70 năm thầm lặng vì sứ mệnh cao cả

(Baohatinh.vn) - Năm 2016 đánh dấu chặng đường 70 năm lịch sử vẻ vang của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam (23/11/1946 - 23/11/2016). Tiếp nối truyền thống của Trung ương Hội, bằng những hoạt động thiết thực, ý nghĩa, Hội CTĐ Hà Tĩnh ngày càng khẳng định vai trò, vị trí của mình trong thực hiện sứ mệnh nhân đạo cao cả.

70 nam tham lang vi su menh cao ca

Hội Chữ thập đỏ Hà Tĩnh tổ chức cứu trợ bà con Phương Mỹ trong trận lũ tháng 10 vừa đây

Mang sứ mệnh nhân đạo cao cả, với chủ đề “Đổi mới tư duy - Tạo dựng vị thế - Bảo vệ sự sống”, đến nay, Hội CTĐ Việt Nam đã có hơn 8,3 triệu cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên CTĐ, hoạt động tại hơn 16.000 tổ chức hội cơ sở. Chỉ tính riêng năm 2015, toàn hội đã trợ giúp hơn 17 triệu lượt người có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị hơn 3.000 tỷ đồng.

Trong dòng chảy nhân văn đó, 37 năm qua, Hội CTĐ Hà Tĩnh bằng những hoạt động thiết thực đã trợ giúp hàng chục nghìn đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, tô thắm thêm những nghĩa cử cao đẹp. Gần đây nhất, ngay trong đợt lũ kép xảy ra vào tháng 10 vừa qua, giữa mênh mông biển nước, đoàn cứu trợ của Hội CTĐ tỉnh là một trong những đoàn đầu tiên mang từng chai nước, từng gói mì tiếp cận với vùng rốn lũ. Hội CTĐ tỉnh cũng liên hệ, kết nối và tiếp tục mang nhiều món quà ý nghĩa đến với bà con vùng lũ. Tính đến nay, qua kênh của hội đã có 50 đoàn chia sẻ, ủng hộ bà con vùng lũ với tổng trị giá 9,1 tỷ đồng.

Không chỉ cứu trợ khẩn cấp trong thiên tai, thảm họa, hoạt động cứu trợ nhân đạo cũng đã được Tỉnh hội triển khai đồng bộ và ngày càng mang tính bền vững, lâu dài. Chỉ tính riêng giai đoạn từ năm 2010-2015, các cấp hội trong toàn tỉnh đã vận động được hơn 84 tỷ đồng để chăm lo cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam vui tết, đón xuân. Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” từ khi triển khai (năm 2008) đến nay đã khảo sát lập hồ sơ trợ giúp được 33.216 đối tượng. Các chương trình, dự án tập trung hỗ trợ sinh kế lâu dài cho người nghèo như hỗ trợ bò giống, thóc giống, phân bón, bình lọc nước, trao tặng và sửa chữa nhà; chăm sóc sức khỏe nhân dân thông qua việc phối hợp tổ chức khám chữa bệnh, tư vấn và cấp thuốc... được hội CTĐ các cấp triển khai hiệu quả.

70 nam tham lang vi su menh cao ca

Diễn tập sơ cấp cứu cho các em học sinh Trường TCHS Nam Hà - TP.Hà Tĩnh

Các cấp hội cũng tổ chức nhiều chương trình tập huấn, tuyên truyền lồng ghép dự án, thành lập đội cộng đồng để phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa; tổ chức diễn tập về phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn ở những nơi thấp trũng, thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa, bão và xả lũ; tổ chức thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ và diễn tập sơ cấp cứu tai nạn giao thông... Các chương trình tập huấn, diễn tập được tổ chức cho tất cả các đối tượng từ trẻ em đến người già, khu vực từ thành thị đến nông thôn... Em Trần Hà Vy - học sinh lớp 7, Trường THCS Nam Hà (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Hoạt động diễn tập giúp em biết thêm rất nhiều kiến thức sơ cấp cứu khi gặp người bị tai nạn giao thông. Những kiến thức này rất gần gũi, bọn em có thể làm được nhưng từ trước đến nay không biết. Em mong có thêm nhiều hoạt động thực tế như thế này để có thể linh hoạt xử lý khi gặp phải tình huống”.

Hiến máu nhân đạo là một trong những hoạt động nổi bật được Hội CTĐ phối hợp với các ban, ngành tổ chức thành công và tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ trong những năm qua, được chính người bệnh và Trung ương Hội ghi nhận. Tính riêng từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức 25 đợt hiến máu tình nguyện, thu về 5.213 đơn vị máu (đạt 94,8% kế hoạch năm) kịp thời bổ sung nguồn dự trữ cho các kho, ngân hàng máu của tỉnh. Với 16 lần hiến máu, anh Phạm Văn Đức - Bí thư Đoàn xã Thạch Môn (TP Hà Tĩnh) hào hứng: “Mỗi giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”, tôi chỉ mong sao mình có sức khỏe thật tốt để mỗi năm 2 lần có thể tham gia hiến máu, mang giọt máu của mình góp phần cứu giúp người bệnh. Và tôi tin, hoạt động ý nghĩa này rất nhiều người đều mong muốn được góp sức”.

Tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong hoạt động nhân đạo thời gian tới, Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Lê Viết Ngụ chia sẻ: Với mục tiêu “Vì mọi người ở mọi nơi” và chiến lược “Đổi mới tư duy - Tạo dựng vị thế - Bảo vệ sự sống”, Hội CTĐ tỉnh hướng đến vận động các tổ chức, cá nhân cùng tham gia hoạt động nhân đạo, sống thân thiện với môi trường, góp phần giảm thiểu rủi ro do thảm họa gây ra, đồng thời nâng cao kỹ năng, kiến thức trong ứng phó với các tình huống... Tiếp tục củng cố, phát triển, nâng cao tính bền vững, tính hiệu quả trong các hoạt động, phong trào, cuộc vận động, góp phần cùng với địa phương giảm bớt khó khăn cho các đối tượng dễ bị tổn thương và các gia đình nghèo, thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo bền vững.

Hội CTĐ Hà Tĩnh hiện có 335 cơ sở hội ở 262/262 xã/phường/thị trấn, với tổng số 94.368 hội viên, 8.422 tình nguyện viên, 127.114 thanh thiếu niên, hoạt động tập trung 7 lĩnh vực: cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo; chăm sóc sức khỏe; sơ cấp cứu ban đầu; hiến máu nhân đạo, hiến mô, bộ phận cơ thể người và hiến xác; tìm kiếm tin tức thân nhân thất lạc do chiến tranh, thiên tai, thảm họa; tuyên truyền các giá trị nhân đạo; tham gia phòng ngừa ứng phó thảm họa.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast