Thời tiết cực đoan, tiểu thương lo lắng!

(Baohatinh.vn) - Thời điểm này năm ngoái là cơ hội “vàng” của các hộ kinh doanh mặt hàng chăn, ga, gối, đệm và quần áo, nhưng năm nay, nắng nóng kéo dài kèm theo sự suy thoái kinh tế là nguyên nhân làm cho các mặt hàng này rơi vào cảnh ế ẩm, khiến các tiểu thương không khỏi lo lắng...

Chăn, ga, gối, đệm…“cầm chừng”

Đã nhiều năm kinh doanh, song chưa năm nào chị Nguyễn Thị Hồng Tám – chủ cửa hàng chăn, ga, gối, đệm Hương Giang (số 308 Nguyễn Công Trứ - TP Hà Tĩnh) buồn như năm nay. Chị Tám chia sẻ: “Thời điểm này năm ngoái, thời tiết trở lạnh nên khách hàng nhộn nhịp, có khi hàng mới về đã bán hết nhẵn. Còn năm nay, nắng nóng kéo dài nên không mấy ai nghĩ tới chuyện mua sắm chăn, đệm”.

Thời tiết cực đoan, tiểu thương lo lắng! ảnh 1

Dù đã vào đông song do thời tiết nắng nóng kéo dài nên chưa mấy ai nghĩ tới chuyện mua sắm chăn đệm.

“Để kích cầu, chúng tôi đã có các chương trình khuyến mãi hấp dẫn như: giảm giá từ 10-20% tùy mặt hàng, tặng quà khi mua hàng…, đồng thời, sáng tạo trong cách bài trí sản phẩm nhằm tạo không gian mua sắm hấp dẫn, ấn tượng, song sức mua tăng không đáng kể” - chị Tám cho biết thêm. Cùng chung tâm trạng, một chủ cửa hàng chăn, ga, gối, đệm trên đường Phan Đình Phùng ái ngại: “Nếu may mắn thì ngày bán được vài ba bộ, nhưng có ngày chẳng được bộ nào. Dịp này là mùa cưới nên còn đỡ, chứ người dân mua sử dụng thì chưa nhiều”.

Theo tìm hiểu, Ever Home, Sông Hồng, Hanvico… là các nhãn hiệu cao cấp những mùa trước được khá nhiều khách hàng lựa chọn với giá vài triệu đồng/bộ trở lên. Nhìn chung, năm nay, kiểu dáng, mẫu mã có nhiều cách tân so với trước nhưng vẫn vắng khách.

Không chỉ mặt hàng cao cấp mà các dòng sản phẩm bình dân cũng lâm vào cảnh “ế dài dài”. Một chủ cửa hàng ở chợ Hà Tĩnh cho hay: “Người dân thường mua sắm khi trời đã chuyển lạnh, thời tiết nắng nóng nên hàng ế là điều dễ hiểu. Do đó, chúng tôi lấy hàng cũng cầm chừng”.

Thị trường quần áo “dở khóc, dở cười”

Một chủ cửa hàng thời trang nữ trên đường Xuân Diệu cho hay: “Chưa bao giờ hàng thu đông lại khó bán như bây giờ. Chúng tôi đi lấy hàng cũng rất khó bởi nếu chọn hàng mùa đông thì nắng nóng không có khách mua, hàng mùa hè thì không dám lấy vì sợ tồn kho”.

Thời tiết cực đoan, tiểu thương lo lắng! ảnh 2

Các shop thời trang ế ẩm

“Khách hàng chủ yếu vào ngắm. Vì theo họ, mua cũng chưa sử dụng được ngay và nhiều người còn có tâm lý “cầm chừng” để chờ kiểu dáng mới. Mặc dù cửa hàng đã có chương trình khuyến mãi, tặng kèm phụ kiện khi mua hàng nhưng sức mua cũng chưa được cải thiện”, chị Hà - một chủ cửa hàng thời trang trên đường Trần Phú cho biết.

Theo ghi nhận của chúng tôi, với những cửa hàng lớn, uy tín lâu năm, có lượng khách quen lớn nên doanh số bán ra vẫn tương đối. Còn với những cửa hàng nhỏ hoặc mới mở, tình trạng người bán chờ người mua diễn ra khá phổ biến.

Tình trạng ế ẩm không chỉ xuất hiện ở các shop thời trang mà cũng diễn ra tại các chợ. Chị Hương, chủ cửa hàng quần áo tại chợ Hà Tĩnh cho biết: “Mỗi ngày, tôi chỉ bán được vài ba cái. Nếu thời tiết tiếp tục cực đoan thì tình trạng ế ẩm còn kéo dài”. Người kinh doanh cần tính toán kỹ lưỡng sức mua của thị trường để nhập về lượng hàng phù hợp, tránh tình trạng hàng tồn kho kéo dài, rơi vào thua lỗ…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast