Hội thảo thúc đẩy truyền thông góp phần đẩy lùi nạn buôn bán động vật hoang dã trái phép.

Sáng ngày 29-8, tại thị trấn Vũ Quang, Trung tâm Con người và Thiên nhiên đã phối hợp với Vườn quốc gia Vũ Quang tổ chức Hội thảo thúc đẩy truyền thông góp phần đẩy lùi nạn buôn bán động vật hoang dã trái phép với sự tham gia của Tổ chức Bảo tồn động vật hoang dã quốc tế; đại diện Vườn quốc gia Nakhai của nước bạn Lào; các cơ quan Công an tỉnh, Chi cục QLTT, Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh và nhiều cơ quan báo chí, truyền thông Trung ương và địa phương.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã được nghe các cơ quan quản lý nhà nước về công tác bảo tồn đa dạng sinh học tự nhiên, các nhà khoa học về động động vật học báo cáo tham luận, thông tin về tình hình quản lý, thực trạng vấn nạn buôc bán động hoang dã trái phép trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Việt Nam là nước có sự đa dang sinh học cao. Tuy nhiên, nhiều năm qua diện tích rừng liên tục bị con người xâm lấn thu hẹp lại. Nạn săn bắt buôn bán động vật hoang dã trái phép luôn diễn ra với quy mô ngày càng phức tạp làm ảnh hưởng rất lớn đến công tác bảo tồn đa dang sinh học dẫn đến nguy cơ nhiều loài động vật hoang dã quý hiếm bị tuyệt chủng hoặc đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Trong đó, trên địa bàn Hà Tĩnh những năm gần đây hiện tương săn bắt, buôn bán trái phép động vật hoang dã đang có chiều hướng gia tăng phức tạp, ảnh hưởng không ít đến công tác bảo tồn đa dạng sinh học tự nhiên. Vũ Quang là khu rừng đặc trưng cho Việt nam, cũng như Đông Nam Á, là nơi dự trữ nhiều nguồn gen quý hiếm ở cấp Quốc gia và Quốc tế với hơn 94 loài thú, 58 loài bò sát, 88 loài cá, 315 loài chim, 31 loài ếch nhái và 316 loài bướm 192 họ 1625 loài trong đó có 31 loài thuộc hệ thực vật quý hiếm. Đặc biệt, có 2 loài thú quý như Saola và Mang lớn đang dối mặt với nguy cơ dễ bị tuyệt chủng.

Gà Lôi lam đuôi trắng được phát hiện tại VQG Vũ Quang
Gà Lôi lam đuôi trắng được phát hiện tại VQG Vũ Quang

Cùng với việc tăng cường tuần tra, bảo vệ rừng, bảo vệ các loài động vật hoang dã quý hiến trên địa bàn, từ năm 2008 đến 6 tháng đầu năm 2012, các cơ quan chức năng của tỉnh và ban quản lý rừng quốc gia Vũ Quang đã phát hiện, xử lý 137 vụ vi phạm về buôn bán động vật hoang dã trái phép, tịch thu 6.705 cá thể = 12.202 kg động vật rừng, gồm các loài: Gấu, tê tê, chim, rùa, rắn, kỳ đà, nhím, chồn, lợn rừng, …chim các loại. Trong 7 tháng đầu năm 2012, phát hiện và xử lý 11 vụ vi phạm, tịch thu 3.717,7 kg ĐVHD các loại; trong đó 3.407,7 kg ĐVHD thuộc loại qúy hiếm (Chủ yếu Kỳ Đà thuộc nhóm IIB); 310 kg thuộc loại ĐVHD thông thường.

Sao La- Một loài động vật quý hiếm được phát hiện tại Vườn Quốc gia Vũ Quang
Sao La- Một loài động vật quý hiếm được phát hiện tại Vườn Quốc gia Vũ Quang

Ý kiến tham luận của các đại biểu đã bày tỏ mối quan tâm lo ngại trước những vấn nạn buôn bán động vật hoang dã trái phép ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống vận chuyển, buôn bán động vật hoang dã trên địa bàn cả nước nói chung và Hà Tĩnh nói riêng, cần tập trung vào một số giải pháp cụ thể: Kịp thời bổ sung, hoàn thiện đồng bộ hệ thống pháp luật đảm bảo công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật có liên quan đến ĐVHD đạt hiệu quả; tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật, ý thức, trách nhiệm của cộng đồng; phát huy vai trò của các tổ chức xã hội trong việc bảo vệ các loài động vật hoang dã quý hiếm; tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng trong phát hiện, bắt giữ, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật những hành vi vi phạm các quy định của Nhà nước về săn bắt, buôn bán, vận chuyển, nuôi, giết mổ, kinh doanh, tàng trữ trái phép các loài động vật hoang dã; tăng cường quan hệ hợp tác quốc tế trong đấu tranh xử lý tội phạm buôn bán, vận chuyển động vật hoang dã trái phép có yếu tố nước ngoài.

Kết thúc hội thảo, các nhà báo tham dự hội thảo có chuyến đi thực tế tại một số địa chỉ thuộc vườn quốc gia Vũ quang.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast