Bộ Y tế sẽ điều chỉnh mức giá viện phí mới thành 5 đợt

Theo thông tin từ Bộ Y tế, thông tư 37 quy định thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc do liên Bộ Y tế - Tài chính ban hành, mức giá của gần 2.000 dịch vụ y tế gồm cả tiền lương dự kiến áp dụng từ ngày 1/7.

bo y te se dieu chinh muc gia vien phi moi thanh 5 dot

Người dân quan sát bảng giá viện phí mới tại một bệnh viện. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Đợt tăng viện phí mới này do mới thực hiện trong thanh toán bảo hiểm y tế nên chưa ảnh hưởng đến người chưa tham gia bảo hiểm y tế.

Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, việc thực hiện mức giá có tiền lương không thực hiện vào cùng một thời điểm mà thực hiện thành nhiều đợt từ nay đến cuối năm 2016, đầu 2017. Mỗi đợt thực hiện ở khoảng 8-10 tỉnh, thành và các bệnh viện trung ương trên địa bàn. Mục đích để mỗi tháng giá dịch vụ y tế tác động vào chỉ số giá tiêu dùng CPI khoảng 0,4-0,5% nhằm thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát.

Việc tăng giá viện phí có tính thêm yếu tố tiền lương sẽ được áp dụng từ ngày 1/7 và Bộ Y tế dự tính, chia nhỏ thành 5 đợt điều chỉnh, trước mắt áp dụng tại những địa phương có tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế cao khoảng 95%.

Cụ thể, đợt 1 dự kiến vào cuối tháng Tám này sẽ điều chỉnh viện phí trước tiên tại các địa phương có tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế khoảng 95%.

Đợt 2 vào tháng Mười tại tỉnh, thành có tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế khoảng 90% và có mức tác động chỉ số giá tiêu dung (CPI) thấp.

Đợt 3 được thực hiện vào tháng 11 tại nơi có tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế 85%.

Đợt 4 vào tháng 12 tại có địa phương có tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trên 80%

Đợt 5 sẽ được áp dụng vào tháng 1/2017 tại các tỉnh còn lại.

Theo đó, các cơ sở khám chữa bệnh ở trung ương đóng trên địa bàn nào sẽ thực hiện mức giá viện phí có tiền lương cùng thời điểm với địa phương.

Trong đợt điều chỉnh sắp tới, những dịch vụ kỹ thuật có chi phí tiền lương cho nhân viên y tế cao như tiền ngày giường, các phẫu thuật nặng được xếp loại đặc biệt (loại một) có tới 7-8 bác sỹ tham gia làm trong 3-4 giờ... thì sẽ có mức tăng cao.

Các dịch vụ sử dụng ít nhân lực, chi phí tiền lương trong giá dịch vụ thấp như các dịch vụ chiếu chụp, chẩn đoán, xét nghiệm thì có mức tăng thấp hơn.

Trước đó, từ ngày 1/3/2016, Bộ Y tế đã thực hiện điều chỉnh mức giá viện phí với tăng bình quân khoảng 30% và chỉ áp dụng cho bệnh nhân có bảo hiểm y tế, trong đó mức giá viện phí mới đã bao gồm thêm chi phí trực tiếp và phụ cấp đặc thù (phụ cấp thường trực 24/24 giờ, phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật).

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, những năm qua, số lượt khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tăng dần qua các năm. Năm 2014 có 136,3 triệu lượt, năm 2015 có khoảng 150 triệu lượt người khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

bo y te se dieu chinh muc gia vien phi moi thanh 5 dot

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ rõ, ngành y tế phải nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. (Ảnh: TTXVN/Vietnam+)

Vừa qua, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về bảo hiểm y tế, khi đề cập đến vấn đề chất lượng khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ rõ: Ngành y tế và hệ thống y tế phải nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, trước tiên là không phân biệt giữa người khám bằng thẻ bảo hiểm y tế và khám dịch vụ.

"Tôi đã nhiều lần trực tiếp tại các bệnh viện ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh nên biết việc này dù đã có tiến bộ nhưng vẫn còn sự phân biệt. Đây là vấn đề tồn tại do thực hiện xã hội hóa tại bệnh viện công thời gian qua. Bên cạnh đó cũng phải nhận thức là làm sao người dân đóng bảo hiểm y tế khi vào viện phải bỏ tiền túi ít hơn, đây là trách nhiệm rất lớn của ngành y tế,” Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Vì vậy, vừa qua, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Y tế chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, không phân biệt đối với người bệnh được khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế, cải tiến quy trình thanh toán khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, tạo thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế khám, chữa bệnh và giảm chi từ tiền túi của người bệnh để thu hút người dân tham gia bảo hiểm y tế nhiều hơn./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast