Xem xét dùng Quỹ 139 hỗ trợ bệnh nhân nghèo khám chữa bệnh BHYT

Ngày 16-1, bà Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế (BHYT) cho biết, Bộ Y tế đang tích cực phối hợp với cơ quan chức năng để giải quyết những vướng mắc trong việc triển khai quy định cùng chi trả 5% chi phí khám chữa bệnh BHYT theo Luật BHYT của một số đối tượng, trong đó có đối tượng người nghèo, cận nghèo, chạy thận nhân tạo và người đang sống ở các Trung tâm bảo trợ xã hội.

Lãnh đạo Bộ Y tế đã yêu cầu Vụ Kế hoạch tài chính làm đầu mối khảo sát tình hình hoạt động của Quỹ Khám chữa bệnh cho người nghèo (Quỹ 139) tại các địa phương, nhằm xây dựng phương án hỗ trợ người nghèo khi đi khám chữa bệnh bằng BHYT. Chậm nhất trong tháng này Bộ Y tế sẽ có phương án trình Thủ tướng hướng sửa đổi phương thức hoạt động của Quỹ 139.

Trước đó theo phản ánh chung, việc quy định cùng chi trả 5% chi phí khám chữa bệnh BHYT đang khiến cho rất nhiều người nghèo gặp khó khăn khi đi khám chữa bệnh bằng BHYT, thậm chí nhiều người không dám đi chữa bệnh. Bởi lẽ với người nghèo mà mắc bệnh nặng, bệnh nan y như: ung thư, suy thận chạy thận nhân tạo, bệnh tim thì việc chi trả 5% chi phí khám điều trị các căn bệnh trên là một khoản tiền rất lớn.

Nguồn: SGGP Online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast