Zinedine Zidane vs Diego Simeone: Derby của hai biểu tượng

Những trận derby thành Madrid vẫn luôn máu lửa, nhưng lần này, cuộc thư hùng lại càng thêm phần phấn khích khi nhà cầm quân của hai đội cũng chính là những biểu tượng của đội bóng. Và nếu nhìn lại hành trình của họ từ khi còn chơi bóng đến lúc theo nghiệp HLV, chúng ta sẽ tìm thấy nhiều nét tương đồng thú vị.

Zinedine Zidane vs Diego Simeone: Derby của hai biểu tượng ảnh 1

Zidane là mẫu HLV thiên về tấn công trong khi Simeone rất giỏi đá phản công, khắc chế đối thủ

TỪ NHỮNG KHÁC BIỆT…

Một bên là Zinedine Zidane. Bên kia là Diego Simeone. Đây là cuộc thư hùng có ý nghĩa nhiều hơn 3 điểm. Đấy là một trận derby Madrid, trận đấu mà người ta không chỉ chiến đấu vì điểm mà còn vị sự tự tôn và danh dự. Huống chi đêm nay, Real và Atletico còn rơi vào thế một mất một còn. Một đội đang nhì bảng, đội kia xếp thứ 3, thất bại cũng đồng nghĩa với việc gửi lời chào tạm biệt đến chức vô địch.

Vai trò của nhà cầm quân trong cuộc chiến sống còn này tất nhiên là rất quan trọng. Và nhìn lại con đường dẫn đưa đến cuộc thư hùng đầu tiên trên ghế huấn luyện giữa Zidane và Simeone, người ta nhận thấy những điểm tương đồng đến lạ lùng cho dù phong cách của cả hai gần như hoàn toàn trái ngược.

Khi còn là cầu thủ, Zidane là đại diện hoàn hảo của bóng đá đẹp, cực kỳ phù hợp với tinh thần hoa mỹ của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. Simeone, ngược lại, là điển hình của cầu thủ lấy cần cù bù khả năng, và không hề thiếu mưu mẹo trong thi đấu. Khi cả hai đã chuyển sang cầm quân, phong cách ấy vẫn nhất quán.

Zizou trung thành với trường phái tấn công của Carlo Ancelotti, với sơ đồ 4-3-3 mà không có một tiền vệ đánh chặn thuần túy nào. Simeone, ngược lại, là bậc thầy về phản công. Họ chạy rất nhiều, chủ động tranh cướp và không thiếu những mánh khóe để bù lại sự thua thiệt về mặt trình độ với các đối thủ mạnh hơn.

Zinedine Zidane vs Diego Simeone: Derby của hai biểu tượng ảnh 2

… ĐẾN TƯƠNG ĐỒNG

Nhưng Simeone và Zidane là hai biểu tượng không thể chối cãi ở đội bóng mà họ đang làm việc, cho dù họ chỉ có 5 năm thi đấu khi còn là cầu thủ tại thành Madrid. Nhưng chỉ 5 năm cũng đủ giúp cho các Madridista yêu quý và kính ngưỡng Zidane, cũng đủ để Zidane xem đấy là mái ấm thật sự của mình.

Cú vô lê của anh đã mang về danh hiệu Champions League thứ 9 của Real năm 2002, để rồi họ phải chờ đến hơn một thập kỷ mới có cú Decima dưới thời Ancelotti, với Zidane giữ một chân trợ lý.

Simeone ở Atletico cũng 5 năm, nhưng phong cách chơi lăn xả, không biết sợ hãi của ông đích thị là những giá trị mà Atletico tôn sùng. Ông giúp Atletico giành chức vô địch La Liga cuối cùng vào năm 1996 trước khi CLB rơi vào một giai đoạn khổ sở, phải xuống hạng, phải cúi đầu trong những trận derby suốt hơn 10 năm trời trước khi trở lại ngôi vua của La Liga hồi 2014 với đạo diễn là Simeone.

CĐV hai bên yêu HLV của mình, vì họ biểu trưng cho giá trị của CLB. Năm 2006, Zidane chỉ rời Real trên lĩnh vực thi đấu, chứ ông chưa bao rời xa nơi ấy. Gia đình Zidane định cư ở Tây Ban Nha, các con ông đều được gửi cả vào lò đào tạo Las Valdebedas, bản thân ông đã kinh qua rất nhiều vai trò trước khi chính thức ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng.

Simeone cũng thế, ông lang bạt qua nhiều CLB, song rốt cục Atletico vẫn là nơi ông yêu quý nhất. Thế nên dù đã cầm quân cho 4 CLB trong nước và một CLB Italia, chỉ đến khi trở lại Vicente Calderon, ông mới thật sự cảm thấy thoải mái nhất, làm việc với nguồn năng lượng và hiệu quả cao nhất.

Zinedine Zidane vs Diego Simeone: Derby của hai biểu tượng ảnh 3

THAY NGỰA GIỮA DÒNG

Một điểm chung thú vị khác giữa hai nhà cầm quân là bất chấp vị thế huyền thoại của họ tại CLB, cả hai cũng chỉ đều xuất hiện trên ghế HLV khi mùa giải đang diễn ra, với vị trí của một người tạm quyền. Simeone lên thay Gregorio Manzano, sau khi ông này chứng kiến đội nhà để thua đội bóng hạng Ba Albacete tại Cúp Nhà Vua.

Zidane thì thay Benitez sau trận hòa với Valencia, khiến Real tiếp tục bị Barca bỏ xa trên BXH. Đấy là giọt nước tràn ly sau một chuỗi những thất vọng, từ việc thua tan tác ở El Clasico cho đến việc bị loại khỏi Cúp Nhà Vua.

Nhưng dù chỉ xuất hiện vào giữa mùa giải, Zidane lẫn Simeone đều làm việc đó với tất cả sự nhiệt huyết. Simeone mang Atletico đến chức vô địch Liga đầu tiên sau 18 năm, bổ sung vào phòng truyền thống của Atletico thêm một danh hiệu Europa League, một Cúp Nhà Vua, một Siêu Cúp châu Âu, một Siêu Cúp Tây Ban Nha và một lần làm á quân Champions League.

Hành trình của Zidane chỉ vừa khởi đầu, nhưng ông đã bất bại trong 8 trận đầu trên ghế huấn luyện. Và cho dù vẫn còn hơi... hiền, đấy vẫn là một khởi đầu tốt cho người chỉ vừa chính thức cầm quân lần đầu trong môi trường đỉnh cao.

Thế nên hãy tin đây chỉ là cuộc hội ngộ đầu tiên giữa Zidane và Simeone trong rất nhiều những cuộc tranh tài giữa hai biểu tượng này trong thời gian tới.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast