Nhiều đồng trong máu sẽ thúc đẩy tế bào ung thư phát triển

Theo kết quả của một nghiên cứu mới do trường đại học Duke ở North Carolina, Mỹ tiến hành, lượng kim loại đồng quá lớn trong máu của người - một hiện tượng đôi khi xảy ra do người đó tiêu thụ một lượng quá lớn rau xanh và hải sản - được cho là có liên hệ với khối u ác tính, ngoài ra còn có ung thư vú, phổi và tuyến giáp.

Các nhà khoa học cho rằng đồng không phải là nguyên nhân gây ra ung thư, tuy nhiên đồng có thể giúp các tế bào ung thư "hít thở," và việc loại bỏ kim loại đồng có thể giúp giảm thiểu quá trình phát triển của các tế bào ung thư trong cơ thể.


Các nghiên cứu trước đó đã cho thấy một lượng kim loại đồng có trong nước máy ở mức tối đa cho phép cũng có thể tăng tốc độ phát triển của các khối u trên chuột. Mặt khác, giảm lượng đồng khiến các khối u phát triển chậm lại.

Nghiên cứu mới cho thấy rằng đồng có thể đóng vai trò trong việc hình thành một chứng bệnh có chứa đột biến thông thường trong một gen gây ung thư có tên là BRAF. Các thí nghiệm trên chuột và trên tế bào đã hé lộ vai trò của kim loại này trong việc phát triển và điều khiển các khối u.
Các nhà khoa học cũng thu được kết quả tương tự từ các loại thuốc dùng để điều trị hội chứng Wilson, hội chứng rối loạn di truyền khiến cho kim loại đồng bị tích tụ trong các mô và gây tổn thương cho não bộ và cho gan.

Tiến sỹ Donita Brady, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: "Các loại thuốc uống giúp làm giảm lượng đồng trong máu được sử dụng để điều trị hội chứng Wilson có thể được sử dụng cho các trường hợp ung thư do gen BRAF, như các khối u ác tính chẳng hạn, hoặc thậm chí là ung thư tuyến giáp hay ung thư phổi."


Thử nghiệm lâm sàng đã được cho phép thực hiện tại Duke để xem xét tác dụng của các loại thuốc này trong việc điều trị các bệnh nhân có khối u ác tính. Giáo sư Christopher Counter chia sẻ: "Đây là một ví dụ điển hình cho việc những nghiên cứu cơ bản đã đi từ phòng thí nghiệm tới phòng khám như thế nào".

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast