Tim Cook đánh giá cao thị trường Việt Nam

CEO Apple Tim Cook cho biết Việt Nam là một trong bốn thị trường mới nổi, đóng góp vào thành công quý II/2022 của hãng.

Trong báo cáo tài chính quý II/2022, Apple công bố đạt doanh thu kỷ lục 83 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp tình hình thị trường đang có nhiều bất ổn.

“Chúng tôi chứng kiến kỷ lục doanh thu trong quý vừa qua ở cả thị trường phát triển và thị trường mới nổi, với mức tăng trưởng hai con số ở Brazil, Indonesia và Việt Nam, cùng doanh thu gần gấp đôi tại Ấn Độ”, Tim Cook nói.

Theo người đứng đầu Apple, Việt Nam, Indonesia, Ấn Độ cùng với các khu vực xung quanh ba nước này trước đây đều có mức độ thâm nhập iPhone ở mức thấp. Hãng đánh giá họ “đã làm tốt” trong việc phát triển hoạt động tại các khu vực nói trên, đồng thời sẽ tiếp tục duy trì sự phát triển này trong tương lai.

Tim Cook đánh giá cao thị trường Việt Nam

CEO Apple Tim Cook. Ảnh: Apple

Chiến lược của hãng là dùng mẫu điện thoại thông minh của mình để mở rộng sự hiện diện, cũng như thúc đẩy các sản phẩm khác tăng trưởng theo. “iPhone có xu hướng trở thành động lực cho các thị trường này, đặc biệt trong việc tạo lập thị trường cho các sản phẩm Apple”, Cook nói thêm.

Bài phát biểu của CEO Apple không nêu cụ thể mức tăng trưởng từng khu vực. Tuy nhiên, theo ghi nhận tại các hệ thống bán lẻ lớn ở Việt Nam, iPhone cũng là mặt hàng mang lại doanh thu lớn nhất. Ví dụ, tại Thế Giới Di Động, trong số 10 smartphone đạt doanh thu cao nhất nửa đầu năm có bốn mẫu iPhone, với ba vị trí dẫn đầu là iPhone 13 Pro Max 128 GB, 13 Pro Max 256 GB và iPhone 11 64 GB. Tại FPT Shop, điện thoại bán chạy và mang về doanh thu lớn nhất cũng là iPhone 13 Pro Max.

Từ đầu quý II/2022, các hệ thống bán lẻ ủy quyền của Apple tại Việt Nam cũng liên tục đưa ra các chương trình giảm giá, kích cầu trong giai đoạn thấp điểm. Các mẫu máy phổ biến như iPhone 11, 13 Pro Max đều có mức giảm giá 2-3 triệu đồng trong quý.

Một thương gia có nhiều năm theo dõi thị trường di động tại Việt Nam đánh giá, trước đây, sự phổ biến của iPhone tại Việt Nam không hẳn ở mức thấp như Tim Cook nói, nhưng do sự tràn lan của hàng xách tay khiến các con số thống kê về thị trường không hoàn toàn chính xác.

“Khoảng 2-3 năm gần đây, hãng đã có nhiều động thái thúc đẩy người dùng mua máy chính hãng, ví dụ đưa máy về Việt Nam sớm, giá ngang nước ngoài, đồng thời mở rộng hệ thống phân phối nên mức tăng trưởng hai con số hoàn toàn dễ hiểu”, người này nói.

Báo cáo kết quản kinh doanh của Apple cũng cho thấy mảng smartphone đạt 40,7 tỷ USD, tăng gần 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài iPhone, chỉ một sản phẩm khác tăng trưởng là Apple TV Plus. Các mảng còn lại như máy tính Mac, iPad và các thiết bị đeo của hãng sụt giảm.

Theo Lưu Quý/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast