Nếu chủ quan, bệnh đạo ôn sẽ gây hại đến hàng chục nghìn ha lúa ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Số liệu từ Chi cục Trồng trọt & Bảo vệ thực vật Hà Tĩnh, trên địa bàn đã có 610 ha lúa xuân bị nhiễm bệnh đạo ôn lá, tăng gấp 18 lần so với thời điểm cách đây 20 ngày. Điều đáng nói, bệnh không còn “bó hẹp” trong nhóm giống nhiễm mà lan rộng ra nhiều trà giống của lúa xuân...

Nếu chủ quan, bệnh đạo ôn sẽ gây hại đến hàng chục nghìn ha lúa ở Hà Tĩnh

Toàn tỉnh có 610 ha lúa xuân nhiễm bệnh đạo ôn lá

Sau đợt mưa đầu tháng, đồng ruộng của bà Nguyễn Thị Thoan (Cẩm Quang, Cẩm Xuyên) đã bắt đầu xuất hiện đốm bệnh đạo ôn. Dù ngày nào cũng ra đồng theo dõi tiến triển của bệnh nhưng thời tiết vẫn âm u, thiếu ánh sáng suốt trong nhiều ngày qua đã khiến cho mấy sào ruộng của bà khó lòng thoát bệnh.

“Tôi đã chủ động phun phòng một lần cách đây mấy ngày nhưng đạo ôn là loại bệnh do vi rút gây ra, lây lan nhanh, nhất là trong điều kiện thời như bây giờ. Trước mắt, tôi đang theo dõi bệnh, trường hợp khó phục hồi hoặc nơi nào bị nặng quá tôi sẽ cắt bỏ để tránh mầm lây lan”, bà Thoan cho hay.

Tại xã Cẩm Bình, nhiều ngày nay, loa phát thanh của các thôn xóm đã liên tục tuyên truyền về cách phòng trừ đạo ôn trên lá. Đồng thời chính quyền cũng chỉ đạo bà con tổ chức phun đồng loạt các vùng nhiễm nhằm tăng hiệu quả phòng trừ, hạn chế lây lan của bệnh.

Nếu chủ quan, bệnh đạo ôn sẽ gây hại đến hàng chục nghìn ha lúa ở Hà Tĩnh

Thời tiết âm u, thuận lợi cho sâu bệnh phát triển, đe dọa lúa xuân ở Cẩm Xuyên

Chị Nguyễn Thị Hoa, thôn Bình Quang cho biết: “Tôi làm hơn 2 mẫu ruộng thì 5 sào đã xuất hiện bệnh rồi, chủ yếu là giống VTNA6. Từ hôm qua, thôn thông báo ra quân phun phòng trừ lần 2 nhưng điều tôi lo lắng nhất là trời âm u thì rất khó để phát huy hiệu quả của thuốc”.

Cẩm Xuyên đang là địa phương có diện tích nhiễm bệnh đạo ôn lá lớn nhất tỉnh (500 ha), chiếm trên 83% diện tích nhiễm toàn tỉnh. Bệnh gây hại trên một số giống như: VTNA6, TBR225 và các dòng lúa thơm ở một số địa phương: Cẩm Quan, Cẩm Thịnh, Cẩm Sơn...

Theo đánh giá ban đầu, những diện tích này chủ yếu gieo trước Tết Nguyên đán, đến nay đúng thời điểm lúa sinh trưởng mạnh về thân lá thì gặp thời tiết ẩm ướt, âm u của tiết Kinh trập đã bùng phát dịch bệnh. Bên cạnh đó, tập quán gieo dày của bà con nông dân khiến cho cây lúa không đảm bảo được mật độ cũng khiến dịch bệnh phát sinh, lây lan.

Nếu chủ quan, bệnh đạo ôn sẽ gây hại đến hàng chục nghìn ha lúa ở Hà Tĩnh

Những đốm nâu trên lá là biểu hiện của cây lúa nhiễm đạo ôn

Ông Lê Ngọc Hà - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Huyện đã ban hành công điện khẩn về bệnh đạo ôn trên toàn huyện, theo đó, phân công cán bộ kỹ thuật bám địa bàn để chỉ đạo kịp thời công tác phòng trừ. Hiện nay, việc xác định được nhóm giống nhiễm, trà nhiễm sẽ tạo điều kiện cho các địa phương khoanh vùng, xử lý kịp thời và hiệu quả”.

Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt & Bảo vệ thực vật Hà Tĩnh, toàn tỉnh đã có 610 ha lúa xuân bị nhiễm bệnh đạo ôn lá. Tỷ lệ nhiễm bệnh trung bình 5-7%, nơi cao 10-15%, cục bộ có những nơi 25-30%. Trong đó, có 21 ha nhiễm nặng, tập trung chủ yếu trên các giống NA6, Bắc Hương 9, Xi23, TBR225, P6,...

Nếu chủ quan, bệnh đạo ôn sẽ gây hại đến hàng chục nghìn ha lúa ở Hà Tĩnh

Các cơ quan chức năng đang tập trung cao cho công tác điều tra, dự tính, dự báo và cảnh báo trên tất cả các vùng

Ông Nguyễn Tống Phong - Phó Trưởng chi cục Trồng trọt & Bảo vệ thực vật Hà Tĩnh cho biết: “Chi cục đang tăng cường công tác điều tra, dự tính, dự báo tình hình phát sinh của bệnh, đồng thời cảnh báo sớm các vùng có nguy cơ lây nhiễm trên diện rộng để bà con chủ động phòng trừ. Trong tình hình bệnh đang lây lan, điều kiện thời tiết bất lợi, đòi hòi các địa phương cần phải nắm chắc diễn biến, thống kê trung thực diện tích nhiễm. Theo đó, bà con thực hiện hướng dẫn phòng trừ đúng cách, xử lý tốt mầm bệnh, tránh lây lan”.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh, thời tiết âm u, có mưa và sương do ảnh hưởng không khí lạnh sẽ còn kéo dài đến 19/3. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho bệnh đạo ôn phát sinh gây hại và lây lan đến hàng chục nghìn ha lúa nếu chủ quan, lơ là.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast