CDC Hà Tĩnh mang đến những dịch vụ y tế tốt nhất cho người dân

(Baohatinh.vn) - “Chúng tôi nói, chúng tôi làm và chúng tôi hành động”- 1 năm sáp nhập, ở vai trò mới, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Tĩnh đã nhanh chóng biến phương châm thành hành động cụ thể, góp phần mang đến cho người dân những dịch vụ y tế tốt nhất.

Bác sỹ Nguyễn Lương Tâm - Giám đốc CDC Hà Tĩnh chia sẻ: “Hiện nay, công tác phòng bệnh vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức về biến đổi khí hậu, tác động của môi trường sống, nguy cơ ô nhiễm thực phẩm và các yếu tố hành vi, lối sống… Để ứng phó với gánh nặng bệnh tật kép, CDC Hà Tĩnh không chỉ làm tốt nhiệm vụ phòng các bệnh truyền nhiễm mà còn phòng cả các bệnh không lây nhiễm, thông qua dự phòng các yếu tố nguy cơ”.

CDC Hà Tĩnh mang đến những dịch vụ y tế tốt nhất cho người dân

Với sự vào cuộc quyết liệt của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cùng hệ thống y tế cơ sở, dịch sốt xuất huyết được khống chế, không để lây lan, bùng phát trên diện rộng.

Năm 2019, dịch sốt xuất huyết bùng phát ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, với hơn 163.000 ca mắc. Dù là địa phương được dự báo có nguy cơ cao bùng phát, lây lan dịch, song, với sự quyết liệt trong công tác phòng chống dịch nên Hà Tĩnh chỉ xuất hiện 7 ổ dịch. Chỉ sau 2 tháng, với nhiều giải pháp đồng bộ, CDC Hà Tĩnh đã khống chế và loại bỏ thành công 7 ổ dịch đó. Bên cạnh đó, một số bệnh truyền nhiễm như: Thủy đậu, tay chân miệng, sởi… diễn ra một số ca rải rác, không thành dịch.

Trong công tác phòng, chống bệnh không lây nhiễm, CDC Hà Tĩnh đã xây dựng kế hoạch và tổ chức giám sát hỗ trợ việc triển khai quản lý, điều trị bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường theo nguyên lý y học gia đình tại 110 xã.

CDC Hà Tĩnh mang đến những dịch vụ y tế tốt nhất cho người dân

Bệnh nhân được quản lý, điều trị THA và ĐTĐ khi thực hiện tại Trạm Y tế xã Cẩm Thành

Đến tháng 11/2019, đã có 157.000 người trên 40 tuổi tại 216 xã, phường, thị trấn được khám sàng lọc đái tháo đường, trong đó phát hiện 7.890 người mắc mới.

Đặc biệt, Hà Tĩnh được đánh giá là điểm sáng trong công tác tiêm chủng mở rộng. Đến nay, CDC Hà Tĩnh đã triển khai tiêm 31.025 mũi vắc-xin ComBeFive và vắc xin SII cho 24.062 trẻ dưới 1 tuổi một cách an toàn; tỷ lệ trẻ em tiêm vắc-xin sởi - rubella tại các huyện, thị, thành phố đạt trên 93%; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi uống VitaminA đợt 1 năm 2019 đạt 98,5%...

Với sứ mệnh được giao, CDC Hà Tĩnh cũng đã thực hiện tốt việc quản lý, điều trị, cấp phát thuốc ARV cho người bị nhiễm HIV/AIDS; duy trì hiệu quả chương trình Methadone tại các cơ sở điều trị và các cơ sở cấp phát thuốc.

CDC Hà Tĩnh mang đến những dịch vụ y tế tốt nhất cho người dân

Trung tâm đã chỉ đạo tốt công tác dự phòng ở cơ sở.

Năm qua, CDC Hà Tĩnh đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong xét nghiệm.

Nổi bật như xét nghiệm HIV bằng máu mao mạch; xét nghiệm sởi, sốt xuất huyết bằng ELISA; xét nghiệm giun sán bằng miễn dịch ELISA; các xét nghiệm về tuyến giáp, marker ung thư gan, mật, đại tràng, tuyến tiền liệt, vú, tử cung bằng máy miễn dịch tự động Access2; các xét nghiệm kim loại nặng như: Chì, Hg, Cadimi trong máu và nước tiểu bằng máy quang phổ hấp phụ nguyên tử AAS; các xét nghiệm kiểm tra chất lượng vô khuẩn của bề mặt, phòng mổ, các dụng cụ vô khuẩn phục vụ trong y tế.

Đặc biệt, hiện nay, CDC Hà Tĩnh đã xây dựng và công bố kho bảo quản vắc-xin đạt chuẩn thực hành tốt GSP, giúp ngành y tế đảm bảo an toàn thuốc, vắc-xin và các sinh phẩm.

CDC Hà Tĩnh mang đến những dịch vụ y tế tốt nhất cho người dân

CDC Hà Tĩnh triển khai ứng dụng nhiều kỹ thuật mới trong xét nghiệm, chẩn đoán.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe cho người dân còn không ít khó khăn, nhất là chưa có sự vào cuộc đồng bộ, mạnh mẽ của toàn xã hội.

“Để dự phòng bệnh tật có hiệu quả, cần có sự kết hợp lồng ghép các chiến lược can thiệp liên quan, nhất là thay đổi hành vi, lối sống của cộng đồng. Bước đi này rất cần sự tham gia liên ngành, của các cơ quan, tổ chức, đoàn thể và doanh nghiệp” - Giám đốc CDC Hà Tĩnh mong mỏi.

Nhìn lại một năm hoạt động, tuy vẫn còn những khó khăn, song với sự nỗ lực, đoàn kết của toàn thể cán bộ, CDC Hà Tĩnh đã gặt hái nhiều quả ngọt. Niềm hạnh phúc lớn nhất là người dân đã được hưởng những dịch vụ y tế tốt nhất, đáp ứng yêu cầu y tế dự phòng trong giai đoạn mới.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast