Kỳ Anh bứt tốc!

(Baohatinh.vn) - Cần cù, sáng tạo, chịu thương chịu khó trong lao động sản xuất, anh dũng, kiên cường trong chiến đấu bảo vệ quê hương, đất nước, những thế hệ người Kỳ Anh nối tiếp nhau đã làm nên truyền thống 180 năm đầy thiêng liêng và tự hào...

Tháng 4/2015, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII ban hành Nghị quyết 903 về điều chỉnh địa giới hành chính huyện Kỳ Anh để thành lập TX Kỳ Anh. Đây là bước ngoặt mang tính lịch sử, đưa huyện Kỳ Anh và TX Kỳ Anh bước sang chặng đường phát triển mới.

Huyện vượt khó làm nông thôn mới

Nhìn lại hơn 1 năm điều chỉnh địa giới hành chính, Chủ tịch UBND huyện Bùi Quang Hoàn chia sẻ: Những ngày đầu về huyện mới, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể cấp huyện phải mượn trường học cải tạo lại để làm nhà làm việc; phương tiện, thiết bị thiếu; số lượng cán bộ, công chức bằng 1/2 huyện có điều kiện tương đồng, lại phải làm việc xa nhà, rất vất vả.

ky anh but toc

Phát triển nền nông nghiệp có quy mô là một trong những mục tiêu của huyện Kỳ Anh trong chặng đường mới.

Khó khăn là thế nhưng trên cơ sở phân tích, đánh giá tình hình thực tiễn, lợi thế, huyện Kỳ Anh đã xác định chiến lược phát triển KT-XH của huyện phải bắt đầu từ khai thác tiềm năng đất đai rộng lớn, sinh thái phù hợp với nhiều sản phẩm hàng hóa nông nghiệp chủ lực có lợi thế như lợn, bò, chè công nghiệp, cây ăn quả có múi, lúa chất lượng, xây dựng NTM...; phát huy vị trí kinh tế của vùng đất có hệ thống giao thông tương đối thuận lợi, giáp Khu kinh tế Vũng Áng sôi động để phát triển TM-DV, du lịch và công nghiệp hỗ trợ...

Những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Kỳ Anh đã đạt được là rất đáng tự hào và phấn khởi. KT-XH của huyện ngày một phát triển, bộ mặt NTM khởi sắc, VH-XH được quan tâm, QPAN được củng cố, tăng cường; sự dân chủ, đoàn kết, đồng thuận trong nhân dân tiếp tục được phát huy. Đặc biệt, phong trào xây dựng NTM ngày càng đi vào chiều sâu, đến nay, toàn huyện có 4 xã đạt chuẩn NTM; phấn đấu đến cuối năm 2016 có thêm 2 xã về đích, cuối năm 2017 có thêm 3 xã đạt chuẩn NTM. Toàn huyện thành lập được 1.068 mô hình chăn nuôi, trồng trọt; 382 tổ hợp tác, 87 HTX, 220 doanh nghiệp. Kỳ Anh cũng đã hoàn thành quy hoạch chung và quy hoạch phân khu đô thị Kỳ Đồng; điều chỉnh quy hoạch hệ thống giao thông và xây dựng quy hoạch phân khu du lịch Kỳ Xuân... để thu hút đầu tư.

Trên nền tảng những kết quả đã đạt được, trong chặng đường mới, cấp ủy, chính quyền huyện Kỳ Anh tiếp tục chỉ đạo quyết liệt tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trọng tâm là triển khai có hiệu quả các chính sách của trung ương, của tỉnh và Nghị quyết 02 của BCH Đảng bộ huyện, đề án phát triển một số sản phẩm nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững. Đẩy mạnh thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả, trong đó, phát huy cao nhất vai trò chủ thể của người dân. Xã hội hóa tối đa nguồn lực bằng nhiều hình thức, lồng ghép hiệu quả các chính sách hiện hành, sử dụng tiết kiệm nguồn ngân sách nhà nước. Tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, xem đây là nhiệm vụ cốt lõi, xuyên suốt, sớm đưa Kỳ Anh trở thành huyện NTM vào năm 2018.

Thị xã quyết tâm xây đô thị loại III

Cũng như huyện Kỳ Anh, sau khi thành lập, cấp ủy, chính quyền TX Kỳ Anh đối mặt với bộn bề khó khăn, thách thức. Thế nhưng, kế thừa và phát huy bề dày lịch sử và những thành quả huyện Kỳ Anh để lại, kể từ khi TX Kỳ Anh được thành lập, cấp ủy, chính quyền thị xã đã quyết liệt và sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, từng bước vượt qua khó khăn, thách thức để đạt được nhiều kết quả nổi bật.

ky anh but toc

Một góc thị xã Kỳ Anh Ảnh: Sỹ Ngọ

Trao đổi với phóng viên, Bí thư Thị ủy Kỳ Anh Nguyễn Đình Hải khẳng định: Sau khi điều chỉnh địa giới, thành lập thị xã, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự tin tưởng, ủng hộ hết lòng của các tầng lớp nhân dân nên chỉ trong thời gian ngắn, diện mạo của TX Kỳ Anh đã và đang đổi thay, phát triển từng ngày. Chất lượng cuộc sống của nhân dân ngày càng được nâng lên rõ rệt, cơ sở hạ tầng, KT-XH tiếp tục được củng cố và phát triển; giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng ước đạt 8.797 tỷ đồng/năm; TM-DV đạt 4.076 tỷ đồng/năm; nông, lâm, ngư nghiệp đạt 309,7 tỷ đồng/năm; thành lập mới 250 doanh nghiệp, 25 HTX, 88 mô hình phát triển kinh tế; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 35 triệu đồng/năm.

Đặc biệt, thị xã đang có những bước đi vững chắc trong việc thực hiện mục tiêu đưa TX Kỳ Anh trở thành đô thị loại III vào năm 2020 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra. Hiện nay, thị xã đã hoàn thành 31/49 tiêu chí, trong đó có một số nhóm cần nguồn lực đầu tư lớn như: hệ thống công trình hạ tầng đô thị đạt 20/30 tiêu chí, nhóm kiến trúc cảnh quan đô thị đạt 4/7 tiêu chí, nhóm chức năng đô thị đạt 5/7 tiêu chí...

Thị xã cũng đang quan tâm, triển khai phong trào xây dựng NTM tại các xã một cách có chiều sâu, nhằm tạo tiền đề để thị xã cán đích đô thị loại III một cách bền vững vào năm 2020.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast