Đoàn công tác Chính phủ kiểm tra cải cách hành chính tại Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Chiều 28/6, đoàn kiểm tra Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ do Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Trưởng ban Nguyễn Trọng Thừa dẫn đầu có buổi làm việc với tỉnh Hà Tĩnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải cùng lãnh đạo một số sở, ngành tiếp, làm việc với đoàn.

doan cong tac chinh phu kiem tra cai cach hanh chinh tai ha tinh

Thực hiện công tác CCHC, Hà Tĩnh đã ban hành kế hoạch giai đoạn 2016 – 2020, kế hoạch hàng năm và các kế hoạch triển khai cụ thể của từng lĩnh vực, nội dung trong CCHC theo quy định; chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện đảm bảo đạt mục tiêu đề ra.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho cá nhân, tổ chức, nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC), trong năm 2016, Hà Tĩnh tập trung xây dựng Đề án thành lập Trung tâm Hành chính công tỉnh và thí điểm xây dựng Đề án thành lập Trung tâm Hành chính công của 4 đơn vị cấp huyện.

doan cong tac chinh phu kiem tra cai cach hanh chinh tai ha tinh

Ông Phạm Minh Hùng – Vụ trưởng Vụ CCHC, Bộ Nội vụ: Trong CCHC, vai trò, trách nhiệm người đứng đầu là rất quan trọng. Vì vậy, trách nhiệm người đứng đầu phải được cụ thể hóa bằng các chế tài.

UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt các nghị quyết của Chính phủ về cải cách TTHC và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các cấp, ngành đẩy mạnh thực hiện cải cách, kiểm soát TTHC; thực hiện rà soát, đơn giản hóa và công bố chuẩn hóa TTHC theo chỉ đạo của Bộ Tư pháp. Hiện nay, 100% các cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh, huyện, xã đã thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông.

Để công tác CCHC ngày càng phát huy hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước, Hà Tĩnh kiến nghị, đề xuất Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương một số nội dung: sớm ban hành quyết định phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ, đạo đức công vụ để các địa phương làm căn cứ triển khai, thực hiện; xem xét, hướng dẫn cụ thể việc thực hiện một số quy định tại Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2015; hỗ trợ Hà Tĩnh đẩy mạnh ứng dụng CNTT xây dựng chính quyền điện tử…

doan cong tac chinh phu kiem tra cai cach hanh chinh tai ha tinh

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn kiểm tra ghi nhận những kết quả đạt được của Hà Tĩnh trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện CCHC, đồng thời chỉ ra một số hạn chế như: việc khai thác, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 chưa cao; cần tập trung kiểm soát khâu ban hành TTHC; việc cắt giảm thời gian xử lý TTHC cần xem xét đảm bảo đáp ứng yêu cầu công việc, phù hợp thực tế; tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn thấp, việc áp dụng ISO của các cơ qaun đơn vị, trong hoạt động, quản lý chưa cụ thể...

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh cảm ơn Bộ Nội vụ và các bộ, ngành liên quan trong những năm qua đã quan tâm, giúp đỡ, hướng dẫn tỉnh triển khai thực hiện công tác CCHC.

doan cong tac chinh phu kiem tra cai cach hanh chinh tai ha tinh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh cho biết, năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017 là thời gian đầu thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Được sự quan tâm giúp đỡ của Trung ương, cùng sự nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác CCHC tại Hà Tĩnh tiếp tục có chuyển biến và đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn tồn tại những hạn chế, Hà Tĩnh mong muốn đoàn công tác, Bộ Nội vụ và các bộ, ngành liên quan tiếp tục quan tâm, giúp địa phương thực hiện tốt công tác CCHC.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa ghi nhận những kết quả bước đầu thực hiện CCHC của Hà Tĩnh, đồng thời chia sẻ những khó khăn của địa phương, nhất là sau sự cố môi trường biển đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác CCHC.

doan cong tac chinh phu kiem tra cai cach hanh chinh tai ha tinh

Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng, CCHC phải trên tinh thần tháo gỡ tối đa các khó khăn, vướng mắc, đơn giản hóa các TTHC trên cơ sở đảm bảo pháp luật. Giải quyết TTHC phải sáng tạo, nhanh nhất, thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa yêu cầu Hà Tĩnh tiếp tục bám sát, triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch CCHC giai đoạn 2016 – 2020 và kế hoạch hàng năm đảm bảo khả thi, thiết thực, chất lượng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền CCHC; tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ CCHC ở tất cả các ngành, các cấp. Đặc biệt chú trọng thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác CCHC.

Chủ đề ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast