Video: Làng hoa Bắc Sơn vào vụ tết

(Baohatinh.vn) - Năm nay, thời tiết diễn biến thất thường với nhiều đợt mưa lạnh kéo dài, nên bà con làng hoa xã Bắc Sơn (Thạch Hà, Hà Tĩnh) đang tích cực chăm sóc cây hoa để nở vào đúng dịp tết Nguyên đán.

Video: Bà con làng hoa xã Bắc Sơn tích cực chăm sóc cây hoa để nở vào đúng dịp Tết Nguyên đán.

video lang hoa bac son vao vu tet

Nghề trồng hoa du nhập vào Bắc Sơn từ năm 2004, lúc đó, ông Hồ Sỹ Thiên học hỏi được kinh nghiệm trồng hoa cúc từ Đà Lạt nên đã mang giống về trồng thử ở vườn nhà. Thấy cây hoa có thể phát triển trên vùng đất này nên một số người dân đã mạnh dạn cải tạo vườn tạp, lấy cây giống về trồng và bước đầu cho kết quả rất khả quan. Hiện tại, hoa được trồng tập trung nhiều tại thôn Xuân Sơn với hơn 15 hộ, tiêu biểu như anh Bùi Công Trình, ông Hồ Sỹ Thiên…

Thời gian này, cây hoa đang phát triển để kích thích ra nụ, do vậy, người dân phải thường xuyên bám vườn để chăm sóc, cố định cây, tưới phun cho hoa. Theo ông Hồ Sỹ Thiên, cây hoa rất nhạy cảm, trong khi thời tiết lại không thuận, nếu không chăm sóc cẩn thận, hoa có thể nở không đúng dịp tết. Do đó, kinh nghiệm lâu nay, sau khi hoa trồng xuống đất được 7 ngày, bà con bắt đầu giăng điện thắp sáng vào ban đêm để kiểm soát sự sinh trưởng trong khoảng 1 tháng. “Vụ hoa năm nay, gia đình tôi trồng hơn 20.000 gốc hoa cúc. Dự kiến khoảng 5 ngày nữa sẽ dừng thắp sáng vào buổi tối để kích thích hoa ra nụ. Bà con ở đây đều mong thời tiết gần giáp tết thuận lợi hơn để hoa nở đẹp và đều” - ông Thiên chia sẻ.

Từ ngày 15 - 25/9 âm lịch, các hộ trồng hoa tại Bắc Sơn đã đồng loạt xuống giống vụ hoa tết. Để cây hoa nhanh phát triển, ngoài việc giăng điện để thắp sáng vào buổi tối, bà con còn chủ động bám vườn để chăm sóc.

Anh Bùi Công Trình cho biết thêm, hiện nay, toàn bộ diện tích hoa của bà con có thời gian trồng hơn 30 ngày. Do đó, bà con phải tập trung làm cỏ, hạn chế xới đất, làm khung đóng cọc để hoa không bị đổ gãy. Ngoài ra, thường xuyên bấm, tỉa cành và các nhánh không cần thiết. Đến thời kỳ ra hoa, cần bấm những nụ phụ, chỉ để lại nụ chính để tập trung dinh dưỡng nuôi hoa.

Theo tìm hiểu của phóng viên, một số nhà có diện trích trồng hoa lớn tại đây như ông Thiên, anh Bình cũng đã thử nghiệm trồng một số loại hoa mới như ly, hướng dương, thược dược… nhưng kết quả không khả quan vì thiếu hệ thống tưới tiêu, che chắn, làm ấm nên hiện tại người dân chỉ tập trung phát triển cây hoa cúc thương phẩm.

Hoa cúc trồng tại làng hoa Bắc Sơn cho bông to, nhiều cánh, màu sắc đẹp nên cứ đến dịp tết, các thương lái từ TP Hà Tĩnh, Cẩm Xuyên, Thạch Hà… lại đến tận vườn thu mua. Từ nghề trồng hoa vụ tết, bình quân mỗi hộ có thu nhập từ 10-20 triệu đồng; nhiều gia đình trồng với số lượng lớn cho thu nhập từ 40-50 triệu đồng/vụ. Những người trồng hoa nơi đây rất mong có thêm nguồn chi phí đầu tư, hỗ trợ của địa phương để mở rộng quy mô, vừa đáp ứng cho thị trường trong tỉnh, vừa giúp người dân có thêm nguồn thu nhập.

Chủ đề Cây trồng - Mùa vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast