Telegraph)

the gioi ngay qua han quoc chi dinh hai dac phai vien toi trieu tien

Italy bước vào cuộc tổng tuyển cử với kịch bản khó đoán: Cử tri Italy ngày 4/3 bắt đầu bỏ phiếu bầu quốc hội, hoạt động được đánh giá là có ý nghĩa quan trọng hàng đầu với tương lai châu Âu.

Có hơn 46,5 triệu cử tri Italy đủ tư cách bỏ phiếu nhằm bầu ra 630 hạ nghị sĩ và 315 thượng nghị sĩ tại hơn 61.500 điểm bầu cử trên khắp Italy.

Các cuộc thăm dò cho thấy cựu thủ tướng Italy Silvio Berlusconi và những liên minh cực hữu của ông có thể sẽ trở thành lực lượng lớn nhất tại quốc hội song chưa thể giành đa số. (Ảnh: Các tổ chức thăm dò dư luận không thể đưa ra dự đoán đảng nào sẽ giành thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử đang diễn ra. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua han quoc chi dinh hai dac phai vien toi trieu tien

Tổng thống Peru đối mặt với nguy cơ bị điều tra: Ngày 3/3, Cơ quan công tố Peru thông báo đang xem xét khả năng mở một cuộc điều tra đối với Tổng thống Pedro Pablo Kuczynski, do nghi ngờ nhà lãnh đạo này dính líu tới hoạt động tham nhũng của tập đoàn xây dựng Odebrecht (Brazil).

Công tố viên Odebrecht là ông Jorge Barata, đại diện tập đoàn này ở Peru, mới đây đã khai nhận từng chuyển một khoản tiền mặt lên tới 300.000 USD cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Kuczynski.

Odebrecht là tâm điểm của vụ bê bối đình đám ở Brazil, gây chấn động chính trường nước Nam Mỹ từ tháng 3/2014. Tập đoàn khổng lồ này thừa nhận đã đưa hối lộ gần 790 triệu USD cho nhiều nhân vật tại hơn 12 quốc gia nhằm tìm kiếm sự ủng hộ và ưu ái của giới chức những nước trên trong các dự án xây dựng. (Ảnh: Tổng thống Peru Kuczynski. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua han quoc chi dinh hai dac phai vien toi trieu tien

Tổng thống Mỹ cảnh báo đánh thuế đối với ô tô nhập khẩu của EU: Ngày 3/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ áp thuế đối với xe ô tô nhập khẩu từ EU nếu khối này áp dụng các biện pháp đáp trả kế hoạch của Washington liên quan các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu.

Cuối tuần qua, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker cho biết EU đang cân nhắc đưa ra biện pháp đáp trả nhằm vào một số sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ như nông sản, xe máy Harley-Davidson, rượu whisky ngô... do lo ngại kế hoạch của chính quyền Tổng thống Trump tăng thuế và hạn ngạch nhập khẩu các sản phẩm nhôm và thép vào thị trường Mỹ. Theo ông Jean-Claude Juncker, EU "không thể ngồi yên" khi ngành sản xuất thép và việc làm của khối bị đe dọa. (Ảnh: Tổng thống Donald Trump. Nguồn: REUTERS)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast