Trùm ma túy khét tiếng ở Lào lĩnh án

(Baohatinh.vn) - Tờ Thời báo Vientine (Vientiane Times) đưa tin, Tòa án Nhân dân Thủ đô Vientine vừa tuyên án tử hình đối với bị cáo Sisouk Daoheuang - một trong những trùm ma túy khét tiếng nhất tại Lào.

Trùm ma túy khét tiếng ở Lào lĩnh án

Sisouk Daoheuang (thứ hai từ phải qua) và các đồng phạm tại phiên xét xử của Tòa án Nhân dân Thủ đô Vientine. (Ảnh: Vientiane Times)

Bị cáo Sisouk Daoheuang (45 tuổi, trú Khountathong, quận Sikhotttabong, Thủ đô Vientiane). Sisouk là đối tác làm ăn của Xaysana Keopimpha (hay còn được biết đến với tên Mr X - trùm ma túy sừng sỏ ở Lào).

Mr X từng bị truy nã vì cầm đầu đường dây buôn ma túy xuyên quốc gia. Đường dây của hắn thường vận chuyển methamphetamine từ Thái Lan sang Lào và Malaysia. Ngày 19/1/2017, Xaysana Keopimpha bị cảnh sát phục kích, bắt giữ ngay tại sân bay Suvarnabhumi ở Thủ đô Bangkok, Thái Lan trước mắt hàng trăm hành khách. Hay tin Xaysana bị bắt ở Thái Lan, Sisouk Daoheoung ở Lào đã lập tức đào tẩu.

Trùm ma túy khét tiếng ở Lào lĩnh án

Trùm ma túy Xaysana Keopimpha bị bắt giữ tại sân bay ở Bangkok ngày 19/1/2017. (Ảnh: Bangkok Post)

Nhờ sự phối hợp giữa cảnh sát Lào và Thái Lan, Sisouk Daoheuang và 2 nghi phạm khác đã bị bắt giữ tại tỉnh Luang Prabang, Lào vào ngày 1/3/2017. Sisouk và các đồng phạm sau đó được di lý về Thủ đô Vientiane để thẩm vấn.

Trước đó vào ngày 10/1/2017, cảnh sát Lào cũng đã bắt giữ Khonpasong Soukkaseum - kẻ cầm đầu băng nhóm buôn ma túy với quy mô còn lớn hơn băng của Mr X và Sisouk.

Năm 2020, Tòa án Nhân dân Thủ đô Viêng Chăn đã tuyên án tử hình đối với Khonpasong Soukkaseum và vợ là bà Manivan vì tội tội buôn bán trái phép số lượng lớn ma túy và rửa tiền.

Còn về phía Xaysana Keopimpha, bị cáo ban đầu bị đề nghị án tử hình, nhưng nhờ thành khẩn khai báo nên được Tòa án Hình sự Thái Lan giảm mức án xuống còn chung thân. Tại tòa, Xaysana Keopimpha thừa nhận đã bí mật tuồn 1,2 triệu viên methamphetamine vào Thái Lan.

Còn với Sisouk Daoheuang, y bị Tòa án Nhân dân Thủ đô Vientine tuyên bán tử hình với các tội danh buôn bán ma túy, vũ khí trái phép và rửa tiền. 4 đồng phạm khác của Sisouk Daoheuang, trong đó có một phụ nữ 60 tuổi, cũng bị tuyên các mức án tù từ 4-7 năm tù.

Chính phủ Lào năm ngoái đã tuyên bố phòng chống và kiểm soát ma túy là một chương trình nghị sự quốc gia, trong đó kêu gọi hành động quyết liệt và sự tham gia của nhiều ngành để chống lại mối đe dọa từ ma túy.

Trùm ma túy khét tiếng ở Lào lĩnh án
(Theo Vientiane Times)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast