Chính quyền xã vay tiền chuộc... "miếu" thờ!

(Baohatinh.vn) - Sự việc chính quyền xã Thạch Môn (TP Hà Tĩnh) bán số gỗ có nguồn gốc từ miếu Hạ (còn gọi là đền Cả, thờ Thành hoàng làng) ở thôn Tiền Tiến, với số tiền 9 triệu đồng vào ngày 23/8 vừa qua gây xôn xao dư luận. Để sửa sai, một ngày sau (24/8), chính quyền xã phải góp tiền để chuộc lại.

Số gỗ của miếu thờ vừa được chính quyền xã chuộc lại
Số gỗ của miếu thờ vừa được chính quyền xã chuộc lại

Được biết, miếu Hạ (còn gọi là đền Cả, thờ Thành hoàng làng) có từ hàng trăm năm trước. Trong chiến tranh, đền Cả (lúc đó còn cả thượng điện, trung điện và hạ điện) bị đế quốc Mỹ ném bom hư hại nặng, song vẫn giữ được ngôi nhà gỗ. Khoảng năm 1982, xã Thạch Môn chở số gỗ này về làm trụ sở xã. Sau khi UBND xã Thạch Môn xây trụ sở mới 2 tầng thì chuyển cho nhà trẻ mẫu giáo. Khi nhà trẻ cũng được xây dựng mới thì ngôi nhà gỗ được dỡ ra và để tại trụ sở xã.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Môn, năm 2008, thôn Tiền Tiến có đề xuất nhận số gỗ đó về làm miếu, nhưng chờ mãi không thấy thôn tiến hành nên xã tổ chức dọn dẹp và quyết định thanh lý tài sản rồi bán được 9 triệu đồng cho một người buôn gỗ ở Nam Định. Do gặp phải sự phản đối của người dân nên đến tối 24/8, chính quyền xã đã tiến hành chuộc lại.

Cũng theo ông Tuấn, ban đầu chủ buôn đòi cho chuộc 32 triệu đồng nhưng sau thương lượng lại thì giảm còn 14 triệu đồng. Để có khoản tiền bù vào, cán bộ xã phải cùng góp tiền và vay mượn thêm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast