Trọng tài nước ngoài có thể ''thổi'' ở V-League

Tại cuộc họp báo "không trả lời về bản quyền truyền hình", Phó tổng giám đốc VPF Phạm Phú Hòa cho biết có thể xem xét mời trọng tài nước ngoài thổi các trận V-League.

Trưởng ban tổ chức giải Trần Duy Ly. Ảnh: An Nhơn

Trưởng ban tổ chức giải Trần Duy Ly. Ảnh: An Nhơn

Sáng 9/3, Ban tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia 2012 gặp gỡ báo chí và trao đổi thông tin định kỳ. Phó tổng giám đốc VPF Phạm Phú Hòa chặn ngay từ đầu rằng, vấn đề bản quyền truyền hình thuộc thẩm quyền của Hội đồng quản trị Công ty VPF, nên ông không thể trả lời.

Không thể hỏi về bản quyền truyền hình, nên vấn đề được quan tâm nhiều nhất còn lại là công tác trọng tài yếu kém trong những trận vừa qua ở V-League, để xảy ra những sai sót nghiêm trọng, làm sai lệch kết quả trận đấu. Các tranh luận quanh vấn đề này cuối cùng được kết lại bằng phát biểu của ông Hòa: Có thể mời trọng tài nước ngoài bắt ở V-League.

Trưởng ban tổ chức giải Trần Duy Ly đánh giá theo kiểu khá "kinh điển": Nhìn chung, đội ngũ trọng tài đã có rất nhiều cố gắng điều hành các trận đấu một cách vô tư, khách quan, đúng luật. Trên thực tế, các vòng 4, 5, 6 của giải đã diễn ra suôn sẻ, trọng tài xử lý khá chính xác. Ban trọng tài có nhiều cố gắng trong nhiệm vụ phân công trọng tài cho các trận đấu và chỉ đạo công tác trọng tài có kết quả.

Tuy nhiên ông Trưởng giải cũng phải thừa nhận: "Rất tiếc ở vòng 7, có đến 4 trận đấu trọng tài điều hành chưa tốt. Hai trận đấu Hải Phòng - SLNA và Ninh Bình - Hà Nội T&T, sai sót của trọng tài và trợ lý trọng tài ảnh hưởng đến kết quả trận đấu. Ở vòng 8, trọng tài trên hai sân Hàng Đẫy và Thống Nhất cũng chưa đạt yêu cầu, có một số sai sót làm buồn lòng người hâm mộ". Ông cho rằng đó là những điểm yếu rất đáng tiếc.

Trưởng Ban trọng tài Dương Vũ Lâm. Ảnh: An Nhơn

Trưởng Ban trọng tài Dương Vũ Lâm. Ảnh: An Nhơn

Bị chĩa mũi dùi, Trưởng Ban trọng tài Dương Vũ Lâm tỏ ra nóng mặt: "Tôi mong là báo chí đừng sử dụng từ ''Vấn nạn trọng tài hay trọng tài sai phạm''. Nếu bóng đá tiếp tục thì sai sót của trọng tài sẽ được nhắc đến, đó là một phần của bóng đá. Tôi thừa nhận trọng tài có sai sót, thậm chí không nhỏ. Đó là việc trợ lý trọng tài Đỗ Mạnh Hà không công nhận bàn thắng hợp lệ của Sông Lam Nghệ An... Bản lĩnh của trọng tài tại giải còn yếu kém. Nhưng nếu sai mà dẹp thì rất khó, cần phải cho họ sửa chữa", ông Lâm nói.

Theo ông Lâm, lực lượng trọng tài điều hành tại các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia mỏng, chỉ có 22 trọng tài chính, trong đó có 17 trọng tài thuộc địa phương có đội bóng thi đấu, 5 trọng tài trung gian. "Việc phân công trọng tài phải đảm bảo 4 nguyên tắc: Phù hợp chuyên môn, trọng tài bắt trận đấu phải trung lập, không thuộc địa phương trận đấu kế tiếp của hai đội, hạn chế di chuyển xa", ông Lâm phân tích.

"Các trọng tài Việt Nam ra nước ngoài điều hành rất tốt nhưng khi về bắt trong nước lại không tốt. Có thể sai sót của trọng tài vừa qua là do tâm lý căng thẳng, trận đấu ngày càng nhanh nên không theo kịp tình huống. Bản thân tôi là Phó chủ tịch Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á phụ trách trọng tài, công việc cũng nhẹ nhàng, nhưng khi làm Trưởng ban trọng tài trong nước lại gặp sức ép lớn", ông Lâm cho biết.

Phó tổng giám đốc VPF Phạm Phú Hòa. Ảnh: An Nhơn

Phó tổng giám đốc VPF Phạm Phú Hòa. Ảnh: An Nhơn

Tuy nhiên, một nhà báo phát hiện: "Trận đấu giữa Sài Gòn FC và Khánh Hòa tại Nha Trang ở vòng 7, hai trọng tài người TP HCM là Nguyễn Hồng Sơn và Phạm Chu Thiện làm vụ giám sát. Trận đấu giữa Hà Nội và Đà Nẵng, trọng tài Quốc Hưng điều hành không tốt nhưng lại được giám sát chấm điểm 8.8 hoàn thành tốt nhiệm vụ. Vậy ai phân công giám sát ?"

"Chuyện giám sát là người cùng thành phố của đội bóng sẽ được chúng tôi xem xét lại. Tuy nhiên, tôi khẳng định những người làm giám sát dù sống tại địa phương đó nhưng không liên quan gì đến đội bóng. Chẳng hạn, giám sát Nguyễn Hồng Sơn đang là giảng viên Trường Đại học TDTT 2, dù sống tại TP HCM nhưng ông không liên quan gì đến bóng đá TP HCM", ông Trưởng Ban trọng tài trả lời.

Trước những bức xúc về công tác trọng tài và trình bày của Trưởng Ban trọng tài, Phó tổng giám đốc Công ty VPF Phạm Phú Hòa khẳng định: "Nếu có ý kiến về chuyện thiếu hụt nhân lực, chúng tôi sẽ xem xét mời một số trọng tài trong khu vực điều hành trận đấu ở V-League".

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast