Đừng quên tính năng khóa trẻ em trên thiết bị công nghệ

Để tránh việc trẻ tò mò nghịch ngợm các thiết bị điện tử điện lạnh, các nhà sản xuất từ lâu đã đưa vào tính năng khóa trẻ em (child lock).

Khóa trẻ em là một tính năng hết sức cơ bản trên các thiết bị điện tử nói chung, nhưng không phải bậc phụ huynh nào cũng quan tâm đến nó. Trong bối cảnh hiện nay khi các gia đình sắm sửa ngày một nhiều các thiết bị công nghệ hiện đại, khóa trẻ em gần như là tính năng không thể không sử dụng đến.

Phần lớn tính năng khóa trẻ em trên các thiết bị như điều hòa, máy giặt, máy sấy, máy rửa bát, máy lọc không khí đều hoạt động theo cách ấn & giữ một phím nào đó có biểu tượng hình chìa khóa trong thời gian nhất định. Khi ở trạng thái này, máy sẽ không sử dụng được bất cứ tính năng nào, ngoại trừ nút tắt/mở.

Đừng quên tính năng khóa trẻ em trên thiết bị công nghệ

Tính năng khóa trẻ em thường có biểu tượng chìa khóa hoặc hình đứa trẻ trên các thiết bị điện tử điện lạnh.

Xe hơi cũng có khóa trẻ em, đó chính là chốt an toàn và khóa cửa kính. Nó là một tính năng đã được cấp bằng sáng chế từ năm 1949 và được đưa vào luật liên bang của Mỹ từ năm 1985, áp dụng cho tất cả các loại xe hơi. Ngày nay, khóa trẻ em trên ôtô được hiểu đơn giản là chốt cửa sau để ngăn hành khách mở cửa từ bên trong khi xe đang chạy.

Với điện thoại, máy tính và các thiết bị thông minh khác, tính năng khóa trẻ em phụ thuộc vào việc cài đặt các phần mềm thứ ba hoặc tính năng hạn chế của mỗi ứng dụng .

Nhưng thực tế là dù có trang bị khóa trẻ em, rất khó để ngăn những vụ tai nạn thương tâm liên quan đến trẻ em. Báo cáo của Consumer Reports cho biết mỗi năm ở Mỹ có hơn 2.000 vụ tai nạn nghiêm trọng của trẻ em liên quan đến máy giặt, máy sấy.

Còn ở Việt Nam, mới đây Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) vừa tiếp nhận bệnh nhi 6 tuổi (Hà Nội) bị tai nạn sinh hoạt khi cho tay vào máy giặt đang hoạt động. Hệ quả là ngón trỏ của bệnh nhi N. bị đứt rời, xoắn vặn, hệ thống thần kinh dây chằng bị nhổ bật một đoạn dài. Do tình trạng dập nát quá nặng và bệnh nhi nhỏ tuổi nên các bác sĩ chưa thể nối được .

Vì thế, để bảo vệ trẻ tránh khỏi những nguy cơ tai nạn nghiêm trọng này, các nhà sản xuất đều khuyến cáo để máy giặt tránh xa khỏi tầm với của trẻ em. Trong trường hợp bất khả kháng, một số công ty thứ ba hiện cung cấp các loại khóa ngoài để ngăn trẻ cố tình mở máy giặt khi đang hoạt động.

Đừng quên tính năng khóa trẻ em trên thiết bị công nghệ

Một loại khóa phụ trợ đơn giản trên tủ lạnh để ngăn trẻ nghịch ngợm, ngoài ra còn các loại khóa có mã số phức tạp và đắt tiền hơn

Tương tự với tủ lạnh, một thiết bị phụ trợ có thể dễ dàng lắp đặt là khóa cánh cửa tủ để trẻ nhỏ hoặc động vật không thể tùy tiện mở ra. Sản phẩm hiện đang được bán trên các sàn thương mại điện tử với giá chỉ từ vài chục nghìn đồng.

Còn với các loại tủ gỗ, tủ nhựa không có khóa, một mặt hàng đơn giản có thể mua đó là khóa nam châm ẩn, cũng được bán với giá chỉ từ vài chục nghìn đồng. Khóa này dùng để chốt tủ từ bên trong với thao tác mở khóa khá đơn giản.

Tất nhiên, các loại khóa phụ trợ này chỉ giúp ngăn trẻ không cố tình mở với lực quá mạnh. Do đó, các bậc phụ huynh cần có những biện pháp giáo dục, nhắc nhở kịp thời để trẻ nhỏ không tùy ý nghịch ngợm các đồ đạc điện tử trong nhà.

Theo Phương Nguyễn/ictnews

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast