Tập trung đầu tư hạ tầng, phát triển các cụm công nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Các cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn Hà Tĩnh đã thu hút một số nhà đầu tư vào sản xuất kinh doanh, tuy nhiên cần tiếp tục kêu gọi doanh nghiệp, nhà đầu tư, đặc biệt là đầu tư hạ tầng.

Sáng 25/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh đã đi kiểm tra một số cụm công nghiệp (CCN) và mô hình hỗ trợ khuyến công trên địa bàn tỉnh. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Tập trung đầu tư hạ tầng, phát triển các cụm công nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh cùng các sở, ngành kiểm tra tại CCN Khe Cò...

Tại CCN Khe Cò (xã Sơn Lễ, Hương Sơn), đến nay đã có 4 dự án đăng ký đầu tư vào cụm. Trong đó, 2 dự án đã đi vào hoạt động là khu sản xuất gạch không nung và bê tông đúc sẵn của Công ty TNHH Thành Nhân và dự án cửa hàng xăng dầu. 2 dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư và đang tiến hành triển khai là: Dự án nhà máy sản xuất rượu, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hương Sơn và dự án nhà máy may công nghiệp Hương Sơn.

Hiện nay, các công ty đầu tư đang san lấp mặt bằng. Tuy nhiên, quá trình san lấp gặp vướng mắc do phạm vi đất dự án có Khe Cò chảy qua và chưa được nắn tuyến theo quy hoạch CCN Khe Cò đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Tập trung đầu tư hạ tầng, phát triển các cụm công nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh

...và nhà máy sản xuất bao bì của Công ty CP Sông La Xanh tại CCN huyện Đức Thọ.

Tại CCN huyện Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh cùng đoàn đã kiểm tra tình hình hoạt động của nhà máy sản xuất bao bì của Công ty CP Sông La Xanh. Nhà máy có diện tích 1,28ha, công suất 4.200 tấn bao/năm. Sản lượng ước tính năm 2020 đạt 800 tấn sản phẩm. Hiện công ty đang xin mở rộng diện tích lên 2,26ha, tăng công suất lên 6.200 tấn bao/năm.

Ngoài nhà máy sản xuất bao bì đã đi vào hoạt động, CCN huyện Đức Thọ cũng đã có 2 dự án đăng ký đầu tư là dự án nhà máy sản xuất hàng may mặc xuất khẩu Appareltech và dự án trạm trộn bê tông thương phẩm và sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn của HTX sản xuất bê tông Viết Hải (xã Trường Sơn, Đức Thọ).

Tập trung đầu tư hạ tầng, phát triển các cụm công nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh

Công ty CP Sông La Xanh đang xin mở rộng diện tích nhà máy sản xuất bao bì lên 2,26ha.

Khó khăn của CCN huyện Đức Thọ là tuyến đường nội CCN mới được đầu tư phần nền đất, chưa đảm bảo cho xe vận chuyển hàng hóa ra vào. Dự án xây dựng tuyến đường hiện đã được UBND tỉnh cho lập chủ trương đầu tư. UBND huyện Đức Thọ đã khảo sát thiết kế, lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư trình UBND tỉnh.

Tại CCN Thái Yên (Đức Thọ), Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các sở, ngành cũng đã khảo sát tình hình sản xuất của Công ty TNHH đồ gỗ mỹ nghệ Thái Yên – đơn vị đang đề xuất hỗ trợ khuyến công.

Tập trung đầu tư hạ tầng, phát triển các cụm công nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh

Đoàn tham quan mô hình trưng bày sản phẩm của Công ty TNHH đồ gỗ mỹ nghệ Thái Yên

CCN Thái Yên đến nay đã có 51 doanh nghiệp, hộ sản xuất thuê 4,3 ha đất sản xuất kinh doanh. Dự án cầu Bình Định được đầu tư phục vụ CCN đến thời điểm này đã thi công đạt 94%, còn hạng mục bê tông mặt cầu và đường 2 đầu cầu chưa thi công.

Tại CCN Yên Huy (Can Lộc), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh cùng đoàn đã kiểm tra tình hình sản xuất của Công ty TNHH nội thất gỗ An Minh – là mô hình đề xuất hỗ trợ khuyến công đầu tư máy móc thiết bị.

Tập trung đầu tư hạ tầng, phát triển các cụm công nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh

Công ty TNHH nội thất gỗ An Minh có diện tích nhà xưởng 1.000m2 và đang sử dụng 18 lao động.

CCN Yên Huy gắn với làng nghề mộc Tràng Đình được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2016. Hiện nay CCN đã hoàn thiện quy hoạch chi tiết, năm 2019 được Bộ Công thương hỗ trợ khuyến công quốc gia xây dựng hạ tầng. Sau khi hoàn thiện hạ tầng, CCN đã thu hút 1 nhà đầu tư thứ cấp là Công ty TNHH nội thất gỗ An Minh. Công ty có diện tích thuê lại 1.000m2 xây dựng nhà xưởng và đã đi vào hoạt động.

Sau kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, do nhiều nguyên nhân như: hạ tầng phục vụ, năng lực doanh nghiệp, yếu tố thị trường… nên các CCN còn hạn chế phát triển, thu hút đầu tư.

Đối với CCN Khe Cò, Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao huyện Hương Sơn đề xuất theo hướng điều chỉnh dòng chảy Khe Cò theo quy hoạch, đảm bảo đất cho CCN. Các sở, ngành trực tiếp soát lại và tham mưu UBND tỉnh về vấn đề này.

Tập trung đầu tư hạ tầng, phát triển các cụm công nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh tham quan Công ty TNHH nội thất gỗ An Minh tại CCN Yên Huy

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành, địa phương tiếp tục kêu gọi, thu hút nhà đầu tư, doanh nghiệp, đặc biệt là đầu tư hạ tầng các CCN.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận nỗ lực của huyện và ngành công thương trong việc thu hút nhà đầu tư vào sản xuất tại CCN huyện Đức Thọ. Tuy nhiên, đến nay hạ tầng CCN vẫn chưa đáp ứng yêu cầu.

Với CCN Thái Yên, đã có nhà đầu tư hạ tầng nhưng tỷ lệ lấp đầy còn thấp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện Đức Thọ tiếp tục thu hút đầu tư bằng cách tập trung quản lý chặt chẽ việc sản xuất trong khu dân cư. Về dự án cầu Bình Định, huyện tiếp tục đôn đốc nhà thầu khẩn trương hoàn thành.

Với các mô hình đề xuất hỗ trợ khuyến công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Công thương tiếp tục xem xét thêm.

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast