Triển khai đồng bộ các biện pháp, Can Lộc về đích thu ngân sách trước 6 tháng

(Baohatinh.vn) - Hết tháng 6/2019, Chi cục Thuế huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách năm. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, địa phương về đích thu ngân sách sớm hơn 6 tháng so với kế hoạch đề ra.

Khai thác tốt các nguồn thu

Theo đó, kết quả thu ngân sách 6 tháng trên địa bàn toàn huyện đạt 133,4 tỷ đồng, tăng 68,8% so với cùng kỳ năm 2018 và đạt 122% kế hoạch năm do Bộ Tài Chính giao. Trong đó, một số nguồn thu hoàn thành và vượt dự toán thu năm 2019 như: Thu quốc doanh – ngoại tỉnh đạt 313,4% dự toán, thu tiền sử dụng đất đạt 184% dự toán… Nếu không tính nguồn thu từ đất, thu thuế phí toàn huyện đạt 54,3% dự toán. Trong bối cảnh doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn hoạt động gặp nhiều khó khăn thì kết quả thu thuế phí trên thực sự đáng được ghi nhận.

Triển khai đồng bộ các biện pháp, Can Lộc về đích thu ngân sách trước 6 tháng

Doanh nghiệp ngoại tỉnh thi công cơ sở hạ tầng tại chùa Hương Tích góp phần tăng thu ngân sách cho địa phương

Ông Phạm Quốc Dũng – Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Can Lộc chia sẻ: “Sở dĩ huyện hoàn thành sớm chỉ tiêu thu ngân sách là nhờ khai thác từ nguồn thu ngoại tỉnh, từ các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn và các khoản thu từ đất."

Để khai thác nguồn thu từ đất, ngay từ những tháng đầu năm, Chi cục Thuế huyện Can Lộc đã phối hợp UBND huyện thực hiện rà soát quy hoạch của các xã, thị trấn. Địa phương nào chưa quy hoạch, đơn vị đôn đốc địa phương đó thực hiện. Với các khoản thu ngoài quốc doanh, Chi cục Thuế huyện đẩy mạnh công tác rà soát, thống kê; khai thác và đưa vào lập bộ kế hoạch đối với các hộ kinh doanh.

Triển khai đồng bộ các biện pháp, Can Lộc về đích thu ngân sách trước 6 tháng

Chi cục Thuế huyện Can Lộc công khai thủ tục hành chính giúp người dân dễ dàng tra cứu, tìm hiểu

Chị Trần Thị Vinh, Đội trưởng Đội Trước bạ - Thu khác cho biết: “Hàng tuần, cán bộ thuế đều phải bám nắm địa bàn để điều tra, khảo sát nhằm quản lý tốt các nguồn thu. Cũng nhờ vậy, Chi cục đã kịp thời xử lý và thu hồi nợ đối với các hộ kinh doanh cá thể và khai thác triệt để các nguồn thu mới phát sinh”.

Thu hồi nợ thuế - nhiệm vụ trọng tâm

Song song với việc khai thác các nguồn thu phát sinh trên địa bàn, Chi cục Thuế huyện Can Lộc cũng đẩy mạnh công tác thu hồi nợ đọng thuế. Ngay từ đầu năm, đơn vị đã chủ động phối hợp với các xã, thị trấn để giải quyết đối với các hộ còn nợ thuế nhiều, dây dưa không nộp; thường xuyên chủ động thu hồi nợ thuế đối với hộ kinh doanh cá thể; đôn đốc các doanh nghiệp còn nợ nộp ngân sách, hạn chế phát sinh nợ thuế mới.

Triển khai đồng bộ các biện pháp, Can Lộc về đích thu ngân sách trước 6 tháng

Người dân kê khai nộp thuế trước bạ tại trụ sở Chi cục Thuế huyện Can Lộc

Trong 6 tháng, đơn vị đã ban hành 274 quyết định cưỡng chế qua tài khoản ngân hàng và 8 quyết định đình chỉ hóa đơn đối với những doanh nghiệp dây dưa nợ thuế. Áp dụng nhiều giải pháp quyết liệt, trong 6 tháng đầu năm, đơn vị đã thu hồi nợ thuế đạt 5,713 tỷ đồng; giảm nợ thuế toàn đơn vị xuống còn dưới 2,2% (trong khi tỷ lệ nợ thuế toàn ngành quy định dưới 5%).

“Chúng tôi xác định, thu hồi nợ thuế là nhiệm vụ trọng tâm. Muốn làm tốt công tác này thì phải cương quyết, kiên trì. Có nhiều doanh nghiệp phản ứng gay gắt vì bị áp dụng cưỡng chế qua tài khoản ngân hàng, nhưng khi được chúng tôi phân tích, tuyên truyền thì hiểu ra và nghiêm chỉnh chấp hành” – Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Can Lộc Phạm Quốc Dũng nhấn mạnh.

Triển khai đồng bộ các biện pháp, Can Lộc về đích thu ngân sách trước 6 tháng

Doanh nghiệp kê khai nộp thuế tại trụ sở Chi cục Thuế huyện Can Lộc

Với sự phối hợp đồng bộ nhiều giải pháp, Chi cục Thuế huyện Can Lộc đã hoàn thành và vượt dự toán thu ngân sách năm 2019 trước lộ trình 6 tháng. Phát huy kết quả đạt được, Chi cục Thuế huyện Can Lộc đang tiếp tục xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể góp phần tăng thu ngân sách 6 tháng cuối năm.

Chủ đề Thu ngân sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast