Kẻ bại trận đáng kính, người hùng đáng khinh!

'Bỉ đã chiến thắng trận đấu, còn Nhật Bản thì chiến thắng được con tim của mọi người. Họ nên tự hào vì đã có màn trình diễn chinh phục cả thế giới'.

Kẻ bại trận đáng kính, người hùng đáng khinh!

Cổ động viên Nhật đã bật khóc vì “bi kịch” của đội nhà - Ảnh : THE GUARDIAN

Kẻ bại trận đáng kính

"10 phút đi bộ" trong trận đấu với Ba Lan ở loạt cuối cùng của bảng H được xem như "vết đen" trong tiểu sử của bóng đá Nhật. Ngay cả những cổ động viên Nhật cũng "chịu không nổi" khi đăng đàn chỉ trích đội nhà dữ dội.

Nhưng điều đáng quý là "biết sai liền sửa" và Samurai đã cho thấy họ vẫn là… Samurai đúng nghĩa!

Trong trận đấu với đối thủ Bỉ được đánh giá cao hơn rất nhiều nhưng các học trò của HLV Akira Nishino đã chơi một trận tuyệt vời với lối đá tự tin lăn xả, những pha phản công sắc nét. Thậm chí khi đã có được hai bàn thắng dẫn trước và trận đấu chỉ còn khoảng 40 phút thì tuyển Nhật vẫn không chịu co cụm về phòng ngự số đông và sử dụng tiểu xảo câu giờ như hầu hết các đội bóng khác.

Trái lại họ vẫn đá rất hồn nhiên và phải trả giá với 3 bàn thua ở những phút còn lại. Chắc hẳn sẽ có không ít người nghĩ rằng đội tuyển Nhật hơi "non" hay đúng hơn là khờ dại. Nhưng "khôn ai dễ bán, dại này khó mua", có một điều người ta không thể phủ nhận là người Nhật dù bại trận nhưng họ vẫn xứng đáng nhận được sự kính trọng từ đối thủ và "cái chết" của họ là một cái chết bi hùng, để lại hình ảnh rất đẹp và rất xúc động trong tim mọi người.

Cổ động viên Abhishk Daga viết trên tờ Daily Star như sau: "Bỉ đã chiến thắng trận đấu, còn Nhật Bản thì chiến thắng được con tim của mọi người. Họ nên tự hào vì đã có màn trình diễn chinh phục cả thế giới".

Người hùng đáng khinh!

Trong khi đó ở trận Brazil đá bại Bỉ 2-0, siêu sao Neymar đã có màn trình diễn rực sáng khi ghi bàn mở tỷ số phút 51 và thực hiện pha dọn cỗ giúp Roberto Firmino ấn định chiến thắng ở phút 88. Ngoài hai tình huống này thì suốt trận đấu Neymar cũng thường xuyên có những pha xử lý khéo léo khiến hàng hậu vệ Mexico điêu đứng. Trong bối cảnh mà cả Messi lẫn Ronaldo đều sớm về nước thì việc Neymar chói sáng được ví von như "liều thuốc cho trái tim" của người hâm mộ.

Điều đáng tiếc là Neymar dù chơi hay nhưng lại gây phản cảm với những pha giả vờ ăn vạ, những hành động câu giờ lộ liễu. Suốt trận đấu, mỗi khi bị cầu thủ đối phương đụng phải là Neymar lại ngã lăn ra sân để câu giờ. Mà nổi bật nhất là tình huống phút 71, Brazil đang tạm dẫn 1-0 và Neymar đã cố giữ bóng ở bên ngoài đường biên dọc nhằm kéo dài thời gian.

Hậu vệ Miguel Layun (Mexico) tiến đến lấy bóng thì bất thình lình Neymar ôm chân lăn lộn ra vẻ đau đớn tột độ. Khi ấy rất nhiều người hâm mộ đã nín thở lo lắng cho Neymar vì sợ ngôi sao này bị tái phát chấn thương.

Nhưng khi truyền hình quay chậm lại tình huống này, mọi người mới vỡ lẽ đã bị Neymar cho ăn một "quả lừa". Bởi chân của Layun quả thật đã giẫm vào chân Neymar. Thế nhưng cú giẫm không nặng đến mức khiến Neymar phải đau đến mức "chết đi sống lại" như thế. Và sau tình huống đó, Neymar cũng đã đứng lên thi đấu bình thường mà chẳng có di chứng gì của thương tật!

Hậu quả cho hành động xấu xí đó là Neymar phải đón nhận hàng tấn "gạch đá" từ mọi người và hình ảnh anh ôm chân lăn lộn trở thành nguồn cảm hứng cho dân mạng tạo ra hàng loạt ảnh "chế" vừa buồn cười, vừa đáng khinh. HLV Juan Carlos Osorio của Mexico cũng gọi Neymar là "sự xấu hổ của bóng đá".

Điều đáng buồn hơn là khi bị chỉ trích về lỗi lầm, Neymar đã không biết im lặng sửa sai mà còn tiếp tục lấp liếm khi mạnh miệng tuyên bố : "Tôi không ăn vạ, Layun cố ý chơi xấu".

----

Ngoài thánh nhân thì cuộc đời ai cũng có sai lầm! điều quan trọng là biết sai thì phải sửa lỗi. Nếu chưa thể sửa ngay lặp tức giống như tuyển Nhật thì Neymar có lẽ nên im lặng chấp nhận chỉ trích!

Theo Tuổi trẻ

Chủ đề World Cup 2018

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast