Thế giới ngày qua: Syria tố Mỹ không kích kho khí độc IS, hàng trăm người chết

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 13/4.

the gioi ngay qua syria to my khong kich kho khi doc is hang tram nguoi chet

Hỏa hoạn ở Senagal, hơn 100 người thương vong: Hỏa hoạn bùng phát chiều 13/4, tại thị trấn Medina Gounass, đông nam Senagal khi hàng nghìn người Hồi giáo đang có mặt tại đây trong một cuộc họp thường niên. Vụ việc khiến ít nhất 22 người thiệt mạng và 87 người bị thương, trong đó nhiều người trong tình trạng nguy kịch.

Ngay sau vụ tai nạn, lực lượng cứu hỏa và cứu hộ đã đến hiện trường để khống chế ngọn lửa. Tổng thống Macky Sall đã bày tỏ chia buồn với gia đình các nạn nhân. Hiện chưa rõ nguyên nhân vụ việc. (Ảnh: Hiện trường vụ hỏa hoạn. Nguồn: dailytrust.com.ng).

the gioi ngay qua syria to my khong kich kho khi doc is hang tram nguoi chet

Quyền Tổng thống Hàn Quốc thăm Bộ chỉ huy tác chiến đặc biệt: Ngày 13/4, ông Hwang Kyo-ahn đã đến thăm Bộ Chỉ huy tác chiến đặc biệt tại Icheon, nhằm kiểm tra sự sẵn sàng chiến đấu chống lại các mối đe dọa từ Triều Tiên.

Quyền Tổng thống Hàn Quốc cảnh báo, Triều Tiên có thể có những hành động khiêu khích lớn hơn trong tháng 4, lo ngại quốc gia này có thể sớm tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 6 hoặc phóng tên lửa, bất chấp các lệnh trừng phạt của Liên Hợp quốc nên đã ra lệnh cho quân đội tăng cường giám sát.

Thời điểm này vào năm 2012, Triều Tiên đã phóng thử nhưng thất bại loại rốc két tầm xa mang vệ tinh và vào năm ngoái đã thử tên lửa tầm trung mới chế tạo. (Ảnh: Quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo Ahn. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua syria to my khong kich kho khi doc is hang tram nguoi chet

Công tố chưa có đủ tài liệu, Đoàn Thị Hương sẽ bị xử tiếp vào 30/5: Theo The Star, thẩm phán phiên tòa xét xử Đoàn Thị Hương và nghi phạm Indonesia Siti Aisyah vào 13/4 là ông Harith Sham Mohamed Yasin đã quyết định tiến hành buổi xét xử tiếp theo vào ngày 30/5 do bên phía công tố viên chưa có đủ tài liệu cho hồ sơ vụ án.

Nếu đầy đủ bằng chứng và thủ tục cần thiết, vụ án sẽ được chuyển lên tòa án cấp cao Shah Alam. Theo trình tự, tại tòa án cấp cao, công tố viên và luật sư bào chữa sẽ tranh tụng trước tòa. Nếu phán quyết của phiên này không được chấp nhận, vụ việc sẽ tiếp tục lần lượt được chuyển lên tòa phúc thẩm và tòa liên bang.

Người đàn ông Triều Tiên có tên trên hộ chiếu là Kim Chol ngày 13/2 thiệt mạng ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur, sau khi bị Aisyah và Đoàn Thị Hương bôi hóa chất lên mặt. Malaysia và Hàn Quốc cho rằng người đàn ông chết là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng không xác nhận điều này, chỉ nói ông ta tên Kim Chol như trên hộ chiếu. (Ảnh: Đoàn Thị Hương đến tòa hôm qua. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua syria to my khong kich kho khi doc is hang tram nguoi chet

Mỹ thả bom phi hạt nhân mạnh nhất từ trước đến nay xuống Afghanistan: Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Adam Stump cho biết, quả bom có tên chính thức là GBU-43/B, dài 9,17 m, đường kính 102,9 cm, chứa khoảng 11 tấn thuốc nổ, được mệnh danh là "mẹ của tất cả các loại bom".

Quả bom được thả xuống các mục tiêu của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Afghanistan lúc 7h32 tối 13/4 từ máy bay vận tải MC-130 do Bộ Tư Lệnh Chiến Dịch Đặc biệt của Không quân chỉ huy. (Ảnh: Bom GBU-43/B được mệnh danh là "mẹ của các loại bom". Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua syria to my khong kich kho khi doc is hang tram nguoi chet

Syria tố Mỹ không kích kho khí độc IS, hàng trăm người chết: Theo Reuters, vụ việc xảy ra tối muộn 12/4 tại tỉnh Deir al-Zor, chất độc phát tán, khiến "hàng trăm người thiệt mạng, bao gồm cả dân thường". Syria cáo buộc nguyên nhân vụ việc do cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu trúng một kho khí độc của Nhà nước Hồi giáo tự xưng, nhưng liên quân cho rằng đây là thông tin giả mạo.

"Liên quân không tiến hành đợt không kích nào ở khu vực đó vào ngày 12/4. Tuyên bố của Syria là không chính xác và dường như là cố tình tạo tin tức giả mạo", John Dorrian, người phát ngôn liên quân, cho biết.

Igor Konashenkov, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga khẳng định không có thông tin về cáo buộc liên quân tấn công làm hàng trăm người chết cho biết quân đội đang triển khai máy bay không người lái tới thăm dò khu vực. (Ảnh: Syria cáo buộc liên quân do Mỹ dẫn đầu không kích kho tàng trữ khí độc của IS. Nguồn: AFP).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast